Tỏi, cần tây… là những loại rau củ quả giúp bạn kiểm soát bệnh cao huyết áp

Cao huyết áp là bệnh thường xuyên bắt gặp ở những người lớn tuổi hoặc người có khẩu vị mặn. Ngoài ra, theo những nghiên cứu mới đây, nam giới sẽ giới dễ có huyết áp cao hơn phụ nữ. Do nam giới thường xuyên uống nhiều rượu bia và sử dụng các loại chất kích thích như thuốc lá.

Cao huyết áp là bệnh lý tim mạch nguy hiểm được xem như “kẻ giết người thầm lặng” vì toàn bộ sự tiến triển của bệnh thường diễn ra trong âm thầm không có triệu chứng. Hiện nay Việt Nam có khoảng 12 triệu người mắc phải, nghĩa là trung bình cứ 5 người trưởng thành thì có 1 người mắc bệnh. Năm 2016, tỷ lệ này ở mức báo động đỏ với hơn 40% người lớn bị tăng huyết áp.

huyet-ap-binh-thuong-la-bao-nhieu-1634190626.jpg
Bạn nên kiểm tra huyết áp thường xuyên. Ảnh: T.L

Để kiểm soát được bệnh cao huyết áp, bạn cần trang bị cho mình một chiếc máy đo huyết áp, nhằm sử dụng cho những lúc cần thiết. Theo hướng dẫn mới cập nhật của ESC năm 2018, tùy vào mức độ nghiêm trọng, cao huyết áp được phân loại như sau:

- Huyết áp tối ưu: Dưới 120/80 mmHg;

- Huyết áp bình thường: Từ 120/80 mmHg trở lên;

- Huyết áp bình thường cao: Từ 130/85 mmHg trở lên;

- Tăng huyết áp độ 1: Từ 140/90 mmHg trở lên;

- Tăng huyết áp độ 2: Từ 160/100 mmHg trở lên;

- Tăng huyết áp độ 3: Từ 180/110 mmHg trở lên;

- Cao huyết áp tâm thu đơn độc: Khi huyết áp tâm thu từ 140 mmHg trở lên, trong khi huyết áp tâm trương dưới 90 mmHg

Huyết áp tâm thu > 120 - 139mmHg và huyết áp tâm trương > 80-89mmHg.Ngoài ra, theo Hiệp hội Tim mạch Việt Nam, huyết áp đạt dưới 120/80 mmHg được coi là mức bình thường. Khi huyết áp luôn ở mức từ 140/90 mmHg trở lên thì được xem là tình trạng tăng huyết áp.

Các bác sĩ cho biết rằng: Những người mắc bệnh cao huyết áp hoặc tăng huyết áp đột xuất thường xuyên đối mặt với nhiều nguy hiểm, đặc biệt nếu huyết áp tăng quá cao có thể dẫn đến tử vong. Để kiểm soát huyết áp của bản thân một cách tốt nhất có thể bằng các loại rau củ quả dưới đây

huyet-ap-cao-nen-an-gi-1634190626.png
Chế độ ăn uống lành mạnh giúp bạn kiểm soát bệnh hiệu quả. Ảnh: T.L

Cần tây

Trong cần tây có chứa nhiều polyphenol như: apigenin, luteolin, quercetin, kaempferol, lignans,... là những chất chống oxy hóa mạnh, có thể ngăn chặn các gốc tự do gây nên tình trạng viêm của cơ thể. Đặc biệt, apigenin còn có tác dụng giúp giãn nở mạch máu và làm tăng lưu lượng máu, từ đó giúp cải thiện huyết áp.

Hạt bí đỏ

Trong hạt bí đỏ có chứa magiê, kali và arginine,... đều là các chất chứa nhiều dưỡng chất quan trọng và cần thiết cho việc thư giãn mạch máu và giảm huyết áp.

Ngoài ra, phytoestrogens có trong dầu từ hạt bí cũng đã được chứng minh là một phương thuốc tự nhiên tốt cho bệnh cao huyết áp.

Cá hồi và các loại cá béo khác

Cá hồi chứa nhiều axit béo omega 3 tốt cho tim mạch. Omega 3 có trong cá hồi và các loại cá béo khác giúp làm giảm lượng cholesterol và triglyceride trong máu, giảm nguy cơ tăng huyết áp do tăng cholesterol gây xơ cứng động mạch, từ đó đem lại nhiều lợi ích tốt cho tim mạch.

Cà chua

Cà chua là thực phẩm có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đối với người bệnh tăng huyết áp, sử dụng cà chua có thể giúp kiểm soát huyết áp và bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Sở dĩ cà chua có lợi cho người bệnh tăng huyết áp vì cà chua có hàm lượng lycopene cao và vitamin E, kali… có tác dụng chống ôxy hóa, giúp làm chậm sự tiến triển của xơ vữa động mạch, giảm cholesterol xấu và kiểm soát huyết áp tốt.

Chuối chín

Chuối được xem là loại thực phẩm giúp hạ huyết áp tốt và không gây ra tác dụng phụ. Trong chuối chứa hàm lượng kali lớn và có vai trò kiểm soát tăng huyết áp hiệu quả. Kali không chỉ làm giảm tác động xấu của natri đối với huyết áp mà còn tăng cường củng cố thành mạch máu, giảm biến chứng liên quan do cao huyết áp gây ra.

Tỏi

Theo nghiên cứu cho thấy trong tỏi chứa nhiều thành phần giúp điều hòa huyết áp, tốt cho cơ thể như: allicin, diallyl disulphide, diallyl trisulfide,... trong đó thành phần allicin giúp điều trị các bệnh về cao huyết áp và giúp làm hạ huyết áp. Tỏi còn làm tăng quá trình sản xuất oxit nitric của cơ thể, giúp cơ trơn, thư giãn và mạch máu giãn ra. Ngoài ra tỏi còn làm giảm cả huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương ở những người cao huyết áp....

Lưu ý: Người cao huyết áp nên ăn ít muối, mỗi ngày chỉ nên dùng dưới 2,3 gam muối/người trưởng thành (một muỗng cà phê muối) sẽ giúp giảm huyết áp 2-8 mmHg.

Tránh ăn những thực phẩm dễ gây béo phì và thừa mỡ trong cơ thể sẽ khiến lượng cholesterol trong máu tăng cao, tích tụ trong thành mạch gây xơ vữa động mạch.

Thể trọng càng tăng nhiều thì huyết áp càng tăng cao. Vì vậy cần người cao huyết áp nên tiết chế ăn uống, duy trì thể trọng và chế độ ăn hợp lý, khoa học, không để dẫn đến tình trạng thừa cân.

Hoàng Trường (t/h)

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/toi-can-tay-la-nhung-loai-rau-cu-qua-giup-ban-kiem-soat-benh-cao-huyet-ap-a4789.html