Bỏ túi 11 địa điểm không thể bỏ qua khi đến Cần Thơ

Cần Thơ thật đẹp vào mùa thu. Tôi cũng không biết rằng có đúng hay là không về một khái niệm mùa thu đích thực ở một nơi nóng quanh năm như miền Nam. Trên lý thuyết, Cần Thơ chỉ có hai mùa mưa nắng. Không có chuyện một mùa thu đông se lạnh hay một mùa xuân ấm áp như Hà Nội và các tỉnh miền Bắc.

Có lẽ vì cái chất tình, và chất thơ làm cho con người ta nghĩ rằng bốn mùa vẫn hiện hữu. Với tôi, một buổi chiều thu ở thành phố Cần Thơ này là một buổi nắng vàng ươm bắt đầu từ tháng mười, không nóng và có gió nhè nhẹ. Những vạt nắng trong thời gian này vàng hơn mùa hè đôi chút. Cùng điểm qua 14 địa điểm không thể bỏ qua khi đến với Cần Thơ nhé:

1. Chợ nổi Cái Răng

Chợ nổi Cái Răng được hình thành vào những năm đầu của thế kỉ XX khi công cuộc đào kinh của Pháp hoàn thành vào năm 1915. Vị trí của chợ nổi lúc này ở nơi giao nhau của 4 con sông: Cần Thơ, Đầu Sấu, Cái Sơn và Cái Răng Bé, liền kề với chợ trên bờ, sát 2 bên cầu Cái Răng hiện nay. Vào đầu thập niên 90 của thế kỉ XX, do trở ngại giao thông đường thủy, chợ nổi được di dời qua khỏi cầu về hướng Phong Điền, cách vị trí cũ khoảng 1 km.

Không phải tự nhiên mà nơi đây được bình chọn TOP 3 chợ nổi đẹp nhất và là 1 trong 10 kênh đào đẹp nhất châu Á. Chợ nổi Cái Răng là một trong các điểm du lịch Cần Thơ nổi tiếng mà bạn nhất định phải ghé thăm để một lần ngồi thuyền chạy dọc con sông Ninh Kiều sôi động.

cho-noi-cai-rang-1642153470.jpg

Mỗi ngày, chợ nổi Cái Răng có khoảng 250 - 300 ghe, tàu mua bán sỉ hàng nông sản; trên 30 ghe nhỏ mua bán trái cây, ẩm thực địa phương. Hằng ngày, vào giờ cao điểm còn có trên 200 lượt tàu du lịch đưa đón khách tham quan. Theo thống kê, năm 2020, chợ nổi Cái Răng đón trên 215.000 lượt khách trong và ngoài nước đến tham quan.

2. Bến Ninh Kiều

Có một vị trí đắc địa, nằm ngay giữa ngã ba sông Hậu và sông Cần Thơ thuộc quận Ninh Kiều, gần ngay trung tâm thành phố Cần Thơ. Bến Ninh Kiều được hình thành từ thế kỷ 19 là một bến sông gần chợ Cần Thơ. Đây là một điểm đến tham quan, du lịch không thể bỏ qua khi đến thành phố Cần Thơ. Tại bến Ninh Kiều bạn có thể ngắm nhìn dòng sông Hậu hiền hòa nặng đỏ phù sa, ngắm những chiếc thuyền ghe do các chị, cô chú, các mẹ khua chèo chở những sản vật ra chợ nổi Cái Răng buôn bán.

Bến Ninh Kiều, nay được gọi là công viên Ninh Kiều là một địa danh du lịch, văn hóa đặc trưng của thành phố Cần Thơ, như Hà Nội có Chùa Một Cột và thành phố Hồ Chí Minh có Nhà thờ Đức bà vậy. 

ben-ninh-kieu-1642153635.jpg

"Cần Thơ có bến Ninh Kiều Có dòng sông đẹp với nhiều giai nhân"..  Tọa lạc ngay trung tâm thành phố Cần Thơ, bến Ninh Kiều thơ mộng, sông nước hữu tình được coi như một điểm đến đặc trưng của bất kì du khách nào khi đến với thành phố này.  

3. Khu du lịch Mỹ Khánh

Khu du lịch Mỹ Khánh là một làng quê rất đỗi bình yên và mộc mạc. Đây là nơi hội tụ những tinh hoa văn hóa đặc sắc của vùng sông nước miệt vườn miền Tây. Ngoài đặc trưng tiểu cảnh miệt vườn, thì khu du lịch Mỹ Khánh còn thường xuyên trang trí làm mới phong cảnh theo nhiều chủ đề và cập nhật những không gian sống ảo siêu đẹp cho du khách check in chụp hình.

