Tại sao con bạn lại đánh nhau và bạn phải xử lý ra sao?

Bất kỳ hộ gia đình nào có nhiều trẻ em đều có thể gặp phải tiếng la hét, tiếng cửa đóng sầm và vô vàng cuộc ẩu đả và cãi vã. Trẻ em, với tư cách là anh chị em, chúng chiến đấu nhau vì nhiều lý do. Chúng có thể đói, mệt, hoặc đơn giản là chán nhau. Hãy hỏi bất kỳ phụ huynh nào có từ 2 con trở lên và họ sẽ đồng ý rằng xử lý con cái đánh nhau là một phần của việc nuôi dạy. Trong khi con bạn chống chọi với cha mẹ căng thẳng, thì việc anh chị em trong nhà xích mích giữa yêu quý và ghét bỏ nhau là điều bình thường .

1. Biết khi nào cần can thiệp và khi nào nên để con bạn yên.

danh-nhau1-1641964188.jpg

Ảnh minh họa

Bạo lực, bắt nạt và các dấu hiệu khác của sự hỗn loạn về thể chất cần phải được khắc phục ngay từ đầu. Không có cuộc chiến nào có thể biện minh cho việc đánh lẫn nhau. Nhưng nếu trường hợp bạo lực tương đối nhẹ nhàng và bọn trẻ có vẻ tự giải quyết được, thì không cần phải xông vào để can thiệp. Các nghiên cứu nói rằng những đứa trẻ biết tự giải quyết vấn đề bạo lực sẽ lớn lên trở thành những người lớn bao dung trong tương lai. Và một nghiên cứu chỉ ra rằng nó thậm chí có thể khiến bạn trở thành một con người tốt hơn.

Vì vậy, lần tới khi con bạn đánh nhau, thậm chí là nặng lời, hãy để chúng giải quyết vấn đề miễn là không có sự đe dọa hoặc bắt nạt về thể chất.

2. Hòa giải, nhưng không vượt qua sự phán xét.

danh-nhau2-1641964215.jpg

Ảnh minh họa

Là cha mẹ, chúng ta yêu thương con cái của mình như nhau. Nhưng đôi khi, chúng ta không thể thể hiện sự đối xử bình đẳng khi bọn trẻ đánh nhau. Bạn có thể vô tình ủng hộ một đứa trẻ hơn những đứa trẻ khác, thậm chí tạo ra nhiều sự oán giận hơn trong quá trình này.

Nếu cuộc chiến đang trở nên tồi tệ và bạn tham gia, đừng đứng về phía nào . Thay vào đó, hãy khuyến khích bọn trẻ nói chuyện với nhau. Xác định vấn đề là nhỏ, vừa hoặc rất lớn. Yêu cầu con bạn tìm ra giải pháp cho vấn đề và giúp chúng tự đạt được thỏa thuận với nhau.

3. Đưa ra một lời hoãn chiến tại đó để quay lại sau.

danh-nhau3-1641964243.jpg

Ảnh minh họa

Trẻ em nhanh nổi giận hơn người lớn, nhưng điều này cũng có nghĩa là chúng cũng nhanh chóng tiếp tục và quên đi tất cả. Nếu bạn có thể thấy một cuộc tranh cãi đang diễn ra mà không có bất kỳ kết quả khả thi nào, hãy tiến vào cuộc chiến.

Yêu cầu bọn trẻ nghỉ ngơi, dành chút không gian và tạm dừng việc đánh nhau . Cho bọn trẻ làm việc khác trong một thời gian. Xem lại vấn đề sau một chút, khi mọi thứ đã bình tĩnh hơn và bọn trẻ đã quên đi những cảm xúc đang bùng nổ bên trong chúng.

4. Đưa bọn trẻ ra ngoài để thư giản.

danh-nhau4-1641964277.jpg

Ảnh minh họa

Một cách tốt để tránh đánh nhau ngay từ đầu là cho trẻ ra ngoài trời, tập thể dục và xả hơi. Với đại dịch Covid, trẻ em đã bị nhốt trong nhà trong một thời gian dài. Nếu bạn phát hiện ra dấu hiệu cáu kỉnh, hãy rủ bọn trẻ đi chơi bóng trong công viên hoặc đi xe đạp. Tham gia cùng con bạn nếu bạn có thời gian.

Một đứa trẻ đã đốt cháy hơi thở bằng các bài tập thể dục sẽ ít bị đánh nhau hơn và thích thú hơn với việc chỉ có một bữa ăn ấm áp và dành một chút thời gian trọn vẹn hơn.

