Người thầy ở huyện nhỏ

Thầy Bùi Thanh Hiền là một giáo viên dạy Ngữ văn, hiện đang công tác tại trường THPT Phạm Thành Trung (Tiền Giang). Thầy đã chọn ngôi trường ở một huyện nhỏ trong tỉnh để giảng dạy, dẫn dắt bao thế hệ học trò nên người.

Và tôi tin chắc rằng các thế hệ học trò được học thầy, cũng giống như tôi, đều mang trong lòng niềm cảm phục lẫn sự biết ơn sâu sắc đối với người thầy tận tụy, tất cả vì học sinh của mình.

Lại một mùa thu nữa trôi qua, tiết trời se lạnh, những cơn mưa cuối thu đầu đông ập về. Bất giác làm tôi rưng rưng nhớ đến những buổi học ngày xưa, bên người thầy và những người bạn tôi luôn rất mực yêu thương... Quên sao được, cái buổi đầu tiên hôm ấy, ngày mà tôi gặp thầy - người đã thay đổi một phần lớn trong tôi, đặt cho tôi niềm tin trên con đường tôi đang bước. Người thầy đáng kính đó không ai khác chính là thầy giáo dạy Ngữ văn Bùi Thanh Hiền.

thay-bui-thanh-hien-1-1642123815.png
Thầy Bùi Thanh Hiền, người thầy trong tôi

Những giờ lên lớp, thầy luôn ăn vận rất giản dị, chỉ là chiếc áo sơ mi màu xanh/trắng với chiếc quần tây đen. Nhưng điều mà tôi nhớ mãi chính là đôi mắt của thầy. Đôi mắt thầy sáng, nhìn vào đó, tôi cảm nhận được đó là một con người đã phải trải qua nhiều sương gió của của cuộc đời. Đôi mắt ấy của thầy luôn nhìn chúng tôi đầy trìu mến, yêu thương; cái nhìn ấm áp luôn tạo nên một niềm tin lớn với bao thế hệ học trò. Hôm nay khi đặt bút viết những dòng này, khóe mắt tôi chợt cay cay. Chính tấm gương và những lời chỉ dạy, định hướng của thầy Bùi Thanh Hiền đã giúp bản thân tôi có được niềm tin yêu, có được động lực để tôi vượt qua bao khó khăn trở ngại. Ơn thầy để tôi có được như ngày hôm nay. Bùi Thanh Hiền là một người thầy đáng trọng!

Có một câu nói đã làm tôi tâm đắc: “Không có một vĩ nhân nào, một anh hùng nào trên đời này lại không qua bàn tay ẵm bồng của người mẹ; cũng như trên trái đất này không có một vĩ nhân, một anh hùng nào lại không qua bàn tay dìu dắt và sự dạy dỗ của người thầy giáo”. Được cắp sách đến trường là một niềm vui, được là học trò của thầy Hiền là một niềm hạnh phúc và may mắn trong quãng đời học sinh của tôi. Ánh mắt trìu mến cùng với nụ cười đôn hậu chính là ấn tượng đầu tiên của tôi về thầy Hiền. Thầy là một giáo viên dạy Ngữ văn, hiện đang công tác tại trường THPT Phạm Thành Trung. Thầy đã chọn ngôi trường ở một huyện nhỏ trong tỉnh để giảng dạy, dẫn dắt bao thế hệ học trò nên người. Và tôi tin chắc rằng các thế hệ học trò được học thầy, cũng giống như tôi, đều mang trong lòng niềm cảm phục lẫn sự biết ơn sâu sắc đối với người thầy tận tụy, tất cả vì học sinh của mình.

Nhà giáo dục William Arthur đã nói đại ý như sau: Một giáo viên bình thường sẽ kể chuyện. Một giáo viên giỏi sẽ giải thích. Một giáo viên xuất sắc sẽ chứng minh. Một giáo viên vĩ đại sẽ truyền cảm hứng. Và thầy Bùi Thanh Hiền theo tôi chính là một giáo viên vĩ đại. Thầy đã luôn trăn trở làm thế nào để học sinh tìm lại được cảm hứng với Ngữ văn - một môn học nhìn đâu cũng thấy toàn chữ. Kết quả là đã có nhiều thế hệ học trò yêu văn, nhiều người trong số chúng tôi đạt giải cao trong các kì thi học sinh giỏi cấp tỉnh.

Đến tận bây giờ tôi vẫn không quên được ấn tượng ngày đầu tiên thầy bước vào lớp: với nụ cười thân thiện và đôi mắt ấm áp, cả cặp kính thầy vẫn thường mang vào khi viết bảng, trông thầy thật đậm chất nghệ sĩ. Tôi thích được nhìn thầy đeo cặp kính đó ngồi đọc sách, ánh mắt của thầy xa xăm và đăm chiêu đến khó tả. Có lẽ hình ảnh ấy của thầy sẽ mãi đậm in và tươi nguyên trong ký ức của tôi.

