Những điều cần lưu ý đối với những bệnh nhân trị hen suyễn tại nhà

Theo ước tính của tổ chức y tế thế giới (WHO), hiện nay trên khắp thế giới có đến 235 triệu người bị bệnh hen suyễn tại nhà. Người ta thường nghĩ rằng, phần lớn bệnh hen suyễn chỉ xảy ra ở những nước có nền kinh tế phát triển. Tuy nhiên, theo thống kê có đến 80% người bệnh tử vong ở các nước đang phát triển và kém phát triển.

Chính vì sự nguy hiểm do bệnh hen suyễn mang lại, các bác sĩ chuyên khoa điều trị đã khuyến cáo rằng, người bệnh khi điều trị tại nhà cần có chế độ ăn uống hợp lý, phải luôn có sự chăm sóc của người thân. Hơn hết người bệnh cần chú ý đến những điều sau:

Không được tự ý bỏ thuốc sau thời gian dài điều trị

Thường thì sau nhiều năm điều trị, người bệnh cảm thấy không còn gặp phải các tình trạng đặc trưng của hen suyễn như khò khè, khó thở,... thì sẽ không đi tái khám hoặc tự ý bỏ thuốc. Việc này hoàn toàn sai lầm bởi khi người bệnh vô tình hít phải những tác nhân gây kích thích, cơ thể sẽ cảm thấy khó thở và phải nhập viện cấp cứu ngay lập tức. Nếu tình trạng bệnh của bạn đã được cải thiện và có nhu cầu bỏ thuốc, bạn cần hỏi qua ý kiến bác sĩ điều trị để có những lời khuyên hữu ích.

Sử dụng thuốc cắt cơn đúng cách

Một số bệnh nhân chỉ dùng thuốc cắt cơn khi xuất hiện triệu chứng mà không sử dụng thuốc dự phòng, điều này dễ dẫn tới nhờn thuốc và những cơn hen kịch phát, tiềm ẩn nguy hiểm đến tính mạng.

Song với đó, tự sử dụng thuốc cắt cơn không đúng cách có thể gây ra nhiều tác dụng phụ khác như khàn tiếng.

benh-hen-suyexn-1634456950.jpg
Bệnh nhân hen suyễn nên luôn dự phòng thuốc cắt cơn theo sát bên người. Ảnh: T.L

Không tự ý giảm đi lều lượng thuốc

Người ta thường nghĩ rằng, dùng nhiều thuốc sẽ gây nên triệu chứng nhờn thuốc hoặc nguy hiểm hơn là dẫn đến suy giảm chức năng gan. Đây là một điều hết sức nguy hiểm đến bệnh hen suyễn, có thể khiến người bệnh tử vong.

Bởi việc tự giảm liều thuốc có thể khiến cho triệu chứng không được ổn định. Đặc biệt là mức độ viêm của đường thở vẫn còn làm cho tiến triển của bệnh ngày càng nặng, việc chữa trị sau này cho người bệnh sẽ trở nên khó khăn hơn.

Tự mua thuốc điều trị

Người lớn tuổi thường có thói quen không đi khám bệnh mà tự ý đến các cửa hàng thuốc và mua các loại thuốc không kê đơn sử dụng. Có những loại thuốc chỉ sử dụng để cắt cơn trong thời gian nhất thời, người bệnh cứ nghĩ đó là thuốc điều trị chính nên cứ mua và sử dụng. Điều này có thể khiến người bệnh bị nhờn thuốc, khi đi khám hoặc điều trị bằng loại thuốc chính sẽ không còn hiệu quả nữa.

benh-hen-suyen-1634456950.jpg
Không nên sử dụng bình xịt suyễn chung với nhiều người trong gia đình

Uống thuốc không chính thống

Nhiều người bệnh thường mua và uống phải những loại thuốc không chính thống, hoặc áp dụng các biện pháp truyền miệng trên mạng mà chưa qua kiểm chứng. Nhiều người mắc phải hội chứng Cushing do có chứa corticoid trong thuốc không chính thống dẫn đến toàn thân phù lên vì cơ thể giữ nước hoặc để lại nhiều hậu quả như: tăng đường huyết, loét bao tử, loãng xương,…

Dùng chung bình xịt hen suyễn với người thân

Bệnh hen có tính chất gia đình nên trong nhà có thể có nhiều người mắc bệnh, một số người vì muốn tiết kiện nên đã dùng chung bình xịt hen với người trong nhà.

Nên nhớ đây là dụng cụ cá nhân, khi dùng chung bình xịt hen sẽ không tốt bởi khi ngậm trong miệng có thể chứa mầm bệnh truyền từ người này sang người khác.

Hoàng Trường (t/h)

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/nhung-dieu-can-luu-y-doi-voi-nhung-benh-nhan-tri-hen-suyen-tai-nha-a4813.html