Hội thảo quốc tế: "Quản trị nhà nước trong bối cảnh chuyển đổi số”

Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Doanh nghiệp vừa và nhỏ, Tổng cục Tiêu chuẩn và Đo lường chất lượng (SMEDEC2) tên tiếng Anh chủ trì phối hợp với Khoa Chính trị - Hành chính (SPAS) - Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh và Tạp chí Quản lý nhà nước (State Management Review) – Học viện Hành chính Quốc gia (National Academy of Public Administration - NAPA) đồng tổ chức Hội thảo trực tuyến “Quản trị nhà nước trong bối cảnh chuyển đổi số”

Mục đích của Hội thảo nhằm tạo ra một diễn đàn học thuật cho các nhà khoa học, nhà quản lý, các chuyên gia trong và ngoài nước tham gia trao đổi, chia sẻ những ý kiến đóng góp thiết thực trong công tác quản trị nhà nước trước những thay đổi của công cuộc chuyển đổi số quốc gia, Trung tâm hỗ trợ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ 2, phối hợp với Khoa Chính trị - Hành chính, ĐHQG-HCM và Tạp chí Quản lý nhà nước, Học viện Hành chính Quốc gia tổ chức Hội thảo quốc tế: “Quản trị nhà nước trong bối cảnh chuyển đổi số”. Hội thảo đã vinh dự nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sắc, kịp thời từ các cơ quan, tổ chức chủ quản.

Trên tinh thần đó, Hội thảo đã lắng nghe phát biểu khai mạc Hội thảo do TS. Hà Minh Hiệp - Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ). Đồng thời, Hội thảo cũng đã lắng nghe Phát biểu chào mừng từ PGS. TS. Nguyễn Minh Tâm - Phó Giám đốc ĐHQG TP. HCM và TS. Nguyễn Đăng Quế - Phó Giám đốc Phụ trách điều hành Học viện Hành chính Quốc gia. Hội thảo xin trân trọng sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời, sâu sát từ các cấp lãnh đạo đối với Hội thảo.

Hội thảo vinh dự đón tiếp các chuyên gia cao cấp tham dự và trao đổi các nội dung liên quan đến chủ đề Hội thảo là:

+ TS. Cherry Vũ và Rob england - CEO của Teal Unicorn New Zealand;

+ TS. Lê Dương Lâm người sáng lập và CEO của Công ty Cổ phần Crowdbiz Việt Nam, thành viên nhóm Think Tank tại Hoa Kỳ;

+ TS. Lâm Việt Tùng Chuyên gia tư vấn CNTT-Viễn Thông cho Vodafone Ziggo - Hà Lan;

+ PGS.TS Nguyễn Quốc Sửu, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Nội vụ Hà Nội;

+ TS. Nguyễn Trung Kiên, Giám đốc Chiến lược Công ty công nghệ thông tin - VNPT-IT;

+ TS. Phạm Anh Tuấn - Phó Viện trưởng Viện Sáng tạo và chuyển đổi số và TS. Hoàng Bảo Thoa – Giám đốc Phát triển chương trình... cùng hơn 100 nhà quản lý, nhà khoa học là tác giả bài viết tham gia Hội thảo.

Và đặc biệt, Hội thảo vui mừng, vinh dự đón nhận sự tham gia của nhiều tổ chức, đơn vị, hơn 200 chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước đăng ký tham gia tại Hội thảo trên các nền tảng ứng dụng CNTT.

Hội thảo cũng vui mừng nhận được sự quan tâm, tài trợ của đơn vị tài trợ và đồng hành cùng Hội thảo: Chi nhánh Công ty TNHH Thanh An; Công ty TNHH Phần mềm Hoàn Cầu; Công ty Cổ phần Univcleaner; Công ty Cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu,…

Với hình thức tổ chức trực tiếp tại điểm cầu Trung tâm Thông tin và Thống kê KHCN và các điểm cầu trực tuyến khác ở trong và ngoài nước, sau hơn 4h với 2 phiên làm việc, Hội thảo đã diễn ra theo đúng chương trình và đạt được kết quả theo kế hoạch đề ra.

(1) Sau phát biểu đề dẫn Hội thảo của TS. Nguyễn Quang Vinh, Tổng Biên tập Tạp chí Quản lý nhà nước, dưới sự điều hành của Đoàn Chủ trì Hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học tham gia Hội thảo đã tiến hành trình bày tham luận, thảo luận và đóng góp ý kiến liên quan đến các chủ đề của Hội thảo.

(2)  Hội thảo đã lắng nghe tham luận với chủ đề “Quản lý chuyển đổi kỹ thuật số” của chuyên gia TS. Cherry Vũ và Rob England, CEO of Teal Unicorn. Tiến sĩ Cherry Vũ và Rob England là chuyên gia về doanh nghiệp Agile, đào tạo lãnh đạo, thay đổi tổ chức, thay đổi quản lý và thay đổi văn hóa ở New Zealand và Việt Nam.

(3)  Hội thảo đã lắng nghe tham luận “Chuyển đổi số để quản trị quốc gia tốt hơn” PGS.TS Nguyễn Quốc Sửu, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nội vụ Hà Nội – một chuyên gia về quản trị, quản lý, luật học với nhiều công bố trong nước và quốc tế về lĩnh vực này.

(4) Với tham luận “Một số nền tảng công nghệ thúc đẩy chuyển đổi số của Chính quyền” do TS. Vũ Đức Kiên - Giám đốc Chiến lược Tập đoàn VNPT Việt Nam trình bày, đã phác thảo những nền tảng công nghệ quan trọng cho thực hiện chuyển đổi số, bên cạnh đó đề xuất những giải pháp kỹ thuật quan trọng cho quá trình chuyển đổi số nói chung và chuyển đổi số cho Chính quyền nói riêng.

