10 kỹ năng sống mà cha mẹ cần giáo dục cho con ngay từ khi còn bé

Khi trẻ em sinh ra, chúng chỉ đơn giản là một tờ giấy trắng chưa bị tác động bởi bất kỳ những ngòi bút nào. Khi gặp chuyện nguy hiểm, chúng sẽ không biết làm gì và tìm sự giúp đỡ từ ai. Chính vì thế, các bậc cha mẹ cần chú ý giáo dục kỹ năng sống cho con, phòng vào các trường hợp khẩn cấp.

1. Giữ bình tĩnh

binh-tinh-1636389765.jpg
Cha mẹ nên dạy trẻ bình tĩnh thay vì sợ hãi. Ảnh: T.L

Kỹ năng đầu tiên mà cha mẹ nên giáo dục con trẻ chính là phải biết giữ bình tĩnh trong các trường hợp khẩn cấp. Vì đây là yếu tố cốt lõi nhất để có thể tìm ra các phương pháp giải cứu cá nhân. Bởi khi hoảng loạn người ta thường mắc rất nhiều các sai lầm ngu ngốc. Và đám trẻ con cũng vậy, việc cuống cuồng sẽ làm chúng ngày càng trở nên sợ hãi. Do đó hãy dạy con cách kiểm soát sự hoảng loạn và giữ bình trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

2. Cách sử dụng các dụng cụ

Bạn nên cho trẻ biết các công dụng của các vật dụng trong gia đình và lưu ý với trẻ rằng đâu là vật dụng nguy hiểm không được chạm vào. Sau đó, cha mẹ nên cảnh báo trẻ các vị trí nguy hiểm trong gia đình như: ổ điện, bếp ga, ban công…

3. Giữ ấm cơ thể

cach-tao-lua-1636389764.jfif
Hướng dẫn cho con cách tạo lửa. Ảnh: T.L

Xây dựng một nơi trú ẩn khi không có gì trong tay là một kỹ năng sinh tồn cách bé nên được dạy từ nhỏ. Con có thể dùng quần áo bể bó lại, chặn lối vào bằng chăn và học cách tự nhóm lửa. Hãy dạy con ý nghĩa cơ bản của việc giữ ấm và tại sao việc giữ cơ thể khô lại quan trọng.

4. Nhờ sự trợ giúp

Bên cạnh việc biết hỏi ai trong tình huống bị lạc và tìm kiếm những người giúp đỡ, con bạn có biết cách để lại manh mối nếu chúng bị lạc và cố gắng tìm đường về nhà không? Cha mẹ nên dạy con cách để ra hiệu giúp đỡ khi bị lạc. Điều này sẽ rất có ích với mọi đứa trẻ

5. Thiết bị định vị cho con

dinh-vi-tre-1636389764.jfif
Trang bị cho con thiết bị định vị. Ảnh: T.L

Tốt nhất các bậc cha mẹ nên trang bị cho con những thiết bị định vị, ví dụ như: đồng hồ, điện thoại…Những thiết bị này có thể giúp cho bạn biết bọn trẻ đang ở đâu để kịp thời ứng phó.

6. Nhận thức về mọi thứ xung quanh

Một điều đáng nói tiếp theo, cha mẹ nên dạy con biết phân biệt đâu là tình huống thực sự khẩn cấp và nguy hiểm đến bản thân. Vì khi con của bạn bị bắt nạt hoặc lạc trong đám đông. Bạn cần dạy chúng cách quyết định là nên chống trả hay trốn chạy.

Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh nên dạy con cách phân biệt đâu là nơi nguy hiểm và khiến bản thân sẽ gặp nhiều các rủi ro. Khi chơi với các bạn đồng trang lứa, cha mẹ cũng nên dạy con cách phân biệt bạn tốt và bạn xấu, từ đó mà con tự tạo nhận thức riêng cho bản thân.

Tại một số thời điểm, mọi đứa trẻ cần phải hiểu rằng những gì xảy ra trong môi trường xung quanh có ảnh hưởng trực tiếp đến chúng và chắc chắn sẽ có những trường hợp không mong muốn xảy ra. Và chúng cần phải nhận thức được tình huống đó để tìm cách xử lý.

7. Kỹ năng sơ cứu cơ bản

so-cuu-1636389764.jpg
Dạy trẻ cách sơ cứu cơ bản. Ảnh: T.L

Con bạn có thể cầm máu, thực hiện hô hấp nhân tạo, sử dụng nẹp hoặc điều trị bỏng không? Nếu không thì hãy dạy con hoặc đăng ký cho con học lớp sơ cứu cơ bản để đảm bảo rằng chúng có thể thực hiện các kỹ năng sơ cứu đơn giản nếu gặp tình huống xấu. Tuy nhiên, bạn chỉ nên thực sự dạy chúng những kỹ năng sơ cứu cơ bản, vì nếu quá chuyên sâu sẽ gây ảnh hưởng cho trẻ và mọi người xung quanh.

8. Kỹ năng nhà bếp

Việc làm đầu tiên trong kỹ năng bếp núc mà bạn nên dạy con là phải biết tự cầm muỗng để ăn cơm và mở các dụng cụ trong nhà bếp mà không cần sự giúp đỡ của cha mẹ. Ngoài ra, bạn cần dạy con cách phân biệt đâu là thực phẩm sống và chín, thực phẩm có độc và không có độc. Để khi chúng có bị lạc vào bất cứ nơi đâu, cũng sẽ không bị ngộ độc vì thức ăn.

Lưu ý rằng, bạn không nên dạy trẻ quá sớm về kỹ năng nấu nướng. Điều này sẽ khiến trẻ em dễ đối mặt với nguy cơ bị bỏng.

9. Khả năng tự vệ

oip-2021-11-08t234203059-1636389764.jfif
Dạy con cách tự vệ. Ảnh: T.L

Con bạn có hiểu cách tự vệ nếu bị tấn công không? Chúng có thể sử dụng các động tác phòng thủ cơ bản chống lại người lớn để cố gắng tự cứu mình không? Hãy dạy con về thời gian để chiến đấu và thời gian phù hợp để chạy trốn. Tham gia bất kỳ lớp học tự vệ nào đó là điều cần thiết cho trẻ nhỏ.

10. Xác định thông tin nơi ở

Tốt nhất, các bậc phụ huynh nên chỉ con các đường có thể đi từ nhà đến trường và dạy cho trẻ cách học thuộc lòng các con đường ấy. Ngoài ra, bạn có thể chỉ cho trẻ cách cầu cứu người lớn xung quanh hoặc những người thân gần nhà. Lưu ý rằng, bạn không nên ghi tất cả các thông tin của trẻ lên balo, tránh trường hợp trẻ bị kẻ xấu hãm hại. Cha mẹ chỉ nên chỉ con cách thuộc lòng số điện thoại và địa chỉ nhà.

Hoàng Trường (t/h)

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/top-10-ky-nang-song-ma-cha-me-can-giao-duc-cho-con-ngay-tu-khi-con-be-a4971.html