Khu sinh thái nhân tạo rộng lớn với nhiều điểm vui chơi, sống ảo và đặc biệt nhất là công viên nước mini, là nơi để du khách thỏa thích “bung xõa” giải tỏa cái nóng.

khu-du-lich-my-khanh-1642153797.jpg

Những trò chơi thú vị tại khu du lịch Mỹ Khánh.

4. Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam

Chỉ cách trung tâm thành phố khoảng 12km, Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam có diện tích hơn 38.000m2, khung cảnh kiến trúc hệ phái Trúc Lâm Yên Tử, là điểm đến nổi tiếng mà du khách thường đến đây với những bộ áo dài, áo cổ trang hay bà ba thướt tha.

thien-vien-truc-lam-phuong-nam-1642153911.jpg

Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam là một trong những công trình Phật giáo lớn nhất ở Tây Nam Bộ. Thiền viện được khởi dựng từ tháng 7 năm 2013 và chính thức được khánh thành vào ngày 17 tháng 5 năm 2014 tại huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ.

5. Nhà cổ Bình Thủy

Ngôi nhà được ông Dương Văn Vị xây dựng lần đầu tiên bằng gỗ, lợp ngói vào năm 1870 để thờ tổ tiên, sau thời gian sử dụng trên 30 năm ông đã cho thiết kế xây dựng lại.

Năm 1904, sau khi ông mất, con trai út là Dương Chấn Kỷ (một điền chủ giầu có) đã tiếp tục công việc này đến khoảng năm 1911 mới hoàn thiện. Công trình có hình khối kiến trúc độc đáo vừa mang nét cổ kính, trang nghiêm, vừa thể hiện tính phóng khoáng, trang nhã. Đây là mẫu nhà cổ hiếm hoi còn lại khá nguyên vẹn ở Bình Thủy (Cần Thơ) nên người dân thường gọi là nhà cổ Bình Thủy.

nha-co-binh-thuy-1642153998.jpg

Là một trong ba ngôi nhà cổ nổi tiếng nhất, nơi đây không chỉ là điểm du lịch được nhiều người ưa thích với kiến trúc cổ điển, mà còn được chọn làm phim trường bộ phim The Lover năm 1992 của Pháp.

6. Chợ đêm Tây Đô

Ngoài những cái tên như chợ đêm Cần Thơ, chợ đêm Tây Đô thì khu chợ này còn được biết đến là chợ cổ, chợ Hàm Dương hay chợ Lục Tỉnh. 

Vào năm 1915, chợ đêm Cần Thơ được gọi là chợ Lục Tỉnh. Chợ Lục Tỉnh được xây cùng thời với chợ Bến Thành và chợ Bình Tây Sài Gòn ngày nay. Sở dĩ gọi là Lục Tỉnh bởi xưa kia, chợ là nơi giao thương, buôn bán vô cùng nhộp nhịp của 6 tỉnh Nam Kỳ thời Pháp thuộc. 

Khung cảnh chợ đêm sôi động, nhộn nhịp với khu ẩm thực đa dạng, đặc sắc nơi đây chính là nơi mà du khách không thể bỏ qua, đặc biệt là với những ai có nhu cầu mua sắm đặc sản về làm quà.

cho-dem-tay-do-1642154133.jpg

Chợ đêm Tây Đô là một trong những khu chợ đêm Cần Thơ nổi tiếng nhất thành phố sông nước này. Khu chợ thường được người dân gọi là chợ đêm Cần Thơ hay chợ cổ Cần Thơ. 

7. Vườn cò Bằng Lăng

Đất lành chim đậu là quy luật tự nhiên từ bao đời nay, chính bởi không gian thiên nhiên tuyệt diệu nơi đây đã giúp cho vườn cò Bằng Lăng quy tụ được rất nhiều loài chim từ muôn phương trở về. Vườn cò đẹp nhất, “đông vui” nhất vào mỗi mùa sinh sản, để không bỏ lỡ khung cảnh này, các bạn nên đến thăm thú nơi đây vào khoảng tháng 8 âm lịch cho đến tháng giêng hàng năm.

Nằm cách trung tâm thành phố khá xa, khoảng 50-60km, vườn cò Bằng Lăng vẫn là điểm đến mà nhiều người du lịch Cần Thơ yêu thích nhờ cảnh tượng những cánh chim phủ kín trời mây, vẻ đẹp chân phương nhưng vô cùng hấp dẫn. Nơi đây là sân chơi chim lớn nhất miền Tây với hơn 300.000 con, đa dạng nhiều chủng loại.

vuon-co-bang-lang-1642154246.jpg

Vào mùa sinh sản, từng đàn chim kéo về đây làm tổ.