Ở thầy, điều làm tôi cảm thấy yêu mến và cảm kích là một tâm hồn cao thượng, bao dung và một trái tim nhân hậu. Mặt khác, phương châm sống: "Thương người như thể thương thân" của thầy Hiền cũng đã không ít lần lấy đi nước mắt của cô học trò nhỏ là tôi! Bởi thầy Hiền luôn tận tình giúp đỡ các bạn học sinh trong trường nói riêng, và tất cả các đồng nghiệp trong trường nói chung. Bằng tất cả những gì bản thân có thể đóng góp, thầy tạo mọi điều kiện  để "những đứa con" của có mình đầy đủ tiện nghi và môi trường học tập tốt nhất.

thay-bui-thanh-hien2-1642123850.png
Bức ảnh kỷ niệm những năm học phổ thông cùng thầy.

Với tôi, thầy luôn là lẽ sống mà tôi luôn hướng đến, là tấm gương sáng để tôi noi theo, giúp tôi ngày càng hoàn thiện bản thân hơn, hương đến cái "Chân -Thiện -Mỹ" mà tôi hằng mong ước. Và có lẽ, tôi chính là cô học trò được thầy ưu ái và giúp đỡ nhiều hơn hẳn so với tất cả các bạn cùng lớp. Còn nhớ vào năm học lớp 12, thầy Hiền được phân công làm giáo viên chủ nhiệm lớp 12A11 của tôi. Lúc đó, do gia đình tôi gặp nhiều khó khăn không có đủ khả năng để đi học thêm nhiều như các bạn. Điều này làm tôi rất buồn và ảnh hưởng không nhỏ đến việc học tập. Trong lúc tưởng chừng như tuyệt vọng, chính thầy Hiền đã "giang tay" giúp đỡ tôi. Dù cuộc sống của thầy cũng không dư dả mấy, thế nhưng thầy vẫn sẵn sàng miễn cho tôi toàn bộ chi phí học thêm cả năm học đối với môn của thầy. Thầy tạo mọi điều kiện tốt nhất để tôi an tâm không xao lãng việc học. Cũng   không ít lần, thầy Hiền hỗ trợ cho tôi trong khoản đóng học phí cho nhà trường và các môn học khác. Điều đáng quý là thầy Hiền cùng với một số giáo viên khác trong trường đã vận động nhiều đơn vị khác nhau để hỗ trợ chi phí học tập cho các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn để tiếp tục được cắp sách đến trường. Những việc làm ỳ nghĩa của thầy, được nhiều bậc phụ huynh cảm thấy ấm lòng. Với tôi, thầy luôn sẵn sàng hỗ trợ tôi những việc mà bản thân thầy có thể làm. Đối với các bạn trong lớp, mỗi khi kết thúc một tuần học tập, thầy đều trao tặng những phần quà và "giải thưởng nóng" trị giá 100 nghìn đồng cho những bạn học sinh có cố gắng và đạt thành tích tốt trong tuần. Dù cuộc sống thầy cũng gặp không ít khó khăn, thế nhưng thầy vẫn không "bỏ rơi" lớp chúng tôi.. Thầy từng tâm sự với tôi rằng: “Em đừng ngại khi thầy giúp đỡ em, bởi vì đối với các em học sinh gặp nhiều khó khăn ở trường mình thường chịu nhiều thiệt thòi, thiếu thốn. Nhiều em không được đến trường hoặc phải dang dở con đường học vấn của mình do gia đình nghèo khó, thầy có bao nhiêu thì sẽ giúp bấy nhiêu, của ít lòng nhiều. Em đừng áy náy, hãy cố gắng học tập thật tốt, thật chăm là thầy vui lòng lắm rồi". Không hiểu sao, lúc đó khóe mắt tôi bỗng nhiên cay cay, tôi bật khóc, tôi thương thầy và biết ơn thầy vô cùng. Đến tận bây giờ, tôi vẫn không sao quên được những điều ý nghĩa mà thầy Hiền đã mang đến cho tôi.

Trong năm học 2021 – 2022, trước tình hình dịch bệnh căng thẳng, toàn ngành giáo dục chuyển sang học online, thầy Hiền cũng rất tích cực tìm tòi, đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với tình hình mới. Những bài giảng online đã được thầy tích hợp, lồng ghép hiệu quả các phần mềm tương tác như Zoom, Google Meet… phát huy được tính chủ động, sáng tạo và đem lại hiệu quả cao trong công tác dạy học của thầy và trò nhà trường. Công tác giảng dạy gặp không ít khó khăn, nhưng có lẽ những "chướng ngại vật" ấy không làm thầy chùn bước. Bởi thầy biết rằng: Thầy là một nhà giáo, niềm hạnh phúc lớn nhất đối với thầy chính là thắp lên những "ngọn đèn tri thức", đưa những thế hệ trẻ "cập bến tương lai".

Giờ tôi đã là cô sinh viên ở giảng đường Đại học nhưng tận sâu trong tâm khảm mình tôi vẫn luôn nhớ về thầy, kính trọng thầy. Bởi thầy Hiền chính là người đã giúp tôi nhận thức đầy đủ hơn về con đường học tập, về lẽ sống, niềm tin... để tôi có được như ngày hôm nay. Và trong tương lai, tôi sẽ kế tục sự nghiệp giống thầy, tôi cũng sẽ là đồng nghiệp với thầy...

Trương Nguyễn Yến Nhi

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/nguoi-thay-o-huyen-nho-a5304.html