Điều trị đau nhức xương khớp ở người mỡ máu cao và những điều cần lưu ý

Người phụ nữ lớn tuổi lo lắng vì bản thân mắc căn bệnh mỡ máu cao và đau nhức xương khớp nhưng chưa tìm được cách điều trị hợp lý.

Tập 20 chương trình Sống khỏe đời vui phát sóng lúc 17h30 chủ nhật trên kênh HTV7 có chủ đề “Điều trị đau nhức xương khớp ở người mỡ máu cao và những điều cần lưu ý”. Chương trình với sự tham gia tư vấn của Thạc sĩ - Bác sĩ Nguyễn Lê Việt Hùng, Giảng viên Trường Đại học Y Dược TPHCM, cùng sự kết nối của MC Thanh Phương. 

984625d7b97e7d20246f-1664429247.jpg

Người mẹ đang than thở thì cô con gái hớt hải chạy lại báo tin: “Mẹ biết tin gì chưa? Chú Tám nhập viện rồi. Từ xưa đến giờ chú bị bệnh mỡ trong máu. Rồi bây giờ chú uống thuốc điều trị khớp rồi bị biến chứng hay sao đó.” Nghe tin từ con gái, người mẹ giật mình nhận ra bản thân cũng cùng bệnh với người đàn ông vừa nhập viện. 

1c96050b99a25dfc04b3-1664429289.jpg

Lo lắng cho mẹ, cô gái nhanh chóng muốn đưa mẹ đi khám bệnh nhưng bà từ chối: “Khám quài uống thuốc quài cũng không khỏi. Uống nhiều thuốc thì cũng có hết đâu, thà như người ta một bệnh đi thì dễ điều trị còn đây má nhiều bệnh uống thuốc này nó hại bệnh kia. Cứ uống thuốc quài thì chừng nào mới hết bệnh đây!” 

5190f7096ba0affef6b1-1664429327.jpg

Nghe mẹ nói vậy, người con càng lo lắng muốn tìm cách điều trị bệnh cho mẹ mình. Khi cô không biết tìm cách nào, người mẹ bất ngờ nói: “Mẹ biết có một cách, nghe người khác chỉ rất nhiều rồi nhưng chưa thử. Đó là điều trị bệnh bằng thảo dược.” Cô con gái nhanh chóng phản bác: “Điều trị bằng thảo dược sao mà khỏi, mẹ đang còn điều trị bằng tân dược con còn chưa thấy bệnh tình của mẹ thuyên giảm. Uống thảo dược sao mà hết bệnh đây.” 

58f8f6626acbae95f7da-1664429360.jpg

Trong lúc hai mẹ con đang nói chuyện thì bất ngờ có người hàng xóm qua hỏi thăm. Vô tình nghe được cuộc trò chuyện và nỗi lo lắng của người mẹ, ông nhanh chóng trấn an : “Chị đừng có lo lắng quá, anh Tám may mắn là có người nhà phát hiện ra sớm. Mình tuổi cao rồi nên nhiều bệnh, có bệnh thì chữa bệnh thôi chứ không thể nào mà sống chung với nó được.” Hiểu được những nguy hiểm mà căn bệnh mang lại, ông lập tức nhờ bác sĩ tư vấn phương pháp điều trị bệnh đau xương khớp kèm mỡ máu cao.

Theo dõi câu chuyện tình huống, BS Nguyễn Lê Việt Hùng cho biết: “Mỡ máu cao hay còn gọi là tăng lượng cholesterol trong máu hay rối loạn mỡ máu. Bệnh lý này thường liên quan đến yếu tố mỡ ở trong máu, nó có nhiều thành phần sẽ gây hại cho cơ thể. Các triệu chứng thông thường sẽ khó nhận biết chỉ khi nào mỡ máu tăng cao trong cơ thể thì mới biết được bệnh lý. Người viêm khớp dễ mắc mỡ máu cao vì cảm thấy đau nhức xương khớp nên họ sẽ hạn chế vận động, lười tập thể thao. Dùng các thuốc giảm đau thường sẽ làm rối loạn mỡ máu trong cơ thể. Những biến chứng của mỡ máu cao là hoa mắt, chóng mặt, xây xẩm mặt mày, xuất hiện các ban vàng dưới da ví dụ như vùng bụng hay vùng ngực. Các biến chứng của mỡ máu đề là biến chứng nguy hiểm cho cơ thể vì khi nó di chuyển trong cơ thể dần dần bám vào các thành của mạch máu làm cho nó hẹp đường đi của mạch máu khiến giảm lượng máu đi nuôi các cơ quan quan trọng như: tim, não, tứ chi. Người mắc bệnh mỡ máu cao thường sẽ bị béo phì khi đó trọng lượng của cơ thể tăng lên khiến các khớp trong cơ thể chịu lực điều đó là nguyên nhân những người bị mỡ máu cao thường sẽ mắc các bệnh về xương khớp.”

02ab01349d9d59c3008c-1664429386.jpg

Để hiểu hơn về biến chứng và cách điều trị của bệnh mỡ máu cao và đau nhức xương khớp, bác sĩ cho biết thêm: “Đối với việc điều trị thì mục đích chính là người ta sẽ làm giảm lượng mỡ trong cơ thể bằng cách là sự đào thải và các sự chuyển hoá. Theo tây y thì chúng ta có ba nhóm thuốc để điều trị: nhóm thuốc statins, nhóm Niacin, dùng các dẫn xuất để giảm LDL-C và Triglyceride. Ngoài cách điều trị bằng thuốc tây chúng ta có thể tăng cường luyện tập thể dục, thể thao. Ăn uống điều độ, ăn nhiều rau xanh. Giảm bớt ăn các thành phần như đường, mỡ. Hạn chế uống rượu bia, các chất kích thích. Bệnh nhân có thể lựa chọn điều trị bệnh bằng những sản phẩm thảo dược có chứa thành phần KGA1 chiết xuất từ cây địa liền vì nó rất an toàn và có sử dụng lâu dài. Ngoài ra các thành của sản phẩm có những bài thuốc Như Độc Dược Tang Ký Sinh có tác dụng kháng viêm giảm đau. Các bác sĩ thường sẽ kết hợp y học hiện đại và y học cổ truyền để đem lại hiệu quả điều trị tốt nhất.”

Chương trình Sống khỏe đời vui được phát sóng lúc 17h30 chủ nhật hàng tuần trên kênh HTV7. Chương trình do Công ty Truyền thông Bee phối hợp với Đài truyền hình TP.HCM thực hiện, với sự đồng hành của nhãn hàng Khương Thảo Đan.

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/song-khoe-doi-vui-dieu-tri-dau-nhuc-xuong-khop-o-nguoi-mo-mau-cao-va-nhung-dieu-can-luu-y-a5665.html