10 lời khuyên chăm sóc trẻ sơ sinh và cách làm chủ việc nuôi dạy con cái khoa học

Nếu bạn mới bắt đầu làm ba mẹ, có rất nhiều điều mà bạn sẽ phải học thật nhanh. Trẻ sơ sinh luôn tìm tòi những điều mới mỗi ngày. Vì vậy, bạn cần phải cố gắng hết sức và trau dồi tất cả các kiến ​​thức và thông tin có thể để em bé của bạn luôn được an toàn và chăm sóc kỹ lưỡng.

1. Để em bé tự quyết định ăn bao nhiêu và trong bao lâu.

tre1-1641960376.jpeg
Ảnh:© Pexels.com

Khi trẻ bắt đầu chuyển sang thức ăn đặc , tốt hơn hết bạn nên để trẻ tự phát triển giai đoạn và số lượng thức ăn mà trẻ muốn ăn. Để đạt được điều đó, em bé có thể ngồi cùng gia đình khi họ đang ăn, và em bé nên được cho ăn cùng thức ăn mà những thành viên khác đang ăn. Ngoài ra, nên khuyến khích em bé tự ăn ngay từ đầu ba mẹ nhé.

2. Ở chung phòng trong năm đầu tiên, nhưng không phải cùng giường.

tre2-1641960412.jpg
Ảnh:© Shutterstock.com

Để giữ an toàn cho bé, tốt hơn hết bạn nên đặt bé vào nôi . Bằng cách đó, bạn tránh khiến em bé gặp rủi ro về bất kỳ chuyển động bất ngờ nào không chủ ý từ phía bạn. Ngoài ra, tốt hơn hết bạn nên tránh sử dụng chăn hoặc gối lớn trong nôi của trẻ để trẻ có không gian thở thoải mái nhất trong khi ngủ.

3. Mỗi đêm, hãy xoay đầu trẻ khi đưa trẻ đi ngủ.

tre3-1641960435.jpg
Ảnh:© Shutterstock.com

Khi con bạn đã quen với nôi , các chuyên gia khuyến nghị nên luân phiên tư thế ngủ của con. Mỗi đêm bạn nên cố gắng thay đổi tư thế và xoay đầu con. Đầu tiên, sang phải, sau đó sang trái, v.v. Điều này sẽ giúp tránh sự phát triển của một điểm phẳng ở một bên đầu của con bạn.

4. Chơi các trò chơi với chúng, chẳng hạn như “trốn tìm”.

tre4-1641960458.jpg
Ảnh:© Shutterstock.com

Chỉ ra một đối tượng mà đứa trẻ có thể nhận ra nhanh chóng và cố gắng giấu nó đi và xem con bạn có tò mò về nơi mà đối tượng đã đi không. Hỏi đứa trẻ xem đối tượng đã đi đâu và biến nó thành trò chơi “ trốn tìm. ”Xem liệu em bé của bạn có sẵn sàng tìm nó hơn không.

5. Chỉ tắm cho bé 1 hoặc 2 lần một tuần.

tre5-1641960479.jpg
Ảnh:© Shutterstock.com

Bạn chỉ nên lau người cho trẻ ở những vị trí bị bẩn và chỉ tắm đúng cách 2 lần một tuần vì  tắm quá thường xuyên có thể làm khô da của trẻ hoặc kích thích phát ban hoặc ngứa da.

6. Dành thời gian cho bé quay mặt ra ngoài cửa sổ một cách an toàn.

tre6-1641960505.jpg
Ảnh:© Pexels.com

Khi bé được 3 tháng, sự phát triển của bé là vô cùng quan trọng. Đây là lúc quan điểm của bé về thế giới và những gì xung quanh bé bắt đầu phát triển. Đó là lý do tại sao bạn nên giúp chúng có cái nhìn mới về thế giới bằng cách hướng chúng ra ngoài một cách an toàn qua  khung cửa sổ mỗi ngày.

7. Chú ý phản ứng của bé với những tiếng ồn lớn và đột ngột.

tre7-1641960526.jpg
Ảnh:© Pexels.com

Khi một lớn tiếng ồn xảy ra gần em bé của bạn, hoặc nếu bạn thả một tấm lớn trên sàn nhà và nó làm giật mình bạn, nhìn vào em bé của bạn. Nếu chúng cũng giật mình hoặc nhảy cẫng lên, đó là một dấu hiệu tốt để biết rằng thính giác của con bạn đang khỏe mạnh. Nếu chúng không giật mình, hãy thể hiện sự lo lắng của bạn và kiểm tra với bác sĩ nhi khoa.

8. Làm sạch nướu và răng của trẻ khi trẻ bắt đầu có dấu hiệu mọc răng.

tre8-1641960550.jpeg
Ảnh:© Pexels.com

Khi trẻ được 5 đến 9 tháng tuổi, những chiếc răng đầu tiên của trẻ thường bắt đầu mọc, đó là dấu hiệu đầu tiên để bạn có thể bắt đầu rửa răng cho trẻ . Khi làm điều này, bạn chỉ nên xoa nhẹ và mềm nướu của chúng. Khi bạn nhận ra rằng chúng có thể chịu đựng được bàn chải đánh răng, hãy thử nhẹ nhàng đưa nó vào thói quen của bạn. Tránh sử dụng kem đánh răng cho đến khi trẻ được khoảng 18 tháng nhé.

9. Cho bé không gian để giúp cơn giận qua đi.

tre9-1641960574.jpg
Ảnh:© Pexels.com

Đôi khi con bạn có thể thức dậy với  tâm trạng cáu kỉnh và bạn có thể thử mọi thứ từ cho con ăn hoặc chơi với con, và điều đó sẽ không biến mất. Nếu bạn không thể tìm cách làm cho cơn giận biến mất, chỉ cần tôn trọng tâm trạng của họ và đợi nó tự qua đi. Chỉ cần cho họ một chút không gian và lưu ý để họ có thể cảm thấy an toàn khi ở bên bạn.

10. Khi tắm, hãy đặt hai chân của bé vào bồn trước.

tre10-1641960601.jpg
Ảnh:© Pexels.com

Khi đi tắm, có một số điều quan trọng cần lưu ý. Đầu tiên, hiển nhiên như bé có thể nghe, không bao giờ để chúng một mình trong nước. Và thứ hai, khi cho bé xuống nước, hãy đặt chân bé vào trước để bé thích nghi với nhiệt độ của nước. Sau đó giới thiệu chân của bé, từ từ, luôn giữ chúng. Khi bé đã vào trong bồn, hãy giúp bé ngồi xuống và sau đó cho bé nằm xuống bề mặt không trơn trượt của bồn tắm.

Bạn có thêm mẹo chăm sóc em bé nào cho các bậc cha mẹ khác không? Hãy chia sẻ chúng trong phần bình luận bên dưới.

Phương Đặng (dịch)

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/10-loi-khuyen-cham-soc-tre-so-sinh-doc-dao-lam-chu-viec-nuoi-day-con-cai-khoa-hoc-a5297.html