'Người bán đó' của Việt Nam lọt vào top ảnh du lịch ấn tượng thế giới

Trong top ảnh du lịch ấn tượng mạnh khắp thế giới, có bức "Người bán đó" của Lý Hoàng Long đến từ Việt Nam. Đây là những bức ảnh xuất sắc được chọn ra trong cuộc thi do tạp chí nhiếp ảnh All About Photo tổ chức.

Người bán đó của Việt Nam lọt vào top ảnh du lịch ấn tượng thế giới - Ảnh 1.

Ảnh "People of Tundra" (Con người vùng lãnh nguyên) của tác giả Yulia Nevskaya đoạt giải nhất. Trong ảnh đoạt giải nhất là một gia đình người Nenets, cho thấy bà Angelina Venga cùng với ba đứa con - Ảnh: Yulia Nevskaya/AAP

Tạp chí nhiếp ảnh All About Photo (AAP) đã công bố danh sách 26 nhiếp ảnh gia tài năng chiến thắng trong cuộc thi "AAP Magazine #20: Travels" (tạm dịch: Tạm chí AAP lần thứ 20: Những chuyến du lịch).

All About Photo đánh giá những bức ảnh thắng giải là "những bức ảnh gây ấn tượng mạnh". 

Mỗi tháng, tạp chí All About Photo mang đến cơ hội để các nhiếp ảnh gia giới thiệu tác phẩm của họ trong ấn bản tạp chí AAP. Đối với ấn bản thứ 20 lần này, All About Photo tìm kiếm những bức ảnh du lịch từ những nơi xa xôi và những nơi có lẽ chỉ một số ít người biết đến.

"Có một thế giới ngoài kia để khám phá, và mỗi nhiếp ảnh gia đoạt giải cho chúng ta thấy cái nhìn thoáng qua về sự đa dạng của hành tinh chúng ta" - tạp chí All About Photo cho biết.

Từ những người du mục ở miền bắc nước Nga hay Sahel, cho đến nhà thờ ở Ethiopia hay những cảnh quan hoang sơ ở Úc, những bức ảnh thắng giải được chụp từ khắp nơi trên trái đất.

Kyrgyzstan, Tây Tạng, Afghanistan, Việt Nam, Israel, Armenia, Nam Sudan, Benin, Bangladesh, Peru, Ethiopia, Pháp, Ấn Độ, Greenland, Phần Lan, Nhật Bản, Mỹ... nằm trong số những nơi xuất hiện trong ấn bản thứ 20 của tạp chí AAP.

Người bán đó của Việt Nam lọt vào top ảnh du lịch ấn tượng thế giới - Ảnh 2.

Bộ ảnh "Dead Goat Polo" (Con dê Polo chết) của tác giả Alain Schroeder đoạt giải nhì. Bộ ảnh này nói về trò chơi Kok Boru ở làng Taldy-Bulak. Kok Boru là một môn thể thao quốc gia của Kyrgyzstan. Trò chơi này được cho là bắt nguồn từ những người du mục săn bắn hoặc bảo vệ gia súc của họ trước những con sói săn mồi. Tham gia trò chơi có hai đội ngồi trên lưng ngựa, trong đó người chơi cố gắng ghi bàn bằng cách đưa thi thể một con dê không đầu nặng 20kg vào khung thành đối phương - Ảnh: Alain Schroeder/AAP

Người thắng giải nhất của cuộc thi "Tạp chí AAP lần thứ 20: Những chuyến du lịch" là Yulia Nevskaya (Nga) với bộ ảnh "Con người vùng lãnh nguyên".

Ở cực bắc nước Nga, trên bán đảo Taimyr, người dân bản địa vẫn tiếp tục sống theo lối sống truyền thống. Họ sống cuộc sống du mục, đi từ nơi này sang nơi khác với bầy hươu của mình. Nhiều người dân bản địa tại đây sống trong lãnh nguyên (tundra) từ khi sinh ra cho đến khi già đi.

Người thắng giải nhì là Alain Schroeder (Bỉ) với bộ ảnh "Con dê Polo chết". Người thắng giải ba là Paul B Goode (Mỹ) với bộ ảnh "Liên Xô".

Người bán đó của Việt Nam lọt vào top ảnh du lịch ấn tượng thế giới - Ảnh 3.

