11 thứ mà “người thầy du lịch" đã dạy bạn trong suốt những năm qua

Ông bà ta có câu "Đi một ngày đàng, học một sàng khôn". Chính vì thế càng đi nhiều, bạn lại càng biết thêm nhiều kiến thức, ngôn ngữ và văn hóa của vùng đất ấy. Đây cũng chính là cơ hội để bạn có thêm nhiều người bạn mới.

1. “Người thầy du lịch” dạy chúng ta ngôn ngữ

Để có thể sinh sống và trải nghiệm văn hóa của một quốc gia, đòi hỏi bạn phải bắt đầu học một số câu nói cơ bản phổ biến của họ. Vì vậy càng đi du lịch nhiều sẽ càng giúp bạn trao dồi ngôn ngữ.

Nói chuyện với người bản ngữ khi đi tham quan đó đây cũng giúp bạn nâng "trình" kiến thức của mình. Nhờ đó, vốn ngôn ngữ thực tế liên quan tới tiếng lóng, ngữ điệu... của bạn cũng được cải thiện.

du-lich-1-1637462350.jfif
Du lịch cho chúng ta biết về sự độc đáo của thiên nhiên. Ảnh: T.L

2. “Người thầy du lịch” dạy chúng ta văn hóa thế giới

Đi càng nhiều bạn càng học được văn hóa khác nhau từ mọi vùng miền. So với những điều mà bạn biết qua các phương tiện truyền thông khác như: báo chí, phim ảnh…Thì việc tiếp cận sẽ mang lại cho chúng ta những trải nghiệm thực tế buồn vui lẫn lộn khi lâm vào tình thế khác biệt về văn hóa ở một đất nước khác.

3. “Người thầy du lịch” dạy chúng ta lịch sử

Thăm các bảo tàng, cung điện, phòng trưng bày, phố cổ, trò chuyện với người bản địa về lịch sử... khi đi du lịch là một cách học lịch sử hấp dẫn hơn so với sách vở. Ngoài ra, việc tận mắt chứng kiến những di tích lịch sẽ sẽ làm chúng ta nhớ lâu hơn bao giờ hết.

du-lich-2-1637462350.jpg
Du lịch cho người ta biết về lịch sử hào hùng của dân tộc. Ảnh: T.L

4. “Người thầy du lịch” dạy chúng ta kiến thức ở thế giới hiện tại

Du lịch có lẽ là cách tốt nhất để "mắt thấy, tai nghe" tình hình chính trị, kinh tế và cấu trúc xã hội của thế giới hiện tại, thay vì tiếp nhận những thông tin tràn lan và chưa rõ thực hư trên mạng xã hội hay báo đài.

5. “Người thầy du lịch” dạy chúng ta sinh học

Khi tiếp cận với vô số những loài động thực, vật ở các quốc gia khác nhau, bạn sẽ hiểu rõ, sâu sắc hơn về tình trạng môi trường xung quanh. Hơn hết nữa, sự trải nghiệm ở một nơi hoang sơ, chưa được sự khai phá của con người, sẽ khiến chúng ta dễ hòa mình cùng với “mẹ” thiên nhiên.

du-lich-3-1637462350.jpg
Du lịch giúp con người khám phá vẻ đẹp bản thân. Ảnh: T.L

6. “Người thầy du lịch” dạy chúng ta cách làm những điều mới

Dù muốn hay không, bạn rồi sẽ phải tập nhóm lửa, dựng lều, leo núi hay thậm chí là chèo thuyền kayak trong một số tình huống bắt buộc khi đi du lịch. Nhờ đó, bạn sẽ được trang bị thêm những kĩ năng sinh tồn vô cùng hữu ích.

7. “Người thầy du lịch” dạy chúng ta cách giao tiếp với xã hội

Có thể bạn sẽ không tự tin và cảm thấy khó khăn trong việc giao tiếp với mọi người nhưng du lịch sẽ khiến bạn ngày càng trở nên cởi mở. Việc tiếp xúc với những đời sống sinh hoạt của những người dân địa phương nơi bạn du lịch sẽ tác động rất lớn đến việc giao tiếp của bạn.

8. “Người thầy du lịch” dạy chúng ta sống độc lập, có trách nhiệm

Đi du lịch sẽ dạy bạn cách chủ động và tự mình kiểm soát số phận của mình, nhất là khi du lịch tự túc, độc hành. Lúc này, mọi quyết định đều thuộc về bạn và bạn buộc phải có trách nhiệm với cuộc đời của mình khi không thể dựa vào ai được nữa - độc lập về tài chính, về trí tuệ và cảm xúc.

du-lich-4-1637462350.jfif
Người ta có thể giải quyết những căng thẳng trong cuộc sống bằng một chuyến du lịch. Ảnh: T.L

9. “Người thầy du lịch” dạy chúng ta về lòng trắc ẩn

Khi đi nhiều hơn về các vùng đất khác nhau, chúng ta sẽ nhận ra rằng cho dù văn hóa hay ngôn ngữ có khác đi. Nhưng sâu trong mỗi tâm hồn của mỗi con người, chẳng khác nhau là mấy.

Tất cả các định kiến trước đó của bạn về người tốt, người xấu trên thế giới cũng sẽ thay đổi; từ đó bạn trở nên cởi mở và bao dung hơn với sự đa dạng, yếu mềm của nội tâm con người dù chúng có ở sau ngoại hình nào đi nữa.

10. “Người thầy du lịch” dạy chúng ta hiểu về bản thân

Khía cạnh quan trọng liên quan đến giáo dục mà du lịch mang lại là giúp bạn hiểu về bản thân. Qua những câu chuyện, thử thách hay thậm chí là tai nạn nho nhỏ trong cuộc hành trình, bạn có thể sớm nhận ra tiềm năng thực sự của mình hoặc khám phá thêm những khía cạnh mà bạn chưa bao bao giờ nghĩ mình có.

Nếu bạn vẫn đang hoang mang, lạc lối với cuộc đời, hãy đi du lịch nhiều nơi và tốt nhất là đến những nơi bạn chưa từng nghe đến trước đây - đó cách tốt nhất để giúp bạn tìm thấy bản ngã của mình.

11. “Người thầy du lịch” dạy chúng ta khơi nguồn cảm hứng

Trong hệ thống giáo dục hiện tại ở nước ta, có lẽ chưa xuất hiện giáo viên dạy môn "cảm hứng sống", song du lịch lại có thể làm được điều đó.

Nhờ những trải nghiệm trên chuyến đi với dân tộc, ngôn ngữ, phong cảnh mới, cảm hứng trong bạn sẽ được gia tăng, đổi mới và bạn cũng học được cách ghi nhận những khoảnh khắc đáng nhớ đó.

Hoàng Trường (t/h)

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/11-thu-ma-nguoi-thay-du-lich-da-day-ban-trong-suot-nhung-nam-qua-a5040.html