Tiết lộ 17 sự thật về Nữ hoàng Anh Elizabeth Đệ Nhị

Elizabeth II hay Elizabeth Đệ Nhị là đương kim quân chủ, Nữ vương của 16 quốc gia trong khối Vương quốc Thịnh vượng chung bao gồm: Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, Canada, Úc… Song nắm giữ nhiều quyền lực như thế, nhưng Nữ hoàng vẫn có những sự thật bí ẩn mà ít ai biết đến.

1. Sỡ hữu toàn bộ thiên nga trên sông Thames

Nổi tiếng là một người rất yêu quý động vật, thiên nga là một trong những loài vật được Nữ hoàng nuôi nấng và giữ gìn. Theo quy định, toàn bộ số thiên nga không được đánh dấu trên dòng sông Thames đều thuộc sở hữu của Nữ hoàng Elizabeth Đệ nhị mặc dù "quyền lực của Nữ hoàng chỉ có hiệu lực ở những đoạn sông nhất định và các nhánh xung quanh", trang website chính thức của Hoàng gia Anh cho hay.

Vì vậy mỗi năm chính quyền Anh đều tiến hành thống kê số thiên nga sống dọc trên sông Thames ở các hạt Surrey, Berkshire, Oxfordshine…

2. Sỡ hữu các loài sinh vật biển như: cá heo, cá tầm…

Nữ hoàng Anh sở hữu hàng loạt các loài động vật dưới nước trong vùng biển thuộc sở hữu của Anh như cá tầm, cá voi, cá heo... Theo tạp chí Time, điều luật này đã tồn tại từ năm 1324, dưới thời Vua Edward đệ nhị đến nay.

Theo bộ luật của vương quốc này, nếu người dân nào bắt một con thiên nga hay cá tầm thì sẽ bị lực lượng chức năng bắt giữ. Người vi phạm luật lệ được giải thích rằng: Phải xin phép Nữ hoàng Elizabeth II nếu muốn giữ nhưng con vật đó.

thien-nga-nu-hoang-anh-1634876264.jpg
Toàn bộ thiên nga trên hồ Thames đều thuộc quyền sở hữu của Nữ hoàng. Ảnh: T.L

3. Không cần mang bằng lái khi tham gia giao thông

Tạp chí Time đưa tin giấy phép lái xe được phát hành dưới tên của Nữ hoàng Elizabeth đệ nhị, tuy nhiên, bà lại chính là người duy nhất ở Anh không cần có bằng lái hay biển số xe mà vẫn có quyền chạy xe.

Mặc dù không phải thi để lấy bằng nhưng trước đây, Nữ hoàng Anh đã học lái xe và có kỹ năng lái xe thuần thục. Vào năm 1998, Nữ hoàng Anh từng khiến Vua Abdullah của Ả Rập Saudi (khi đó vẫn còn là Hoàng thái tử) ngạc nhiên khi đích thân lái xe đưa ông tham quan lâu đài Balmoral.

4. Đi khắp nơi không cần hộ chiếu

Không giống như các thành viên Hoàng gia khác, Nữ hoàng Anh không cần có hộ chiếu. Mặc dù không có hộ chiếu nhưng bà đã đi nước ngoài rất nhiều lần.

Nữ hoàng đã từng ghé thăm 116 quốc gia mà không cần bất kỳ giấy tờ tùy thân hay hộ chiếu nào. Nhưng đối với hoàng thân Philip và thái tử Charles thì không được ngoại lệ.

5. Có tận 2 ngày sinh nhật

Mặc dù ngày sinh chính thức được ghi trên giấy tờ của Nữ hoàng Elizabeth đệ nhị là ngày 21/4 nhưng ngoài ra, bà còn 1 ngày sinh nhật khác thường được tổ chức vào 1 ngày thứ Bảy trong tháng Sáu (đây chính là ngày bà đăng quang ngôi vị nữ hoàng Anh tại điện Buckingham).

Có thể nói đây là truyền thống có từ cụ kỵ của Nữ hoàng Elizabeth II là Đức vua George II (1683-1760), ông đã quyết định tổ chức sinh nhật của mình vào tháng 6 hằng năm thay vì đúng ngày sinh nhật mà lịch sử ghi nhận là 6-11 do thời tiết mùa hè đẹp hơn. Từ đó, mà Nữ hoàng cũng theo tục lệ cha ông mà có đến hai ngày sinh nhật.

ho-chieu-nu-hoang-anh-1634876266.png
Là người được miễn hộ chiếu trên toàn thế giới. Ảnh: T.L

6. Rút tiền bằng ATM riêng

Một chiếc máy rút tiền cá nhân được lắp đặt riêng trong tầng hầm của cung điện Buckingham. Cây ATM đặc biệt này được Coutts, một trong những ngân hàng uy tín nhất của Anh lắp đặt cho Hoàng gia.

