Canh, rau, cá, hải sản, trứng, nấm… đã nấu chín không nên để qua đêm?

Hiện nhiều người vẫn có thói quen để lại các loại thực phẩm ăn không hết qua đêm. Đây là thói quen không tốt bởi nếu không bảo quản đúng cách, thức ăn dễ gây nguy hại cho sức khỏe, thậm chí ngộ độc thực phẩm, ưng thư.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, tất cả các món ăn sau khi nấu chín có thể để được ở nhiệt độ bên ngoài khoảng 2 giờ đồng hồ. Nếu quá thời gian này, thức ăn sẽ đối diện với nguy cơ bị vi khuẩn xâm nhập và tạo ra những độc tố gây hại. Do đó, cách tốt nhất để bảo quản là duy trì dưới 5 độ C hoặc trên 60 độ C. Riêng thực phẩm bảo quản ngăn mát dưới 5 độ C thì thời gian bảo quản cũng không quá 48 giờ. Khi lấy ra sử dụng cần hâm nóng lại.

thuc-pham-thua-gay-ung-thu-songkhoeplus-1635554300.jpg
Ăn thực phẩm thừa dễ gây ung thư. Ảnh: T.L

Theo đó, hiện nay có những loại thực phẩm sau khi chế biến (nấu chín) cần hạn chế để qua đêm:

Rau xanh luộc: Chỉ để rau trong vòng 4 giờ, nếu để lâu, các loại vi khuẩn sẽ phân hủy trong rau, biến các nitrit thành lipit không tốt cho sức khỏe. Cho dù để trong tủ lạnh, nếu dùng nhiều và lâu dài có khả năng gây ung thư.

Trứng luộc hay trứng chiên: Tất cả các loại trứng luộc, đặc biệt là trứng lòng đào, không nên để lâu, chất béo và chất đạm có trong trứng sẽ rất dễ bị biến tính.

Nước trà xanh: Trà xanh để lâu thường xỉn màu, những loại vitamin C chống oxy hóa trong nước trà xanh sẽ bị phân hủy. Nếu uống sẽ có một số vi khuẩn, vi nấm gây hại cho sức khỏe.

Các loại nấm nấu chín: Nấm nấu chín để qua đêm sẽ không còn dinh dưỡng, nitrit có trong nấm sẽ bị phân hủy thành độc tố.

Các món gỏi, nộm: Do không được nấu chín nên những thức ăn từ gỏi, nộm dễ xuất hiện các độc tố lạ gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Cá và hải sản các loại: Các loại hải sản không để qua đêm do chứa nhiều chất đạm lạ, những chất này sẽ bị biến đổi gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Canh các loại: Trong các loại canh có chứa gia vị như mắm, muối, bột ngọt…những chất này gây ra phản ứng hóa học khiến cơ thể bị ngộ độc, lâu dài sẽ phá hủy tủy xương, thiếu máu, suy thận, suy gan, thậm chí ung thư…

Thông thường trong vòng 4 tiếng đồng hồ sau khi ngộ độc thực phẩm, cơ thể sẽ có những biểu hiện như nhức đầu, chóng mặt, nôn ói, choáng váng, nhìn mờ, thở không được, sốt cao, cần đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất để kịp thời sơ cứu.

Thanh Thảo (t/h)

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/canh-rau-ca-hai-san-trung-nam-da-nau-chin-khong-nen-de-qua-dem-a4909.html