Vì sao ăn dưa muối có thể gây ung thư?

Người miền Bắc, Trung Quốc khi đông về sẽ ngâm dưa cải với cải thảo, thói quen truyền thống này đã được lưu truyền từ bao đời nay.

Hơn nữa, để ăn thịt trong mùa đông lạnh giá, họ cũng sẽ muối thịt, dưa muối, dưa muối,… Những thực phẩm này không chỉ có hương vị đậm đà mà còn trở thành món ngon trên bàn nhậu của mọi người.

Tuy nhiên, xét về góc độ dinh dưỡng, việc thường xuyên ăn các loại rau ngâm, thịt kho lại có hại cho sức khỏe, thậm chí làm tăng nguy cơ ung thư trong những trường hợp nặng .

dua-muoi1-1645425091.png
Ảnh minh họa

Ăn dưa muối thường xuyên có thể gây ung thư?

1. Nitrit nằm trong khoảng hợp lý

Về góc độ dinh dưỡng, rau muối chua chứa nhiều nitrit, một chất gây ung thư làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư của con người.

Nhưng theo quan điểm thực tế, dưa muối không có nghĩa là hàm lượng nitrit phải vượt quá tiêu chuẩn.

Theo tìm hiểu, khi ngâm rau khoảng 20 ngày, hàm lượng nitrit sẽ giảm xuống dưới 10mg / kg, và hàm lượng này không gây ngộ độc nitrit.

Cho dù bạn ăn dưa cải hay rau muối hàng ngày nhưng với lượng chưa đủ lớn thì lượng nitrit mà cơ thể hấp thụ vào sẽ rất ít nên bạn không cần lo lắng khi ăn dưa muối sẽ bị ung thư.

Tuy nhiên, vì vóc dáng cân nặng của mỗi người là khác nhau, nên cũng có sự khác biệt lớn của từng cá nhân. Có thể những người ăn dưa muối thường xuyên sẽ không bị ung thư, nhưng đối với những người có thể trạng yếu hơn sẽ bị ung thư do hấp thụ quá nhiều nitrit.

dua-muoi2-1645425129.png
Ảnh minh họa

Ngoài ra, nếu bổ sung các vi khuẩn có lợi như vi khuẩn lactic vào rau dưa thì sẽ không xảy ra hiện tượng khử axit nitric trong rau, điều này cũng đã được nhiều người khẳng định.

Hơn nữa, dưới góc độ dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe, rau muối chua chắc chắn không thể so sánh với rau tươi, nhưng nó có thể cung cấp chất xơ và khoáng chất cho cơ thể, vì vậy trong thời đại điều kiện còn lạc hậu, rau muối chua cũng có thể được coi là một loại của sự cần thiết tế nhị.

dua-muoi3-1645425153.png
Ảnh minh họa

2. Bản thân dưa chua không gây ung thư

Sự tồn tại của nitrit trong dưa muối là sự thật không thể chối cãi, nhưng hàm lượng nitrit sau khi chế biến hầu như không đáng kể nên người ăn dưa muối có thể không bị ngộ độc nitrit. Ngay cả khi cơ thể con người ăn phải một số nitrit, nó sẽ bị phân hủy nhanh chóng nếu hàm lượng nhỏ, vì vậy theo quan điểm này, dưa chua không gây ung thư.

Tuy nhiên, nitrit có thể liên tục phản ứng hóa học với các sản phẩm phân hủy của protein trong điều kiện axit, do đó tạo thành nitrosamit, nitrosamine và các hợp chất nitrosourea.

Không nói ngoa khi nói rằng những chất này là chất gây ung thư, vì vậy nếu phương pháp ngâm chua không đúng cách, những chất gây ung thư này có thể xuất hiện, dẫn đến cơ thể hấp thụ quá nhiều sẽ gây ung thư.

dua-muoi4-1645425174.png
Ảnh minh họa

3. Chặn sự hình thành các chất gây ung thư

Sở dĩ nhiều người cho rằng dưa muối dễ gây ung thư là vì dưa chua dễ sinh ra chất gây ung thư như nitrit , nhưng nếu ngâm chua đúng cách thì quá trình sản sinh ra chất gây ung thư có thể bị ngăn chặn lại.

Ví dụ, thêm axit xitric khi ngâm rau có thể làm giảm quá trình tổng hợp nitrit, vì vậy nó cũng có thể làm giảm đáng kể nguy cơ ung thư.

Ngoài ra, việc cho rằng dưa muối gây ung thư còn liên quan đến chế độ ăn uống không hợp lý.

Nếu ăn nhiều thực phẩm chứa đạm khi ăn dưa muối dễ sinh ra chất gây ung thư, vì vậy, để tránh xa tác hại của các bệnh ung thư, ngoài việc ăn ít dưa muối, bạn cũng nên chú ý đến các phương pháp ăn dưa muối. Bằng cách này, có thể tránh được bi kịch.

dua-muoi5-1645425064.png
Ảnh minh họa

Trên đây là những giới thiệu chi tiết về việc dưa muối không thể trực tiếp gây ung thư, vì vậy các bạn không được nhìn nhận chung chung rằng ăn dưa muối sẽ bị ung thư. Tuy nhiên, nếu nắm vững phương pháp muối chua đúng cách và chú ý hơn đến chế độ ăn uống, bạn có thể giảm thiểu và ngăn chặn sự xuất hiện của các chất gây ung thư một cách hiệu quả và tránh xa hiểm họa ung thư.

Phương Đặng (dịch)

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/an-dua-muoi-co-the-gay-ung-thu-a5378.html