Cần làm rõ những “lùm xùm” tại Bệnh viện đa khoa Hòe Nhai?

Bệnh viện đa khoa Hòe Nhai (Bệnh viện Hòe Nhai) triển khai dịch vụ thụ tinh ống nghiệm IVF khi Đề án “Hệ thống TTBYT triển khai dịch vụ thụ tinh ống nghiệm IVF” của Bệnh viện Hòe Nhai chưa được các cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương để đề án đi vào hoạt động?

Theo phản ánh trên trang của một số cơ quan báo chí: Chị N.T.H, một người từng đến Bệnh viện làm thụ tinh ống nghiệm IVF cho biết: “Thật tiếc khi lần này dẫn theo người nhà đến Bệnh viện làm thụ tinh ống nghiệm IVF thì Bệnh viện Hòe Nhai không còn làm dịch vụ này nữa. Cách đây hơn 02 năm, tôi và chồng đến đây và được trung tâm IVF Hòe Nhai làm cho. Chúng tôi chỉ mất hơn 80 triệu đồng, nhưng đã có được đứa con theo ý muốn”. Dịch vụ này “béo bở”, thu nhập cao như vậy nên Bệnh viện Hòe Nhai đã “đi tắt, đón đầu”, triển khai dịch vụ khi chưa được sự chấp thuận của Sở Y tế Hà Nội.

benh-vien-da-khoa-hoe-nhai-1638181060.jpg
Một bài viết giới thiệu về Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Bệnh viện đa khoa Hòe Nhai trên một tạp chí điện tử (ảnh chụp màn hình).

Theo tìm hiểu của phóng viên, Bệnh viện Hòe Nhai bắt đầu thực hiện dịch vụ IVF từ ngày 28/11/2018, đó cũng là thời điểm BV cho thành lập Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Bệnh viện Hòe Nhai. Trung tâm này hoạt động khoảng hơn 2 năm, đến tháng 12/2020 thì không thực hiện dịch vụ IVF nữa do “linh hồn” của dịch vụ này là BS.T.Đ.C rời đi nơi khác, không tiếp tục làm việc cho Bệnh viện Hòe Nhai.

Được biết, trong hơn 2 năm thực hiện dịch vụ thụ tinh ống nghiệm IVF, một phần nhờ vào tên tuổi của BS.T.Đ.C, người đã có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực IVF nên Hòe Nhai đã thu hút được nhiều người đến sử dụng dịch vụ này.

Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, năm 2018, Bệnh viện Hòe Nhai đã xây dựng Đề án “Hệ thống TTBYT triển khai dịch vụ thụ tinh ống nghiệm IVF”. Dù Đề án này phải chờ chấp thuận của Sở Y tế Hà Nội mới được đi vào hoạt động. Nhưng, không hiểu vì lý do gì, ngay trong năm đó (tháng 11/2018), Bệnh viện đã triển khai dịch vụ?

Ngày 3/6/2020, Sở Y tế Hà Nội đã có Báo cáo số 2630/BC-SYT gửi Đoàn Thanh tra TP. Hà Nội, trong đó có thống kê các đề án liên doanh, liên kết trang thiết bị y tế 2014 – 2019. Tại báo cáo ghi rõ Bệnh viện đã lập Đề án, Sở Y tế đang xem xét chấp thuận.

Như vậy, việc lập đề án của Bệnh viện Hòe Nhai chỉ mang tính hình thức. Nhiều người đặt câu hỏi vì sao một bệnh viện thuộc ngành Y tế Hà Nội tùy tiện triển khai dịch vụ khi chưa được cấp trên chấp thuận lại dám đứng ra tổ chức dịch vụ một cách công khai như vậy?. Trong khi đó, suốt thời gian dài, Bệnh viện Hòe Nhai tổ chức quảng cáo rầm rộ dịch vụ trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng.

Đã đến lúc Sở Y tế Hà Nội cần tổ chức Đoàn thanh tra, làm rõ những vi phạm trong việc tùy tiện tổ chức dịch vụ của bệnh viện, xử lý những cá nhân phải chịu trách nhiệm về việc này.

Đặc biệt, Sở Y tế Hà Nội cần có biện pháp thanh kiểm tra việc để một Trung tâm của bệnh viện hoạt động trong khi vẫn đang là đề án xin phép. Trách nhiệm này có thuộc về người đứng đầu của Bệnh viện đa khoa Hòe Nhai ông Nguyễn Đức Long?.

Rất mong các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ những vi phạm trong việc tổ chức thu dịch vụ của bệnh viện, để đảm bảo mọi hoạt động của bệnh viện phải tuân thủ quy định của pháp luật.

Theo baoxaydung.com.vn

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/can-lam-ro-nhung-lum-xum-tai-benh-vien-da-khoa-hoe-nhai-a5087.html