Cây đơn châu chấu có thể trị các bệnh như rắn cắn, sưng vú, xương khớp...

Đơn châu chấu là một loại thuốc nam quý có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, kháng khẩn… nên được dùng để trị các bệnh như rắn cắn, sưng vú, xương khớp, phù thủng…

cay-don-chau-chau-songkhoeplus-1634102569.jpg
Do có đặc tính dễ trồng nên cây đơn châu chấu được trồng ở các tỉnh miền núi Phú Thọ, Hòa Bình, Bắc Giang…

Đặc điểm nhận diện đơn châu chấu

Đây là loại cây có thân gỗ và gầy không có long. Xung quanh cây thường có gai cong và ngặp xuống. Các tán lá thường nhỏ và có kích thước khoảng nhỏ bằng một chiếc long chim. Tất cả các bộ phận trên đơn châu chấu đều có công dụng hữu ích cho việc trị bệnh.

Vỏ rễ: thanh nhiệt, giải độc, tán ứ, trừ phong

Rễ cây: Kháng khuẩn, khử độc.

Thân: bồi bổ cơ thể

: tiêu độc.

Trong lá cây đơn châu chấu có chứa nước, tro, protid, glucid, chất xơ, caroten và vitamin C. Rễ cây có chứa nhiều saponin triterpen và genin acid oleanolic. Rất phù hợp cho việc tạo hệ miễn dịch cho cơ thể, chống oxi hóa, bảo vệ gan và chống lại các tác nhân gây ung thư.

Các bài thuốc từ đơn châu chấu

cay-don-chau-chau-1634030832.jpg
Nguồn: Internet

Giảm viêm khớp: chuẩn bị 10 - 30g rễ cây đơn châu chấu, đem rửa sạch và sắc nước uống trong ngày và nên duy trì uống đều đặn.

Ngoài ra có thể kết hợp rễ cây đơn châu chấu với 10g xà cừ và 10g mặt quỷ để tăng hiệu quả.

Hỗ trợ điều trị hen: dùng 12g rễ cây đơn châu chấu, 8g rễ cây ngấy tía, 8g rễ cây han tía. Đem tất cả đi rửa sạch, thái nhỏ và phơi khô. Sau đó cho vào ấm và sắc với nước để uống.

Chữa ho lâu ngày, viêm họng, viêm amidan,...: dùng rễ cây đơn châu chấu kết hợp cùng vỏ cây khế chua, mỗi loại 8 - 12g. Sắc nước uống hằng ngày.

Hỗ trợ điều trị viêm đau khớp, đau lưng, thoái hoá đốt sống cổ: đem rễ cây đơn châu chấu đem về rửa sạch, thái thành khúc nhỏ và phơi khô (dùng không hết có thể bảo quản trong túi bóng).

Mỗi ngày lấy từ 25 - 30g rễ cây đơn châu chấu đã phơi khô sắc nước uống. Dùng liên tục trong khoảng một tháng sẽ giảm các triệu chứng đau nhức xương khớp, đau lưng, đau đốt sống cổ,...

Chữa bạch hầu, bí đái: dùng 8 - 12g rễ cây đơn châu chấu khô đem vào sắc nước uống hằng ngày.

Điều trị bệnh sưng vú: Những ai bị sưng vú có thể lấy vỏ của cây châu chấu đơn, rửa sạch, giã nát với 1 ít muối. Sau đó, hãy lấy phần giã nát này đắp vào vùng bị sưng. Mỗi ngày đắp 1 lần trong khoảng 15-30 phút, chỉ cần làm 2 ngày là hết sưng

Chữa phù thũng: dùng 10g rễ cây đơn châu chấu, rễ cây thóc lép, lá cây cối xay mỗi loại 10g. Đem tất cả rửa sạch, thái thành khúc nhỏ rồi cho lên chảo sao vàng, dùng sắc nước uống hằng ngày.

Chữa rắn cắn: Những người bị rắn cắn có thể lấy rễ cây đơn châu chấu giã nhỏ, chắt lấy nước uống, còn bã đắp vào chỗ bị rắn cắn là sẽ giảm đau, hạ độc.

Hỗ trợ giảm sưng vú: dùng 20g rễ cây đơn châu chấu, vỏ rễ cây sản, bồ công anh, kim ngân, lá mua đỏ mỗi loại 20g. Đem tất cả rửa sạch và giã nát với muối và trộn cùng nước vo gạo. Sau đó lấy hỗn hợp này đắp lên vùng bị sưng. Mỗi ngày đắp một lần trong khoảng 15 - 30 phút.

Điều trị viêm gan cấp: Để điều trị viêm gan cấp thì người bệnh có thể dùng lá đơn châu chấu tươi. Mỗi ngày lấy 20r lá tươi, rửa sạch, cho vào sắc nước uống. Dùng liên tục hàng ngày sẽ có tác dụng mát gan, giải độc, hỗ trợ điều trị viêm gan cấp.

Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có nghiên cứu nào về các tác dụng chữa bệnh của cây đơn châu chấu. Vì thế bạn đừng quá lạm dụng vào chúng. Để sử dụng an toàn loại cây này, bạn cần có thêm những ý kiến từ bác sĩ.

Hoàng Trường (t/h)

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/cay-don-chau-chau-co-the-tri-cac-benh-nhu-ran-can-sung-vu-xuong-khop-a4774.html