12 cách xoa dịu khi bạn tranh luận để xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn

Một nghiên cứu trực tuyến vào năm 2012 đã chỉ ra rằng những cặp đôi trải qua xung đột một cách lành mạnh có khả năng có một mối quan hệ hạnh phúc cao gấp 10 lần so với những cặp đôi bỏ qua những cuộc trò chuyện trao đổi một cách khó khăn.

 Do đó, đấu tranh với bạn đời có thể mang lại nhiều lợi ích cho mối quan hệ của bạn, miễn là bạn và người thân của bạn làm như vậy một cách yêu thương, mang tính xây dựng.

1. Lên lịch thời gian và địa điểm để nói về các vấn đề.

xoa-diu1-1645088324.jpg
Ảnh minh họa

Nếu cảm thấy mọi thứ bắt đầu nóng lên, bạn nên chọn thời điểm và địa điểm để trút bỏ những bực bội. Dành một chút thời gian trước khi tranh luận về vấn đề này sẽ giúp cả hai chuẩn bị tinh thần và nói mọi thứ một cách khôn ngoan trước khi nói ra mọi chuyện vì tức giận và thất vọng. Vì vậy, nếu bạn bắt đầu có một cuộc chiến, hãy nói điều gì đó như, "Hãy thu xếp nó vào buổi tối này hoặc lúc khác khi có thời gian để thảo luận về mọi thứ," như các nhà tâm lý học giải thích .

2. Đảm bảo rằng các nhu cầu cơ bản của bạn được đáp ứng trước khi bắt đầu một cuộc trò chuyện.

xoa-diu2-1645088325.jpg
Ảnh minh họa

Một quy tắc quan trọng cần được tôn trọng để có những tranh luận lành mạnh là kiểm tra xem chúng ta đã sẵn sàng để điều hướng xung đột hay chưa. Cãi nhau với người thân là một điều vô cùng khó khăn mà chúng ta cần phải chuẩn bị ở mức tối thiểu nhất. Đó là lý do tại sao các chuyên gia khuyên mọi người nên đảm bảo các nhu cầu cơ bản nhất của họ như thức ăn, nước uống, không khí và giấc ngủ, được đáp ứng trước khi họ trải qua một cuộc trò chuyện khó khăn.

3. Giữ chủ đề và không nhắc lại quá khứ.

xoa-diu3-1645088325.jpg
Ảnh minh họa

Trong một cuộc tranh cãi, bạn có nhiều khả năng đưa ra những sai lầm trong quá khứ và làm lệch chủ đề sang những vấn đề khác mà bạn định nói sau này. Nhưng điều đó chỉ làm cho nó trở nên tồi tệ hơn vì cả hai bạn không thể tập trung vào một việc cùng một lúc. Thay vào đó, hãy tiếp tục chủ đề để thảo luận về vấn đề hiện tại và sau khi giải quyết vấn đề đầu tiên, bạn có thể giải quyết vấn đề mới khi khác.

4. Nghe kỹ trước khi nói.

xoa-diu4-1645088324.jpg
Ảnh minh họa

Khi một người thân yêu nói điều gì đó mà bạn không đồng ý, có thể bạn sẽ phản bác ngay lập tức. Nhưng điều tốt nhất nên làm là lắng nghe cho đến khi đối tác của bạn nói xong. Nó chỉ báo hiệu sự tôn trọng, sẵn sàng hợp tác và quan trọng nhất là hành động lắng nghe đối tác của bạn. Ngoài ra, hãy nhớ rằng ngôn ngữ cơ thể thích hợp cũng có thể khiến họ cảm thấy được lắng nghe.

5. Chia sẻ cảm nhận của bạn về điều gì đó thay vì đổ lỗi cho người kia.

xoa-diu5-1645088325.jpg
Ảnh minh họa

Một kỹ thuật đơn giản nhưng rất hiệu quả là sử dụng “tôi” thay vì “bạn”. Nói cách khác, nói “Bạn đã không đến dự sinh nhật của bạn tôi” khác rất nhiều so với việc bạn nói, “Không đến dự sinh nhật của bạn tôi khiến tôi cảm thấy buồn”. Điều này thực sự giúp chia sẻ cảm xúc và sự thất vọng của bạn mà không cần bắt đầu trò chơi đổ lỗi, trò chơi thường không kết thúc tốt đẹp.

