Tọa đàm quốc tế “Liên kết đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội”

Sáng ngày 19/10, Hiệp hội Phát triển Kinh tế Văn hóa Giáo dục Đài Việt phối hợp với trường ĐH KHXH&NV tổ chức Tọa đàm quốc tế “Liên kết đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội” nhằm thúc đẩy hợp tác giáo dục cũng như đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội nói chung và đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp nói riêng.

Về phía Ban Tổ chức chương trình, có sự góp mặt của TS. Lê Hoàng Dũng - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH KHXH&NV, bà Ngô Phẩm Trân - Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Kinh tế Văn hóa Giáo dục Đài - Việt. Bên cạnh đó, chương trình còn có sự tham gia của nhiều đại biểu là đại diện Ban Giám hiệu, lãnh đạo các trường đại học tại Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc).

Phát biểu tại buổi lễ, TS. Lê Hoàng Dũng cho biết, hiện nay, trường ĐH KHXH&NV đã có mối quan hệ, hợp tác, đối tác với hơn 500 trường đại học và viện nghiên cứu trên toàn thế giới. Các hoạt động hợp tác quốc tế này được thực hiện với nhiều hình thức đa dạng như trao đổi sinh viên, giảng viên với các chương trình ngắn hạn, dài hạn, các chương trình học tập ở nước ngoài, các dự án nghiên cứu chung, các hội thảo, tọa đàm liên kết quốc tế… 

vewjwk16-doykqmfjd6vb3f9-1666607384.jpeg
TS. Lê Hoàng Dũng bày tỏ kỳ vọng buổi tọa đàm trở thành cầu nối giáo dục quan trọng giữa Việt Nam và Đài Loan nhằm mang đến nguồn nhân lực chất lượng cao phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp, của hai nước và của cả khu vực - Ảnh: Lý Nguyên

“Theo thống kê hiện nay, có nhiều sinh viên, giảng viên đến từ 95 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia học tập, nghiên cứu và làm việc tại trường ĐH KHXH&NV. Số lượng sinh viên này đa tôn giáo, đa chủng tộc đã góp phần tạo nên một trường ĐH KHXH&NV đa văn hóa, đa bản sắc và có tính quốc tế cao. Nhà trường luôn hoan nghênh các chương trình hợp tác với đối tác quốc tế chất lượng” - TS. Lê Hoàng Dũng chia sẻ.

Trong bài phát biểu khai mạc tọa đàm, bà Ngô Phẩm Trân - Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Kinh tế Văn hóa Giáo dục Đài - Việt - chia sẻ: “Chúng tôi hy vọng, buổi tọa đàm sẽ bắc một nhịp cầu cho các trường đại học của Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc) ký kết hợp tác, xây dựng những chương trình đào tạo theo nhu cầu của các nhà đầu tư bởi các nhà đầu tư sẵn sàng trao học bổng, cung cấp thiết bị, vật tư để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của các bên liên quan. Đặc biệt, chúng tôi muốn nhân rộng mô hình này để có thể tạo ra những cán bộ nguồn, có trình độ kỹ năng chuyên môn cao phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội.”

0qtitevkgvqd2nmxkgnav91s-1666607402.jpeg
Bà Ngô Phẩm Trân - Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Kinh tế - Văn hoá - Giáo dục Đài - Việt phát biểu khai mạc tọa đàm liên kết quốc tế - Ảnh: Lý Nguyên

Trong khuôn khổ buổi tọa đàm, đại biểu cũng được nghe giới thiệu về “Tầm quan trọng của Liên kết đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao theo nhu cầu của doanh nghiệp” dưới sự trình bày của ông Nguyễn Hoàng Nhi - Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp và “Định hướng phát triển Liên kết đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao theo nhu cầu của doanh nghiệp” do GS.TS. Trương Thụy Hùng - Nguyên Hiệu trưởng trường ĐH Quốc gia Kinh tế Đài Bắc, CEO Ngân hàng Nhân lực 1111 chia sẻ. Về phía Trường ĐH KHXH&NV, ThS. Trần Nam - Trưởng phòng Truyền thông và Quan hệ doanh nghiệp, Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo Quốc tế đã phát biểu về công tác tuyển sinh tại Việt Nam và gợi mở một số chương trình hợp tác.

Trong phần thảo luận và đóng góp ý kiến cùng các bên liên quan, đại diện ngành Việt Nam học trường ĐH KHXH&NV thể hiện sự tự tin hợp tác với các trường Đài Loan trên 5 lĩnh vực: Đào tạo nguồn nhân lực Việt Nam học,  Giảng dạy tiếng Việt cho người nước ngoài, Tổ chức thi và cấp chứng chỉ năng lực tiếng Việt, Tổ chức đào tạo và cấp chứng chỉ ngắn hạn,Tổ chức các chương trình trải nghiệm văn hóa cho người nước ngoài.

Bên cạnh đó, trường Đại học Sư phạm Cao Hùng (Đài Loan, Trung Quốc) đề nghị tài trợ 24 suất học bổng toàn phần cho chương trình đào tạo thạc sĩ với các chuyên ngành điện tử, cơ khí, máy móc, kỹ thuật, bán dẫn… Phía đại diện nhà trường cũng nhấn mạnh, cả trường ĐH KHXH&NV và trường Đại học Sư phạm Cao Hùng đều có thế mạnh đào tạo về ngôn ngữ, do đó trường đã chuẩn bị sẵn kế hoạch cụ thể và hoan nghênh hợp tác bền vững. 

Ngoài ra, đại diện trường Đại học Hoa Phạm (Đài Loan, Trung Quốc) và trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG-HCM đều thể hiện mong muốn tìm kiếm nhân lực ở các chuyên ngành liên quan đến lĩnh vực khoa học cơ bản, công nghệ, kỹ thuật. Đặc biệt, trường Đại học Hoa Phạm cho biết sẽ tài trợ 50 suất học bổng toàn phần cho sinh viên theo học tại các chuyên ngành kể trên.

Cũng trong khuôn khổ chương trình, nhằm cụ thể hóa những nội dung hợp tác trong giai đoạn sắp tới, trường ĐH KHXH&NV và Hiệp hội Phát triển Kinh tế - Văn hoá - Giáo dục Đài - Việt đã tiến hành ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác (MoU). 

crpk-w1kalgifa2-wiidoarm-1666607429.jpeg
Trường ĐH KHXH&NV và Hiệp hội Phát triển Kinh tế Văn hóa Giáo dục Đài - Việt tiến hành ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác (MoU) - Ảnh: Lý Nguyên

Tọa đàm quốc tế lần này là dịp để các bên liên quan thể hiện mong muốn hợp tác trên đa lĩnh vực, với mục tiêu chung là tìm kiếm những sinh viên có năng lực tốt, tạo điều kiện cho những sinh viên này có cơ hội học tập và đào tạo tại nước ngoài, trở thành nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội. Thông qua buổi tọa đàm, các bên đã có thêm những thông tin về nhu cầu, thực trạng cũng như hiểu được tầm quan trọng của chương trình liên kết quốc tế, từ đó thúc đẩy các chương trình giáo dục, đào tạo ngày càng phát triển.

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/toa-dam-quoc-te-lien-ket-dao-tao-nguon-nhan-luc-chat-luong-cao-phuc-vu-phat-trien-kinh-te-van-hoa-xa-hoi-a5704.html