5. Dành thời gian cho từng đứa trẻ trên phương diện một đối một.

danh-nhau5-1641964357.jpg

Ảnh minh họa

Mỗi đứa trẻ rất khác nhau, giống như phấn và pho mát. Bạn không nhất thiết phải đối xử bình đẳng với con cái mình, nhưng bạn phải đối xử công bằng với chúng . Nếu một người muốn xem phim trong khi người kia muốn chúi đầu vào một cuốn sách, hãy để họ dành thời gian cho tôi. Đối với phần thưởng và quà tặng, hãy đảm bảo rằng bạn nhận biết được từng đứa trẻ những gì chúng thích, thay vì những thứ giống nhau.

Trẻ em ở các độ tuổi và giới tính khác nhau, mỗi trẻ có thể có một số vấn đề mà chúng muốn trao đổi với bạn, riêng với bạn. Với tư cách là một người mẹ, người cha hoặc người chăm sóc, hãy dành thời gian cho mỗi đứa trẻ. Nói chuyện hoặc chỉ dành thời gian cho họ, làm những gì cả hai thích để gắn kết gia đình chặt chẽ hơn.

6. Đưa ra cùng một biên pháp kỷ luật.

danh-nhau6-1641964395.jpg

Ảnh minh họa

Mặc dù bạn có thể không đứng về phía nào hoặc can thiệp quá nhiều, nhưng đôi khi bạn sẽ cần phải giảm bớt kỷ luật với tư cách là cha mẹ. Quên đi xem ai là người bắt đầu cuộc chiến. Khi nào và nếu anh chị em đánh nhau, hãy kỷ luật họ như nhau. Thời gian chờ đợi, tìm hiểu nguyên nhân , viết ra cảm xúc của bọn trẻ, lựa chọn các vấn đề hợp lý trong câu chuyện; bất cứ điều gì hiệu quả cho bạn và gia đình của bạn.

7. Lấy niềm vui ra khỏi một cuộc chiến.

danh-nhau7-1641964423.jpg

Ảnh minh họa

Nhiều lần, trẻ em đánh nhau vì chúng thích sự chú ý và ánh đèn sân khấu mà chúng thu được từ cha mẹ. Trên thực tế, con út của bạn có thể đang đóng vai nạn nhân vì lý do này.

Lần tới khi con bạn tranh cãi về những vấn đề nhỏ nhặt, hãy bỏ chúng qua một bên . Hãy tỏ ra chán nản, không quan tâm nếu bạn có thể và để bọn trẻ tự sắp xếp. Nhưng khi bọn trẻ làm điều gì đó tốt đẹp cho nhau, hãy biến nó thành vấn đề lớn cần nói cho bọn trẻ hiểu. Điều này sẽ mang lại niềm vui cho những trận ẩu đả và khiến trẻ hiểu rằng chúng càng hợp tác và chung sống hòa thuận thì chúng càng nhận được nhiều lời khen ngợi và sự chú ý từ cha mẹ nhé.

8. Hiểu động lực học của anh chị em.

danh-nhau8-1641964446.jpg

Ảnh minh họa

Có những lúc bọn trẻ rất hòa thuận với nhau. Vì vậy, cho dù đó là 2 đứa trẻ hay cả một gia đình, vấn đề của  trẻ em luôn thay đổi, và là cha mẹ, bạn phải đi theo nuông theo chúng.

Mỗi đứa trẻ là một cá thể với những điều thích và không thích và hormone của chúng luôn thay đổi, vì vậy các vấn đề giữa chúng sẽ liên tục thay đổi. Là cha mẹ, chúng ta chỉ có thể làm nền tảng của một mối quan hệ lành mạnh lâu dài bằng cách củng cố tích cực các giá trị gia đình.

9. Trên tất cả, là cha mẹ, hãy giữ bình tĩnh của bạn.

danh-nhau9-1641964468.jpg

Ảnh minh họa

Hãy luôn nhớ rằng bạn là một người trưởng thành. Trong mọi tình huống, cho dù con cái bạn đã làm gì hoặc làm hư hết bằng việc đánh nhau của anh chị em trong nhà, bạn không thể chỉ xông vào và bắt đầu la hét và gọi tên từng đứa một. Chừng nào cuộc đánh nhau không phải là đủ lớn để bạn có thể ngay lập tức bước vào can thiệp, tạm dừng lại một khoảng thời gian và đếm đến 10 trước khi bạn đi vào.

Vì con bạn là trẻ em và bạn là người lớn, bất kể tình huống có vẻ khó khăn hay không thể vượt qua được.Hãy để cảm xúc của riêng bạn dịu xuống trước khi bạn cố gắng và làm dịu cảm xúc những đứa trẻ xuống để đảm bảo vấn đề đánh nhau của bọn trẻ không leo thang hơn nữa bạn nhé!

Phương Đặng (dịch)

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/tai-sao-con-ban-lai-danh-nhau-nhieu-nhu-vay-va-ban-phai-xu-ly-ra-sao-a5299.html