6. Tránh ngôn ngữ hypebolic, như luôn luôn và không bao giờ.

xoa-diu6-1645088325.jpg
Ảnh minh họa

Khi ai đó bắt đầu sử dụng những từ khái quát, như “luôn luôn” và “không bao giờ”, họ sẽ tự động phóng đại tình huống, khiến người kia rơi vào hành vi phòng thủ. Tuy nhiên, tình huống này có thể  tránh được nếu bạn tập trung chia sẻ cảm xúc của mình một cách bình tĩnh hoặc có thể sử dụng những từ ít gây hấn hơn, chẳng hạn như “thỉnh thoảng”.

7. Làm cho những lời chỉ trích của bạn mang tính xây dựng.

xoa-diu7-1645088325.jpg
Ảnh minh họa

Chỉ trích là một phần bình thường của một mối quan hệ vì người trước mặt bạn có thể có nhiều sai sót và một số hành vi không thể chấp nhận được. Tuy nhiên, khi bạn bày tỏ sự thất vọng của mình bằng những lời lẽ thô bạo, bạn đã lấy đi lòng tự trọng của đối phương và tạo ra khoảng cách tình cảm giữa hai bạn.

Thay vào đó, hãy giao tiếp một cách thân thiện, tập trung vào chính hành vi chứ không phải người trước mặt bạn. Một kỹ thuật bạn có thể sử dụng trong trường hợp này là sandwich đối đầu - ném một số lời khen ngợi và động viên vào đối tác của bạn khi bắt đầu và khi kết thúc lời chỉ trích.

8. Hãy lưu tâm đến cảm xúc của bạn.

xoa-diu8-1645088324.jpg
Ảnh minh họa

Lập luận rất khó, và nếu chúng ta không học cách kiểm soát cảm xúc của mình trong thời gian khó khăn, chúng ta có thể sẽ đi đến con đường phá hoại. Mặt khác, chúng ta có thể học cách kiểm soát cảm xúc của mình và luôn hiện diện và chú ý trong những khoảnh khắc nóng nảy, và đó là lý do tại sao thiền được các chuyên gia về mối quan hệ đánh giá cao.

9. Đưa ra thời gian chờ nếu bạn hoặc đối tác của bạn cần.

xoa-diu9-1645088325.jpg
Ảnh minh họa

Mọi thứ có thể leo thang nhanh chóng ngay giữa một cuộc tranh cãi và đôi khi một trong hai người có thể đạt đến điểm sôi sục dẫn đến việc gọi tên, lăng mạ hoặc thậm chí là bạo lực. Trong trường hợp này, tốt nhất bạn nên rời khỏi cuộc thảo luận để hạ nhiệt và quay lại giải quyết xung đột thực sự. Các chuyên gia nói rằng thời gian chờ không nên quá 24 giờ, nếu không, nó sẽ bị cuốn vào gầm thảm.

10. Phản chiếu lại ngôn ngữ cơ thể của nhau.

xoa-diu10-1645088325.jpg
Ảnh minh họa

Bắt chước ai đó là hành động chấp nhận tư thế, cử chỉ và lời nói của người đó. Theo  nghiên cứu tâm lý học , hành vi này là một dấu hiệu của sự kết nối mạnh mẽ bởi vì việc soi gương một người nào đó giúp chúng ta hiểu rõ hơn về những gì người kia đang trải qua từ quan điểm của họ. Khi điều này xảy ra, cả hai bạn đều cảm thấy một hình thức đồng cảm, thoải mái và tin tưởng lẫn nhau.

11. Hãy nhớ rằng bạn đang ở cùng một đội.

xoa-diu11-1645088325.jpg
Ảnh minh họa

Khi bạn lựa chọn ở bên ai đó, bạn đặt cái tôi của mình sang một bên khi giải quyết vấn đề, có nghĩa là bạn không thực sự tập trung vào việc ai đúng ai sai mà thay vào đó , cả hai cùng nhau giải quyết vấn đề. Mọi thứ trở nên tốt hơn khi bạn thừa nhận rằng bạn là đồng đội chứ không phải kẻ thù.

12. Đặt ra các quy tắc chung cho các lập luận của bạn.

xoa-diu12-1645088325.jpg
Ảnh minh họa

Sau một số cuộc chiến, chúng tôi bắt đầu học cách hiểu nhau và tôn trọng ranh giới của nhau. Ví dụ, đối tác của bạn có thể không thích bị cắt ngang hoặc bỏ đi giữa cuộc tranh cãi và bạn ghét bị đổ lỗi liên tục. Lần tới , cả hai bạn sẽ tránh những hành vi có hại đó và đặt ra các quy tắc về cách bạn muốn thảo luận về mọi thứ.

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/12-cach-xoa-diu-khi-ban-tranh-luan-de-xay-dung-moi-quan-he-ben-chat-hon-a5363.html