7. Có quyền sa thải toàn bộ nội các chính phủ Úc

Là nguyên thủ quốc gia Úc, Nữ hoàng có những quyền hạn nhất định trong chính phủ này. Vào năm 1975, Toàn quyền John Kerr, người đại diện cho Nữ hoàng Anh tại Úc lúc bấy giờ, đã sa thải Thủ tướng Úc Gough Whitlam.

8. Nữ hoàng Anh còn là nguyên thủ của nhiều quốc gia khác

Các quốc gia đó bao gồm Antigua và Barbuda, Bahamas, Barbados, Belize, Canada, Grenada, Jamaica, New Zealand, Papua New Guinea, Saint Kitts và Nevis, Saint Lucia, Saint Vincent và Grenadines, quần đảo Solomon, và Tuvalu. Toàn bộ những nước này thuộc Khối Thịnh vượng chung Anh.

9. Đứng đầu một tôn giáo

Nữ hoàng Elizabeth Đệ nhị là người đứng đầu giáo hội Công giáo tại Anh, quốc giáo đầu tiên được thành lập sau khi Vua Henry VIII tách khỏi Giáo hội La Mã vào thế kỷ thứ 16.

10. Tặng tiền cho người già

Maundy là đồng bạc đặc biệt mà Nữ hoàng Anh dành tặng cho những người về hưu tại nhà thờ chánh tòa Anh quốc nhân dịp lễ Phục sinh hàng năm.

Số người nhận tiền sẽ tương ứng với số tuổi của Nữ hoàng. Ví dụ, năm nay, khi Nữ hoàng 89 tuổi thì vào lễ Phục sinh, bà sẽ dành tặng tiền cho 89 người về hưu.

11. Không bị truy tố hình sự

Đặc biệt, Nữ hoàng hoàn toàn được miễn truy tố hình sự và không cần đưa ra các bằng chứng trước toàn án. Tuy nhiên, theo thông tin được biết, những người đứng đầu Hoàng gia Anh luôn đảm bảo các hành động của bản thân thực thi theo đúng quy định của pháp luật.

12. Có nhà thơ riêng

Theo trang website của Hoàng gia Anh, nhà thơ của Nữ hoàng là 1 chức vụ vô cùng vinh dự. Hiện tại, chức vụ này đang thuộc về bà Carol Ann Duffy.

Với vai trò là nhà thơ của Nữ hoàng Anh, mỗi năm, bà Carol Ann Duffy sẽ nhận được 200 bảng Anh, kèm theo đó là một thùng rượu vang Canary.

nu-hoang-anh-elizabeth-tu-lai-xe-jim-bennett-fb-meme-queen-1-1634876425.jpg
Bà lái xe khắp mọi nơi mà không cần bằng lái. Ảnh: T.L

13. Có quyền ký các văn bản pháp quy

Nữ hoàng Anh đóng vai trò quan trọng và cần thiết trong việc đưa bất kỳ một dự luật nào vào bộ luật của Anh. Sau khi dự luật đã được thông qua bởi hai viện của Quốc hội, nó sẽ được chuyển đến tay Hoàng gia phê duyệt và quy trình này được gọi là “Hoàng gia phê chuẩn”.

14. Có quyền bổ nhiệm thành viên cho Viện Quý tộc

Nữ hoàng có quyền bổ nhiệm thành viên cho Viện Quý tộc, tuy nhiên, điều này chỉ được thực hiện “theo cố vấn” của các bộ trưởng chính phủ.

15. Miễn tất cả loại thuế

Một đặc quyền khác dành cho Nữ hoàng Elizabeth Đệ nhị là bà không cần phải đóng bất kỳ loại thuế nào. Tuy nhiên, Nữ hoàng vẫn tự nguyện nộp thuế thu nhập và thuế lợi nhuận kể từ đầu năm 1992

16. Phong tước hiệp sĩ

Tất nhiên ngày nay các hiệp sĩ không còn cưỡi ngựa phi nước đại khắp nơi để thể hiện tinh thần trượng nghĩa. Tuy nhiên, tước hiệp sĩ vẫn tồn tại và được đích thân Nữ hoàng chỉ định, phong tặng. Ngày nay, hiệp sĩ là những người đóng vai trò quan trọng, to lớn cho nền kinh tế, nghệ thuật, quân sự... nước nhà.

17. Không bị ràng buộc bởi Luật Tự do thông tin

Mọi thông tin về Hoàng gia đều được miễn đề cập ngay cả khi các nhóm hoạt động vì quyền tự do thông tin yêu cầu.

Hoàng Trường (t/h)

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/tiet-lo-17-su-that-ve-nu-hoang-elizabeth-de-nhi-a4845.html