Trẻ giảm chú ý, mất tập trung là biểu hiện của thiếu kẽm và sắt kéo dài

Đây là chủ đề chương trình “bác sĩ nhi khoa” với sự tư vấn, chia sẻ của TS.BS. CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu – Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM.

Tình huống được được đặt ra: Thấy con trai đang học bài trong trạng thái không tập trung, người mẹ liền trách móc: “Trời đất ơi… Coi chịu nổi hông? Mẹ nói biết bao nhiêu lần rồi mà không nghe, đi học về không nghỉ ngơi mà lo chơi, mất sức rồi giờ học không tập trung gì hết”. Bà mẹ còn hù dọa sẽ đánh đòn đứa con nếu cậu bé bị cô la vì viết chữ xấu như “cua bò”. Lúc này, người bà thấy được cảnh đứa cháu khóc la um sùm và cho biết: “Con của con không tập trung học hành là do nó thiếu chất nên nó mệt mỏi đó. Thay vì con la nó thì hãy đi xuống bếp nấu nướng, tìm những món ăn dinh dưỡng để nấu cho con của con ăn đi”.

2-1662358686.JPG
'Bác sĩ nhi khoa' được phát sóng định kỳ lúc 17h50 chủ nhật hàng tuần trên kênh HTV7. Chương trình do Công ty Truyền Thông Bee phối hợp với Đài Truyền hình TP.HCM thực hiện.

Trong lúc mẹ và vợ đang cãi nhau dữ dội, người chồng bất ngờ về nhà. Biết được sự tình, anh chồng cho biết những đứa nhỏ tầm tuổi con của mình thì thường thiếu kẽm và thiếu sắt từ lúc nhỏ. Anh còn cho biết trẻ thiếu sắt và kẽm thường hay cáu gắt, căng thẳng, mất tập trung, mệt mỏi và biếng ăn. Để cho mẹ và vợ hiểu hơn về tình trạng này, anh đã nhờ bác sĩ tư vấn.

3-1662358759.JPG
TS.BS CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu chia sẻ, tư vấn cho chương trình

Giải đáp thắc mắc của các nhân vật trong tình huống, TS.BS CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu cho biết: “Việc trẻ mệt mỏi, mất tập trung xảy ra khá thường xuyên. Sắt và kẽm là 2 yếu tố vi lượng tham gia vào rất nhiều phản ứng xúc tác khác nhau ở các tế bào của cơ thể nói chung và các tế bào thần kinh nói riêng. Cho nên thiếu sắt và thiếu kẽm sẽ ảnh hưởng đến khả năng tập trung, độ ghi nhớ của trẻ”.

“Hiện nay, việc thiếu sắt và thiếu kẽm ở trẻ em Việt Nam khá phổ biến và nghiên cứu chỉ ra rằng chế độ ăn của trẻ em chỉ đáp ứng được khoảng 50% các vi chất cần thiết cho cơ thể. Phụ huynh cần lựa chọn những thực phẩm đầy đủ dưỡng chất giàu sắt và kẽm, đặc biệt là những thực phẩm giàu vitamin C để dễ hấp thu sắt và kẽm. Tuy nhiên, với những trẻ biếng ăn thì phụ huynh có thể bổ sung thêm sắc, kẽm bằng các thực phẩm bổ sung từ các nguồn gốc hữu cơ để trẻ dễ hấp thu hơn”, vị bác sĩ chia sẻ thêm.

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/tre-giam-chu-y-mat-tap-trung-la-bieu-hien-cua-thieu-kem-va-sat-keo-dai-a5650.html