Phụ nữ sử dụng liệu pháp hỗ trợ sinh sản dễ bị biến chứng mạch máu

Công nghệ hỗ trợ sinh sản đã mang lại tin vui cho các cặp vợ chồng hiếm muộn, nhưng “Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ” cảnh báo rằng những phụ nữ sử dụng công nghệ hỗ trợ sinh sản có nguy cơ biến chứng mạch máu và các biến chứng liên quan đến thai nghén cao hơn đáng kể.

ho-tro-sinh-san-1645795437.jpeg
Ảnh minh họa

Theo tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Pensée Wu, Chuyên gia tư vấn danh dự về Sản khoa tại Trường Y Đại học Keele ở Staffordshire, Vương quốc Anh, khoảng 48 triệu cặp vợ chồng trên toàn thế giới bị vô sinh, với tỷ lệ khoảng 15% ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ ở Hoa Kỳ. Vô sinh có thể đạt được thông qua các thủ thuật công nghệ hỗ trợ sinh sản như thụ tinh trong ống nghiệm và IVF. Đến nay, công nghệ hỗ trợ sinh sản đã góp phần sinh ra hơn 5 triệu trẻ sơ sinh trên toàn thế giới.

Bệnh tim mạch là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở người mẹ tại Hoa Kỳ. Các công nghệ hỗ trợ sinh sản có thể dẫn đến  trầm trọng thêm tác động này không? Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng hỗ trợ sinh sản không làm tăng nguy cơ biến cố tim tổng thể, nhưng việc gia tăng các yếu tố nguy cơ tim mạch từ trước như tăng huyết áp mãn tính, béo phì, tiểu đường và tuổi sinh đẻ muộn hơn đã làm tăng nhu cầu hỗ trợ sinh sản. Lo ngại về các biến chứng tiềm ẩn của thai kỳ .

Để đạt được mục tiêu này, các nhà nghiên cứu đã so sánh 106.000 phụ nữ thụ thai thông qua hỗ trợ sinh sản với 34 triệu phụ nữ mang thai bình thường và nhận thấy rằng những người trước đây có kết quả mang thai kém hơn. Ví dụ, phụ nữ được điều trị hỗ trợ sinh sản có nguy cơ suy thận cấp cao gấp 2,5 lần và nguy cơ rối loạn nhịp tim cao hơn 65%. Nhau bong non cao hơn 57%, và sinh mổ và sinh non tăng 26%. Những người được điều trị hỗ trợ sinh sản cũng dễ bị béo phì hơn. Ngoài ra, tỷ lệ đa thai trong nhóm được hỗ trợ sinh sản cao hơn đáng kể, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, 31,1% số ca đa thai được hỗ trợ sinh sản.

Sigal Klipstein, một chuyên gia về nội tiết và sản phụ khoa tại Trường Y Pritzker thuộc Đại học Chicago, nhận xét rằng nghiên cứu này không phân biệt giữa các loại phương pháp điều trị hỗ trợ sinh sản, chẳng hạn như những người chỉ cần dùng thuốc và những người nhận nhiều ống nghiệm. Các yếu tố như loại điều trị và thời gian điều trị đều có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể.

Bản thân vô sinh có liên quan chặt chẽ đến nguy cơ bệnh tim mạch hơn so với điều trị hỗ trợ sinh sản. Ví dụ, hội chứng buồng trứng đa nang là nguyên nhân phổ biến gây vô sinh và là yếu tố chính dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch suốt đời, phụ nữ bị buồng trứng đa nang có nguy cơ bị đau tim cao gấp 7 lần so với phụ nữ khỏe mạnh.

Kết luận, Wu lưu ý rằng những phụ nữ thụ thai thông qua công nghệ hỗ trợ sinh sản có nguy cơ biến chứng thai nghén và tai biến mạch máu cao hơn những phụ nữ thụ thai tự nhiên. Mặc dù nguy cơ tuyệt đối là thấp, các bác sĩ khuyến cáo rằng các bác sĩ nên thông báo cho bệnh nhân về những nguy cơ này và cách điều trị để giảm thiểu chúng, đồng thời theo dõi chặt chẽ nguy cơ tai biến sản khoa và mạch máu, đặc biệt trong khi sinh, khi thực hiện liệu pháp hỗ trợ sinh sản.

Theo SoHu

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/tap-chi-cua-hiep-hoi-tim-mach-hoa-ky-phu-nu-su-dung-lieu-phap-ho-tro-sinh-san-de-bi-bien-chung-mach-mau-a5399.html