5 kỳ quan vĩ đại dưới lòng đất nổi tiếng nhất thế giới

Ngoài những kiến trúc được xây dựng trên mặt đất, các quốc gia sau như: Mexico, Australia,...còn sở hữu những kỳ quan vĩ đại dưới lòng đất. Những kỳ quan này được xây dựng từ bàn tay của bà mẹ thiên nhiên và sự kiến tạo của nhân loại.

1. Sistema Sac Actun, Mexico

Sistema Sac Actun (từ tiếng Tây Ban Nha và tiếng Yucatec Maya có nghĩa là “Hệ thống Hang động trắng) là một hế thống hang động dưới nước nằm dọc theo bờ biển Caribe kỳ bí của bán đảo Yucatan với các nhánh hang chạy về bên phía bắc và phía tây của làng Tulum.

hang-sistema-sac-actun-mexico1-1634873395.jfif
Nguồn: Internet

Với chiều dài 347,8km, hang Sistema Sac Actun là một kỳ quan thiên nhiên tuyệt đẹp sâu trong lòng đất. Hang Sistema Sac Actun có chiều dài lớn thứ 2 thế giới, thu hút rất đông du khách tới tham quan, khám phá hàng năm.

hang-sistema-sac-actun-mexico-1634873395.jfif
Nguồn: Internet

Ngoài ra vào tháng 3 năm 2008, các nhà khảo cổ học còn phát hiện xác của một con mastofon và một cái sọ người ở độ sâu 57m. Đây được xem là chứng nhân lịch sử lâu đời nhất của người dân nơi đây. Chứng tỏ hang động đã có lịch sử hàng ngàn năm về trước.

2. Thị trấn dưới lòng đất Coober Pedy, Australia

Nằm cách Adelaide 850km về phía bắc trên tận đường cao tốc Stuart, thị trấn Coober Pedy khiến người ta cảm thấy vô cùng bất ngờ khi đặt chân đến nơi đây. Bởi khi thoáng nhìn trên phía mặt đất, người ta cứ nghĩ nơi đây là một vùng đất bỏ hoang. Nhưng trên thực tế người dân đều sinh sống và sinh hoạt dưới lòng đất.

thi-tran-coober-pedy-australia1-1634873395.jfif
Nguồn: Internet

Coober Pedy ở Australia là thị trấn dưới lòng đất duy nhất trên thế giới với hơn 4.000 người sinh sống. Nhiệt độ ngoài trời tại đây luôn ở mức khá cao khiến người dân phải xây nhà dưới lòng đất để tránh nóng. Khu vực này có nhiệt độ cao nhất lên đến 45 độ C và thường xuyên phải đối mặt với bão cát.

thi-tran-coober-pedy-australia-1634873395.jfif
Nguồn: Internet

Thị trấn ban đầu được đặt tên theo tên nhà thám hiểm người châu Âu John McDouall Stuart, người đầu tiên đặt chân đến vùng đất này năm 1858. Sau đó đến năm 1920 được đổi tên thành Coober Pedy, theo ngôn ngữ của những người thổ dân địa phương có nghĩa là “cái hố của người da trắng”.

3. Động đá vôi Waitomo, New Zealand

Được mệnh danh là hang động đom đóm lớn nhất thế giới. Waitomo nằm sâu tận 40m dưới lòng đất vùng đảo Bắc New Zealand. Khi ngồi trên chiếc thuyền độc mộc trôi theo dòng nước, du khách cứ ngỡ như mình đang lạc vào trong một dải ngân hà nào đó.

dong-da-quang-waitomo-new-zealand-1634873395.jpg
Nguồn: Internet

Đây được xem là một trong những hang động đá vôi nổi tiếng khắp thế giới. Bởi Waitomo là nơi cứ ngụ của hàng ngàn con đom đóm. Mặc dù là ngày hay đêm, những chú đom đóm cứ thế mà phát sáng rực rỡ khắp hang động. Dù được khám phá vào năm 1940, nhưng theo các nhà khoa học, Waitomo đã có độ tuổi hơn 30 triệu năm về trước.

dong-da-quang-waitomo-new-zealand1-1634873395.jpg
Nguồn: Internet

4. Vaults, London

kham-pha-5-ky-quan-duoi-long-dat-noi-tieng-the-gioi-7-1634873395.jpg
Nguồn: Internet

The Vaults là một địa điểm trình diễn nghệ thuật dưới lòng đất ở London. Nhưng trên thực tế, đây lại là một đường hầm đầy những bức tranh graffiti dài 200 mét do các nghệ sĩ graffiti Tây Ban Nha khởi xướng.

vaults-1634873395.jpg
Nguồn: Internet

Vaults cũng là một nơi thích hợp để khám phá, mạo hiểm hoặc chỉ để giải trí. Tại đây có các quán bar với bầu không khí tuyệt vời, DJ và âm nhạc chất lượng cao.

5. Công viên giải trí Salina Turda, Rumani

Salina Turda là một trong những mỏ muối cổ nhất trên thế giới đã được cải tạo và xây dựng thành một công viên giải trí với rất nhiều trò chơi hấp dẫn.

Trước khi ngừng hoạt động vào năm 1993, Salina Turda đã khai thác hơn 3 tỷ tấn muối. Sau đó các mỏ được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau như hầm trú bom và làm kho lưu trữ pho mát. Cuối cùng, Salina Turda được cải tạo để trở thành một công viên giải trí tuyệt vời vào năm 2009. Từ đó, khu mỏ được mở cửa cho công chúng tham quan và trở thành một bảo tàng kiêm công viên giải trí.

cong-vien-giai-tri-salina-turda-rumani-1634873395.jpg
Nguồn: Internet

Ẩn mình hơn 100 mét dưới lòng đất, trong ruột của một mỏ muối cũ là một công viên giải trí ngầm. Mỏ có niên đại từ thế kỷ 17, đã từng được sử dụng như một nơi trú bom trong thế chiến II. Khoảng ba tỷ tấn muối đã được khai thác trong suốt những năm hoạt động của nó, tạo thành một cấu trúc kỳ diệu. Công viên giải trí ngầm mở cửa quanh năm, với nhà hát, hồ nước để đi thuyền, bánh xe quay khổng lồ, phòng spa, khu chơi bowling, sân golf mini, bóng bàn và bàn bi-a.

Hoàng Trường (t/h)

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/5-ky-quan-vi-dai-duoi-long-dat-noi-tieng-nhat-the-gioi-a4844.html