Trí tuệ nhân tạo: Big Data – Bộ nhớ khổng lồ trong tương lai!

Hòa nhịp cùng với xu hướng hiện đại 4.0, ngày càng có nhiều phát minh to lớn từ trí tuệ nhân tạo. Trong đó không thể không kể đến Big Data, vì đa số hiện tại mọi dữ liệu quan trọng dùng để phục vụ cho việc phân tích, thống kê đều nhờ đến Big Data. Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 như hiện nay, Big Data còn đóng một vai trò rất quan trọng trong lĩnh vực y tế.

Vậy thuật ngữ Big Data là gì?

Big Data là gì? Big Data là tập hợp dữ liệu lớn (cấu trúc và phi cấu trúc), đa dạng, thay đổi nhanh và phức tạp đến nỗi những công nghệ hay phần mềm truyền thống không có khả năng xử lý trong một khoảng thời gian nhất định.

Khối lượng chính xác của Big Data không phải vấn đề quan trọng (có thể là vài petabyte hoặc exabytes), điểm mấu chốt là nếu biết khai thác đúng hướng thì Big Data sẽ mang lại tiềm lực cạnh tranh lớn cho doanh nghiệp”., Đặng Hoàng Vũ – Chief Scientist của tập đoàn FPT

Đặc trưng 5V của Big Data trong thời đại 4.0

dac-trung-big-data-1634541735.jfif
Đặc trưng 5V của Big Data. Ảnh: T.L

Theo những chuyên gia Big Data trong thời kỳ đổi mới sẽ đảm bảo 5 đặc trưng sau:

Khối lượng (Volume): Có thể thấy khi ngày càng có nhiều những thông và dữ liệu, việc lưu trữ chúng trên những thiết bị truyền thống như: USB, ổ cứng… là một đều hết sức vô nghĩa. Vì đơn giản tất cả các số liệu hiện nay của con người đã lên đến những đơn vị như petabyte mới có thể đo lường được, nếu dùng các thiết bị truyền thống sẽ không đáp ứng được nhu cầu của các cá nhân, tổ chức. Vì thế, hầu hết các phương tiện lưu trữ truyền thống không còn thích hợp cho big data, và người ta phải dùng tới điện toán đám mây.

Tốc độ (Velocity): Để đáp ứng được tốc độ xử lý dữ liệu kịp thời đòi hỏi chúng ta phải gia tăng tốc độc và kích thước của Big Data. Vì mỗi một giây, một phút là thế giới lại có sự thay đổi mới, nếu chúng ta không bắt kịp sẽ đi chậm xa với thời đại.

Độ tin cậy/chính xác (Veracity): Vì khối lượng dữ liệu lớn và việc chia sẻ tràn lan trên các mạng xã hội đã gây khó khăn trong việc xác định tính chính xác của các big data. Nên khi thu thập các thông tin từ Big Data chúng ta cần kiểm tra lại độ tin cậy của nguồn thông tin.

Đa dạng (Variety): Sự đa dạng của Big Data cho phép lưu trữ, phân tích và xử lý các dữ liệu ở nhiều dạng khác nhau. Từ đó cho phép người dùng dễ dạng có thể lưu trữ lại toàn bộ những thông tin liên quan đến công việc và cuộc sống.

Giá trị (Value): Vì việc thu thập, lưu giữ, xử lý và phân tích Big Data rất khó khăn. Nên trước khi tiến hành, người ta thường đánh giá mức độ quan trọng và tiềm lực mà nó mang lại.

Cơ hội hay thách thức đối với Big Data

big-data-la-gi-tai-sao-can-chu-y-den-big-data-3-1634541735.jpg
Chúng ta đang hoàn toàn lệ thuộc vào Big Data. Ảnh: T.L

Nhìn chung ta có thể thấy được, Big Data đang dần xuất hiện trên rất nhiều lĩnh vực và ngành hàng trên toàn thế giới. Điển hình nhất phải kế đến thương mại điện tử. Vì nhờ có Big Data mà các hoạt động như tổng kết doanh số, quan sát các thói quen, sở thích mua sắm của khách hàng được dễ dàng hơn, từ đó mà phát triển chiến lược phát triển cho doanh nghiệp. Đối với thời đại mà Marketing đóng vai trò chủ đạo cho các sản phẩm hàng hóa, Big Data chính là “cánh tay đắc lực” giúp phát triển ngành truyền thông một cách hiệu quả. Vì chính những dữ liệu phân tích SEO hay đo lường sức khỏe thương hiệu giúp các doanh nghiệp dễ dàng thiết kế một kế hoạch Digital rõ ràng cho các sản phẩm. Trong tình hình dịch bệnh đang bùng phát như hiện nay, Big Data được như một cầu nối giữa người dân với chính phủ. Vì đa số các thông tin về sức khỏe và vaccine đều được quản lý thông qua các ứng dụng tiện ích.

Tuy nhiên, khi đối mặt với rất nhiều các tiềm năng và giá trị hữu ích mang lại, Big Data vẫn tiềm ẩn những rủi ro nguy hiểm. Bởi khi đối mặt với việc tìm hiểu số liệu, bạn sẽ thấy được không phải số liệu nào bạn tìm thấy cũng đều mang lại độ chính xác và hữu ích. Chính vì thế, để khai thác được các thông tin từ Big Data đòi hỏi bạn phải là người có kiến thức chuyên môn về nhiều lĩnh vực. Ngoài ra, Big Data còn là “con dao hai lưỡi” khiến các doanh nghiệp dễ dàng rơi vào “hố sâu”, vì nếu như phân tích các dữ liệu liên quan mà những chiến lược bạn đề ra không phù hợp, doanh số bán hàng sẽ đi về con số 0.

Hoàng Trường (t/h)

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/tri-tue-nhan-tao-big-data-bo-nho-khong-lo-trong-tuong-lai-a4825.html