(5) Hội thảo cũng đã lắng nghe tham luận: “Cuộc cách mạng bứt phá đến Chính phủ thông minh chuyển đổi số của Việt Nam”, TS. Lê Dương Lâm - Nhà sáng lập và điều hành Công ty Cổ phần Crowdbiz Việt Nam, người có nhiều sản phẩm công nghệ thông tin về trí tuệ nhân tạo (AI) trong quản lý đô thị trình bày.

pano-hoi-thao-quoc-te-quan-tri-nha-nuoc-trong-boi-canh-chuyen-doi-so-01-1638161050.jpg

(6) Hội thảo đã lắng nghe phần trình bày của nhóm nghiên cứu TS. Hoàng Bảo Thoa và các chuyên gia, đội ngũ cộng sự tại Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số xoay quanh các vấn đề tư duy trong thực hiện chuyển đổi số với quan điểm “Hãy tư duy như một Statup” và những nguyên tắc vàng trong chiến lược phát triển tổ chức là: “Thấu cảm - Tốc độ - Đơn giản” đã giúp Hội thảo có thêm thực tiễn về quá trình chuyển đổi số từ góc nhìn của doanh nghiệp tới quản trị nhà nước.

(7) Hội thảo cũng đã lắng nghe phần trình bày của Ông Lâm Việt Tùng - Chuyên gia tư vấn CNTT-Viễn Thông cho Vodafone Ziggo (Hà Lan) với tham luận chủ đề: “Để phát triển đất nước, Việt Nam cần có chiến lược như thế nào trong thời gian tới”. Tham luận đã gợi mở các chiến lược cho Việt Nam trong thực hiện chuyển đổi số trong giai đoạn hiện tại và tương lai sắp tới.

(8) Bên cạnh đó, Hội thảo cũng đã lắng nghe nhiều ý kiến trao đổi thảo luận chuyên sâu từ các nhà quản lý thực tiễn và các nhà khoa học tại Hội thảo, như: vấn đề chuyển đổi năng lực lãnh đạo như thế nào để nâng cao hiệu quả quản trị nhà nước trong bối cảnh chuyển đổi số của TS. Bùi Thị Ngọc Mai, giảng viên, Học viện Hành chính Quốc gia; Xây dựng chính sách dân số ở Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổ số của ThS. Lê Hồng Hạnh - Học viện Hành chính Quốc gia trình bày; “Chính phủ điện tử trong bối cảnh đại dịch Covid-19: nghiên cứu điển hình ở một số quốc gia và bài học cho Việt Nam” của ThS. Nguyễn Thị Huỳnh Như, giảng viên Trường Đại học Công nghệ Thông tin, ĐHQG-HCM; “Xã hội số, Xã hội 5.0: Những vấn đề cấp bách đặt ra đối với lãnh đạo, quản lý ở Việt Nam” do ThS. Nguyễn Hữu Hoàng – Học viện Chính trị khu vực II; “Tác động của truyền thông đại chúng đối với vấn đề minh bạch hoá dịch vụ công ở Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số” do ThS. Trần Trương Gia  Bảo – NCS của ĐHKHXH&NV, ĐHQG HN; “Quản trị tinh gọn made in Vietnam – Giải pháp cho chuyển đổi số bệnh viện công đáp ứng yêu cầu tự chủ, tự chịu trách nhiệm toàn diện” của ThS. Nguyễn Tiến Thành - NCS Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông.

(9) Ngoài ra, Hội thảo còn được nghe phát biểu, chia sẻ đóng góp từ các chuyên gia, nhà quản lý thực tiễn:

+ TS. Amkha Vongmeunka, Vụ trưởng Vụ Tài chính - Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào.

+ Phát biểu của Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Trưởng ban Kinh tế ngân sách HĐND tỉnh Vĩnh Long

+ Phát biểu của ông Nguyễn Xuân Bình - nguyên Phó Chủ tịch thành phố Hải phòng

+ Phát biểu của TS. Nguyễn Huy Hoàng - Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông

+ Phát biểu của Ông Phan Trung Hiếu là Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Phần mềm Hoàn Cầu

(10) Hội thảo cũng đã nhận được hơn 50 câu hỏi thảo luận sâu từ nhiều chuyên gia, nhà khoa học đến từ rất nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp xoay quanh vấn đề chiến lược, quy mô chuyển đổi số nên thực hiện như thế nào, những rủi ro khi thực hiện chuyển đổi số, những nhân tố nào tác động đến chuyển đổi số ở doanh nghiệp, chuyển đổi số ở khu vực công dễ hay khó, lãnh đạo, quản lý cần một tư duy như thế nào để chuyển đổi số, thanh niên cần làm gì, quản trị dễ hay khó trong bối cảnh chuyển đổi số, chuyển đổi số có cần phải đào tạo, bồi dưỡng hay không?…

Hội thảo quốc tế  “Quản trị nhà nước trong bối cảnh chuyển đổi số” đã diễn ra thành công và đạt được hiệu quả rất cao theo mục tiêu ban đầu kế hoạch được xây dựng. Ban Tổ chức Hội thảo rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, đồng hành từ các chuyên gia, nhà khoa học trong thời gian sắp tới để chúng ta tiếp tục có những diễn đàn học thuật chất lượng, hữu ích; để các chuyên gia, nhà khoa học, những nhà hoạt động thực tiễn có cơ hội cùng chia sẻ, thảo luận, tìm ra các giải pháp hiệu quả, thiết thực; phục vụ cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Hoàng Trường

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/hoi-thao-quoc-te-quan-tri-nha-nuoc-trong-boi-canh-chuyen-doi-so-a5079.html