“Hộ chiếu vắc xin” Covid-19 của Việt Nam được bao nhiêu quốc gia công nhận?

Báo cáo tại Hội nghị trực tuyến hướng dẫn triển khai cấp “Hộ chiếu vắc xin” và quán triệt việc bổ sung, xác thực thông tin tiêm chủng Covid-19 tại 64 điểm cầu do Bộ Y tế vừa tổ chức cho biết, “Hộ chiếu vắc xin” của Việt Nam được 17 quốc gia công nhận.

Theo đó, “hộ chiếu vắc xin” Covid-19 của Việt Nam đã có 17 quốc gia, gồm: Mỹ, Anh và Bắc Ireland, Nhật Bản, Úc, Belarus, Ấn Độ, Philippines, Maldives, Palestine, Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, Sri Lanka, New Zealand, Singapore, Saint Lucia, Hàn Quốc và Campuchia.

Việt Nam vẫn đang tạm thời công nhận mẫu giấy chứng nhận tiêm vắc xin của 79 quốc gia, vùng lãnh thổ đã được giới thiệu chính thức đến Bộ Ngoại giao Việt Nam. Theo danh sách được cập nhật trên cổng thông tin Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao, các quốc gia, vùng lãnh thổ đang được Việt Nam công nhận tạm thời giấy chứng nhận tiêm vắc xin có Nga, Trung Quốc, Đài Loan, Đức, Bỉ, Tây Ban Nha, Đan Mạch, Ý, Úc, Thái Lan, Indonesia…

Công dân của 79 quốc gia, vùng lãnh thổ đã được công nhận mẫu giấy chứng nhận tiêm vắc xin Covid-19 nói trên khi tới VN cũng sẽ được áp dụng các biện pháp y tế như đối với người VN.

Trước đó, ngày 20/12/2021, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 5772/QĐ-BYT về biểu mẫu và quy trình cấp “Hộ chiếu vắc xin”. Ngay sau đó, Bộ Y tế đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông và các đơn vị liên quan xây dựng chức năng trên Nền tảng Quản lý tiêm chủng Covid-19 và các hệ thống liên quan phục vụ cho việc ký số và cấp “Hộ chiếu vắc xin”.

Đến nay, các hệ thống đã sẵn sàng cho việc triển khai cấp “Hộ chiếu vắc xin” cho người dân. Đồng thời, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc hướng dẫn triển khai cấp “Hộ chiếu vắc xin” và quán triệt việc bổ sung, xác thực thông tin tiêm chủng Covid-19. 

Hộ chiếu vắc xin Covid-19 được công nhận lẫn nhau giữa Việt Nam và các quốc gia nói trên được hiểu là giấy chứng nhận tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 hoặc/và giấy xác nhận đã khỏi bệnh Covid-19.

Hộ chiếu vắc xin Covid-19 được sử dụng để chứng minh lịch sử tiêm chủng, khỏi bệnh của cá nhân, không thay thế cho các giấy tờ có giá trị xuất, nhập cảnh khác như hộ chiếu, thị thực, giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế, giấy thông hành, thẻ tạm trú, thẻ thường trú, giấy miễn thị thực…

Hộ chiếu vắc xin Covid-19 nước ngoài được coi là hợp lệ và được sử dụng trực tiếp trên lãnh thổ VN nếu được công nhận chính thức hoặc tạm thời bởi Chính phủ VN.

Thanh Duy (t/h)

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/ho-chieu-vac-xin-covid-19-cua-viet-nam-duoc-bao-nhieu-quoc-gia-cong-nhan-a5523.html