8. Cầu Cần Thơ

Cây cầu lung linh bắt ngang dòng sông Hậu, nối liền Cần Thơ và Vĩnh Long là một khung cảnh đầy lung linh, huyền ảo khi trời về đêm. Mọi người có thể thuê tàu ra giữa sông để chiêm ngưỡng trọn vẹn vẻ đẹp này.

cau-can-tho-1642154355.jpg

 Cầu Cần Thơ Cầu Cần Thơ là cây cầu dây văng có nhịp chính dài nhất khu vực Đông Nam Á (chiều dài nhịp chính là 550m).

9. Bảo tàng Cần Thơ

Nếu đi du lịch Cần Thơ, bạn nhất định phải ghé thăm bảo tàng Cần Thơ để hiểu hơn về con người, mảnh đất Cần Thơ nói riêng và khu vực Nam Bộ nói chung. Bảo tàng thành phố Cần Thơ là nơi trưng bày, giới thiệu các hiện vật về nền văn hóa Óc Eo cổ xưa, văn hóa ba dân tộc Kinh, Hoa, Khmer trên địa bàn trong quá trình dựng nước – giữ nước, cùng quá trình chống giặp ngoại xâm và những thành tựu kinh tế, quốc phòng, an ninh, xã hội của vùng đất Tây Ðô từ xưa đến nay.

bao-tang-can-tho-1642154463.png

Bảo tàng được thành lập năm 1976 và nó là một bảo tàng có quy mô lớn ở tại Đồng Bằng Sông Cửu Long với diện tích lên tới gần 3.000 m2. Được tới nơi đây tham quan bạn sẽ có được những giây phút thích thú khám phá nét đẹp của người Cần Thơ.

10. Khu du lịch sinh thái Ông Đề

Khu du lịch Ông Đề Cần Thơ là điểm du lịch sinh thái nổi tiếng. Tại đây có nhiều trò chơi dân gian thú vị dành cho nhóm đông người. Ngoài ra điểm cộng thú vị không gian xanh mát. Đặc biệt còn có nhiều món ăn miệt vườn cực ngon. Đây được xem là điểm du lịch không thể bỏ qua ở Cần Thơ.

khu-du-lich-sinh-thai-ong-de-1642154578.png

Khu sinh thái nằm gần Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam, là nơi mọi người được trải nghiệm những trò chơi dân gian thú vị, rất thích hợp để tổ chức các hoạt động team building nhiều người.

11. Bãi biển nhân tạo Cần Thơ

Nói đến biển nhân tạo Cần Thơ là một bãi biển nhân tạo với khoảng 400m bãi bờ sông đã được đổ tầm 1 triệu mét khối cát xuống để tạo nên bãi tắm không bùn. Nếu tới nơi đây du lịch thì du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của cầu Cần Thơ cách đó không quá xa.

Đồng thời, khi tới bãi biển này bạn còn được ngắm nhìn vẻ đẹp đầy thơ mộng của cầu Cần Thơ sẽ làm du khách nào cũng phải mê mẩn. Người miền Tây vô cùng tự hào khi nhắc tới cây cầu tuyệt đẹp này và khi đứng ở bãi biển bạn sẽ cảm thấy vô cùng thoải mái, dễ chịu khi tránh xa được sự ồn ào, khói bụi của thành phố.

bien-nhan-tao-can-tho-1642154688.jpg

Bãi tắm nước ngọt nhân tạo với bờ cát trải dài hơn 400m là địa điểm lý tưởng để du khách vừa vui đùa trong nước,  vừa ngắm nhìn cây cầu Cần Thơ độc đáo. Tại đây, bạn còn có thể tham gia các trò chơi như moto nước, chèo thuyền kayak, cano dù kéo…

Nên đi Cần Thơ mùa nào?

Cần Thơ ít bị ảnh hưởng của gió bão nên bạn có thể đến bất kỳ thời gian nào trong năm. Đẹp nhất là vào mùa hè từ tháng  5 – 8 là thời điểm mà các vườn trái cây sai trái, nở rộ thích hợp cho bạn tham quan và chụp ảnh. Lưu ý đây cùng là thời điểm mùa mưa ở Cần Thơ (tháng 5 – 11), tuy nhiên lượng mưa nhiều nhất thì khoảng tháng 8 – 11 nên bạn lưu ý mang theo dụng cụ đi mưa nếu rơi vào giai đoạn này.

Phương Đặng (t/h)

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/bo-tui-11-dia-diem-khong-the-bo-qua-khi-den-can-tho-a5309.html