Vì sao chủ đầu tư dự án West Gate Bình Chánh phải giải chấp trước khi bán hơn 1074 căn hộ?

Dự án West Gate Bình Chánh (thuộc An Gia Group) nằm trong danh sách 48 dự án phát triển nhà ở được bổ sung vào Kế hoạch phát triển nhà ở TPHCM giai đoạn 2016 – 2020. Tuy nhiên, dự án này muốn bán ra thị trường phải giải chấp trước khi bán hơn 1074 căn hộ!

Dự án được cấp cho Công ty TNHH Western City (thành lập ngày 10/2/2017) do ông Nguyễn Thanh Phong làm người đại diện theo pháp luật. Lúc mới thành lập doanh nghiệp do 3 cổ đông cá nhân và 1 doanh nghiệp góp vốn thành lập, trong đó cá nhân ông Nguyễn Thanh Phong góp hơn 10,5 tỷ đồng, chiếm 50% vốn điều lệ.

Ngày 20/2/2017, Công ty TNHH Western City tham gia đấu giá quyền sử dụng 31.005,4 m2 đất tại thửa số 193, tờ bản đồ 35, Khu trung tâm hành chính huyện Bình Chánh (TPHCM) và trúng giá 149,5 tỷ đồng.

du-an-cua-cong-ty-bds-an-gia-1637979981.jpg
Sở Xây dựng TPHCM yêu cầu chủ đầu từ Dự án West Gate Bình Chánh phải giải chấp tài sản trước khi bán. Ảnh: T.L

Đến ngày 27/9/2019, Công ty TNHH Western City về tay Công ty Cổ phần Quản lý và Phát triển Gia Khánh, do ông Nguyễn Bá Sáng làm người đại diện theo pháp luật. Cũng trong ngày 27/9/2019 này, Tập đoàn Bất động sản An Gia (An Gia Group) do ông Nguyễn Bá Sáng làm Chủ tịch HĐQT đã công bố đã hoàn tất thủ tục để nhận chuyển nhượng 100% dự án West Gate Bình Chánh.

Tuy nhiên đến ngày 17/09/2021, Sở Xây dựng TPHCM ban hành Công văn số 8944/SXD-VP về việc bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với 1.074 căn hộ chung cư khối A, khối B thuộc dự án Khu trung tâm thương mại dịch vụ và nhà ở, diện tích 31.005,4m2 tại thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh với tên thương mại là The West Gate Bình Chánh.

Theo Sở Xây dựng, căn cứ quy định của Luật Kinh doanh bất động sản và các pháp lý liên quan, thì 1.074 căn hộ thuộc khối A và khối B đã đủ điều kiện được bán/cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai. Tuy nhiên, do chủ đầu tư đã thế chấp quyền sử dụng đất dự án nói trên tại Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) chi nhánh Sài Gòn nên Sở Xây dựng yêu cầu trước khi bán/cho thuê, mua nhà ở 1.074 căn hộ này, chủ đầu tư phải giải chấp quyền sử dụng đất đang thế chấp tại Ngân hoặc có biên bản thống nhất giữa các bên (bên mua, thuê mua nhà ở và bên nhận thế chấp) về việc không phải giải chấp, được mở bán, thuê mua nhà ở đó theo quy định.

Để đủ điều kiện mở bán, Công ty TNHH Western City phải thực hiện đăng ký thay đổi nội dung thế chấp để rút bớt tài sản thế chấp, trừ trường hợp chủ đầu tư và bên mua, thuê mua có thỏa thuận khác. Đồng thời, chủ đầu tư phải đảm bảo điều kiện theo yêu cầu của ngân hàng để được phát hành từng chứng thư bảo lãnh nghĩa vụ tài chính với khách hàng, khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ cam kết.

Văn bản của Sở Xây dựng TPHCM cũng yêu cầu chủ đầu tư thực hiện huy động vốn lần đầu không được vượt quá 30% giá trị hợp đồng, những lần huy động vốn tiếp theo phải phù hợp với tiến độ xây dựng nhưng không được vượt quá 70% giá trị hợp đồng khi chưa bàn giao nhà cho khách hàng và không được thu quá 95% giá trị hợp đồng khi bên mua chưa được cấp GCN QSD đất, QSH nhà ở và tài sản gắn liền trên đất.

Giải chấp (hay còn gọi là xóa thế chấp) là hình thức giải trừ thế chấp đối với tài sản đang ở ngân hàng vay vốn. Tài sản chỉ được giải chấp khi nó đã chấm dứt nghĩa vụ đảm bảo cho khoản nợ của người vay, tức là khi đã thanh lý hợp đồng vay. Lúc này, tài sản của bạn không còn là tài sản đảm bảo cho khoản vay. Do đó, giải chấp ngân hàng là điều bắt buộc đối với người vay khi đến hạn trả nợ gốc tại ngân hàng. Nếu thanh lý hợp đồng không đúng thời hạn sẽ bị chuyển thành nợ quá hạn. Ảnh hưởng đến uy tín về tín dụng của người vay.

(Theo dongvon.com)

Thanh Thảo (t/h)

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/vi-sao-chu-dau-tu-du-an-west-gate-binh-chanh-phai-giai-chap-truoc-khi-ban-hon-1074-can-ho-a5068.html