Bức ảnh Lăng mộ Lenin trong bộ ảnh "Liên Xô" được trao giải ba của tác giả Paul B Goode. Tác giả cho biết đã đến Liên Xô 10 lần từ năm 1988-1992 - Ảnh: Paul B Goode/AAP

Lý Hoàng Long (Việt Nam) là một trong những người được trao giải khuyến khích

Trong đó, bức ảnh đoạt giải của tác giả Lý Hoàng Long là "Người bán đó", với phần mô tả trên tạp chí All About Photo: "Nổi tiếng nhất ở làng Tất Viên, tỉnh Hưng Yên, miền Bắc Việt Nam, là chiếc đó dùng để bắt cá tôm. Đây là một công cụ đơn giản được làm bằng tre, hình thoi và dẻo để người nông dân đặt dưới nước bắt những con cá nhỏ.

Nghề đan đó truyền thống này đã được truyền qua nhiều đời ở làng Tất Viên trong suốt 200 năm. Tất cả thành viên trong gia đình ông Bắc đều khéo léo đến mức có thể hoàn thành bất kỳ công đoạn đan nào. Sau vài tuần làm việc, tất cả những chiếc đó sẽ được chất lên chiếc xe đạp của ông Bắc nhiều nhất có thể. Sau đó ông đạp xe xung quanh khu vực để bán.

Những chiếc đó này không chỉ là công cụ để bắt cá, mà gần đây còn là vật dụng trang trí trong thiết kế nội thất khách sạn, nhà hàng, cửa hàng".

Người bán đó của Việt Nam lọt vào top ảnh du lịch ấn tượng thế giới - Ảnh 4.

Bức ảnh "Bamboo Basket Seller" (Người bán đó) của tác giả Lý Hoàng Long - Ảnh: Lý Hoàng Long/AAP

Người thắng giải nhất được trao 500 USD, giải nhì được trao 300 USD, giải ba được trao 200 USD.

Tác phẩm của tất cả những người chiến thắng sẽ được công bố trên "Phòng trưng bày những người chiến thắng" (Winners Gallery) của tạp chí All About Photo và được xuất bản trên ấn bản  AAP lần thứ 20: Những chuyến du lịch.

Sau đây là một số ảnh khác lọt vào top ảnh du lịch ấn tượng:

Người bán đó của Việt Nam lọt vào top ảnh du lịch ấn tượng thế giới - Ảnh 5.

Ảnh "Sailor of Red Chilies Sea" (Thủy thủ của biển ớt đỏ) ở Bangladesh - Ảnh: Sujon Adhikary/AAP

Người bán đó của Việt Nam lọt vào top ảnh du lịch ấn tượng thế giới - Ảnh 6.

Ảnh "Những người nuôi hàu" chụp ở Mũi Cod, bang Massachusetts, Mỹ cho thấy một nông dân nuôi hàu - Ảnh: Jim Esposito/Mỹ

Người bán đó của Việt Nam lọt vào top ảnh du lịch ấn tượng thế giới - Ảnh 7.

Cô gái đội khăn trong bộ ảnh "My Red Pamir" của Nicola Ducati. Tác giả cho biết lần đầu tiên ông gặp những người phụ nữ mặc đồ đỏ ở vùng núi cao của Afghanistan. Ông cho biết họ "sống trong khói bụi của những sa mạc nhưng trông như những nữ hoàng" - Ảnh: Nicola Ducati/AAP

Người bán đó của Việt Nam lọt vào top ảnh du lịch ấn tượng thế giới - Ảnh 8.

Bức ảnh "Cậu bé Wodaabe đầy tự hào" trong bộ ảnh "Wodaabe, những người du mục của Sahel" của tác giả France Leclerc. Người Wodaabe là những người du mục chăn gia súc, và họ phụ thuộc hoàn toàn vào đàn gia súc để tồn tại. Các cậu bé thường giúp chăn gia súc từ năm 7 tuổi. Cậu bé này đã truyền đi niềm tự hào của mình khi đạt đến giai đoạn đó, bằng cách đứng trước đàn bò Zebu sừng to - Ảnh: France Leclerc/AAP

Theo Bình An/TTO

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/nguoi-ban-do-cua-viet-nam-lot-vao-top-anh-du-lich-an-tuong-the-gioi-a4660.html