Phụ nữ cân bằng chuyện công - chuyện nhà: Thả lỏng, thẳng thắn và tạo thế giới riêng

Sáng nay, tôi vừa đọc được dòng trạng thái dài của một người em “tổng kết” về chuyện ở nhà trong những tháng qua. Em bảo rằng trong giai đoạn dịch bệnh căng thẳng, 2 vợ chồng và 2 đứa trẻ trong một mái nhà, hoá ra chẳng phải chuyện lãng mạn gì.

Trường học chưa mở cửa, 2 đứa trẻ phải học online, chồng em vì có nhiều dự án gấp, nên dù rất cố gắng đỡ đần nhưng vẫn không xuể. Vừa phải hoàn thành công việc, vừa phải lo chuyện ăn uống, vừa cùng con học bài, lại lo lắng chuyện sức khoẻ gia đình, em kiệt sức.

Tôi chợt nhớ về mẹ – trong kí ức của tôi, mẹ lúc nào cũng luôn chân luôn tay như thế. Thuở hàn vi, bố tôi thường đi công tác xa, công việc có khoảng thời gian gặp nhiều khó khăn tài chính, nên mẹ tôi ngoài chăm sóc gia đình, bà làm thêm nhiều việc để hỗ trợ chi tiêu. Mẹ tần tảo sớm hôm, hết lo việc đồng áng lại chẳng quản ngại sương gió mà lên miền Ấm Thượng giao thuốc tây, sau mang mộc nhĩ, măng khô, chè ngược về miền xuôi để bán. Cứ như vậy, mẹ chẳng ngơi tay từ tờ mờ sáng cho đến tối mịt.

247430040-432726361540631-3574732555835113870-n-1636114800.jpg

Tôi nghĩ, mẹ và người em trong câu chuyện của tôi, cũng như nhiều phụ nữ ngoài kia, vẫn đang đảm nhiệm nhiều vai trò trên đôi vai của mình. Trong mùa dịch bệnh, phải làm việc tại nhà khiến các công việc đồng thời kích hoạt khiến phụ nữ rơi vào vực sâu không đáy của sự bận rộn. Chưa kịp chạy xong deadline, bên chân là giọng mếu máo “Con đói!” của trẻ nhỏ. Chưa kịp nấu bữa trưa, đã có buổi họp tiếp theo đang chờ.

Cũng là một người phụ nữ đang đảm nhiệm nhiều vai trò với gia đình và cả doanh nghiệp, tôi hiểu hơn ai hết sự bận rộn của những người phụ nữ. Kim chỉ nam để tôi cởi trói chính mình và giữ thế cân bằng trong mọi tình huống, chính là nguyên tắc 3T tôi tự đặt ra với 03 từ khoá: thả lỏng, thẳng thắn và tạo thế giới riêng.

Thả lỏng: Phụ nữ chúng ta luôn có mong muốn nếu đã bắt tay vào làm việc gì, thì việc đó phải thật sự hoàn hảo. Nhưng không ai có thể trở nên hoàn hảo ở mọi khía cạnh, và duy trì sự hoàn hảo ở mọi vai trò. Cho nên, hãy thả lỏng và cởi bỏ áp lực phải hoàn hảo xuống. Không ai phiền trách nếu bạn xin phép được đóng máy 30 phút vì con mình đang quấy khóc, các thành viên trong gia đình cũng sẽ không phiền lòng nếu bữa cơm nhà có trễ hơn thường lệ một chút. Bạn đừng quên sự hoàn hảo không tồn tại, bởi chúng ta đều có cơ hội thực hành nó tốt hơn mỗi ngày.

Thẳng thắn: Có nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi chúng ta cảm thấy tiêu cực, việc làm đơn giản nhất để “xả” là ngồi xuống và trò chuyện. Cách làm này giúp bạn san sẻ suy nghĩ bức bối, đồng thời giúp giữ hoà khí trong gia đình. Tôi tin, khi chúng ta thẳng thắn chia sẻ những khó khăn, sẽ nhận lại được sự thấu hiểu và chia sẻ của mọi người.

Tạo thế giới riêng: Việc cho mình thời gian riêng tư cũng là cách mà bạn có thể nạp lại năng lượng sau một ngày dài làm việc. Khi đó, bạn có quyền được nuông chiều bản thân và làm những gì mình yêu thích, thay vì phải “gò” bản thân trong những nguyên tắc chung.

Kiêm nhiệm nhiều vai trò cùng lúc, dù trong giai đoạn dịch bệnh hay trong thời kỳ bình thường của phụ nữ là một đơn cử điển hình cho câu nói “Có những thứ ít thì nguy, nhưng nhiều quá lại không tốt”. Nhưng tôi tin, chỉ cần “bánh răng” này được lắp đúng khớp với nguyên tắc 3T, việc cân bằng chuyện nhà – chuyện công việc đối với phụ nữ sẽ “nhẹ tựa lông hồng”.

Theo Shark Liên

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/phu-nu-can-bang-chuyen-cong-chuyen-nha-tha-long-thang-than-va-tao-the-gioi-rieng-a4948.html