Ca sỹ Phi Nhung mãi là ký ức đẹp đẽ trong lòng người hâm mộ

Có tuổi thơ cơ cực nhưng Phi Nhung luôn cố gắng vươn lên trong cuộc sống, trở thành nữ danh ca tài năng được khán giả đặc biệt yêu mến.

Ca sĩ Phi Nhung mất lúc 11g57 ngày 28-9 tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) sau hơn một tháng điều trị Covid-19, hưởng dương 51 tuổi.

Tình hình của Phi Nhung bắt đầu chuyển biến xấu từ 21-9. Trong thời gian điều trị, cô được thở máy, lọc máu, can thiệp ECMO... nhưng không có nhiều chuyển biến tích cực.

Trước đó, giữa tháng 8, Phi Nhung nhập viện điều trị Covid-19 tại Bệnh viện Gia An. Ngày 26-8, do bệnh trở nặng, nữ ca sĩ được chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy.

Trước khi bị Covid-19, Phi Nhung tích cực tham gia các bếp ăn từ thiện nấu cơm cho lực lượng tuyến đầu, phát quà cho hoàn cảnh khó khăn và kêu gọi quyên góp để mua máy thở dành tặng bệnh viện Chợ Rẫy.

2254-phi-nhung-1632908724.jpeg
Tấm lòng nhân ái của Phi Nhung sẽ mãi là ký ức đẹp đẽ trong lòng khán giả.

Khi tình hình dịch bệnh tại Sài Gòn vẫn căng thẳng, nữ ca sĩ đã tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện, hỗ trợ người dân. Trước khi bay sang Mỹ vài ngày, Phi Nhung có dấu hiệu mệt mỏi như bị cảm nên đi xét nghiệm và phát hiện mình bị nhiễm Covid-19. Trước đó, Phi Nhung có tiếp xúc với gần với trường hợp F0.

Trên giường bệnh, khi còn tỉnh táo, Phi Nhung vẫn rất lạc quan và chia sẻ: "Không sao đâu, em sẽ mạnh mẽ vượt qua". Người thân, bạn bè, đồng nghiệp và khán giả đều cầu nguyện cho Phi Nhung nhanh chóng vượt qua bệnh tật. Tuy nhiên, cô đã mãi mãi ra đi ở tuổi 51.

Phi Nhung sinh năm 1970 tại Gia Lai. Bố của cô người Mỹ, còn mẹ người Việt. Nữ ca sĩ từng chia sẻ, khi mẹ đi bước nữa, cô ở với ông bà ngoại, rồi lần lượt sang ở nhà các dì, cậu. Phi Nhung lên 8 tuổi thì mẹ đón cô về ở cùng.

Trong chương trình "Ký ức vui vẻ", Phi Nhung giãi bày: "Tôi rất thần tượng mẹ của mình và thèm được gọi hai tiếng mẹ ơi nhưng tôi không dám. Năm 8 tuổi, tôi được mẹ đón về ở chung nhưng chỉ dám nhìn mẹ từ xa và gọi thầm trong miệng. Đến khi mẹ qua đời, tôi mới có thể thốt lên hai tiếng thiêng liêng đó và hứa sẽ thay mẹ nuôi các em ăn học thành tài”.

Chính lời hứa với mẹ đã giúp Phi Nhung luôn cố gắng, bản lĩnh trong cuộc sống. Cô đưa các em cùng mẹ khác cha về lại quê ngoại, nghỉ học làm thợ may để nuôi em. Và cũng chính từ câu chuyện của Phi Nhung, nhạc sĩ Trương Quang Tuấn đã cho ra đời ca khúc "Nhớ mẹ lý mồ côi" với những ca từ xúc động, đi sâu vào lòng người.

Năm 1989, Phi Nhung được một người thân bảo lãnh sang Mỹ định cư theo diện con lai. Tại đây, cô được một tổ chức từ thiện dạy tiếng Anh trong khoảng nửa năm và đào tạo cấp chứng chỉ dọn dẹp vệ sinh để có thể đi làm ở khách sạn. Phi Nhung tranh thủ làm nhiều việc cùng lúc để có tiền trang trải cuộc sống. Cô không nề hà bất cứ công việc nào từ may vá thuê, đến công nhân sản xuất đèn cầy rồi đóng hộp thực phẩm.

Trong một buổi biểu diễn từ thiện tại nhà thờ, Phi Nhung tình cờ gặp Trizzie Phương Trinh - một ca sĩ nổi tiếng tại hải ngoại lúc bấy giờ. Được sự giúp đỡ của Trizzie, PHi Nhung bắt đầu theo đuổi sự nghiệp ca hát, được khán giả đón nhận và nhanh chóng trở thành ngôi sao.

Trong sự nghiệp nghệ thuật của mình, Phi Nhung nổi danh với các ca khúc: Bông điên điển, Còn thương rau đắng mọc sau hè... Giọng ca ngọt ngào, sâu lắng của Phi Nhung được khán giả vô cùng yêu thích, đặc biệt là những khán giả yêu dòng nhạc dân ca.

Những năm 1994-1998, Phi Nhung được biết đến là nữ ca sĩ ra nhiều album nhất, doanh số bán chạy cũng thuộc hàng kỷ lục. Cô còn được đồng nghiệp và khán giả gọi là ”Nữ hoàng băng đĩa”.

Không chỉ thành công trong lĩnh vực âm nhạc, Phi Nhung còn thử sức mình ở lĩnh vực diễn xuất và ghi dấu ấn qua các vai diễn trong phim: Lâu đài tình ái, Mùi hoa dại, Hy sinh đời trai và các vở Ngao sò ốc hến, Vợ thằng Đậu, Dâu đất khách,…

Phi Nhung còn được mời ngồi ghế nóng nhiều chương trình tìm kiếm tài năng âm nhạc như Solo cùng Bolero, Ngôi Sao Phương Nam, Duyên dáng Bolero,… Cô luôn đưa ra những lời nhận xét, góp ý chân thành giúp các thí sinh trưởng thành hơn.

Năm 2005, Phi Nhung về nước ca hát. Bên cạnh sự nghiệp nghệ thuật, Phi Nhung còn kinh doanh quán chay và tích cực hoạt động thiện nguyện. Cô nhận hơn 20 người làm con nuôi. Đó đều là trẻ mồ côi, cơ nhỡ hoặc có gia cảnh khó khăn, trong đó có Hồ Văn Cường - quán quân Vietnam Idol Kids 2016.

Lý do khiến Phi Nhung nhận nhiều con nuôi xuất phát từ tuổi thơ khó khăn của mình. Hơn ai hết, Phi Nhung thấu hiểu những thiếu thốn của một đứa trẻ mồ côi hay có hoàn cảnh khó khăn. Có thêm con, đồng nghĩa bản thân sẽ vất vả hơn, lo lắng cho các con nhiều hơn nhưng nữ ca sĩ vẫn luôn lạc quan, cố gắng để giúp đỡ các con của mình.

Phi Nhung rất kín tiếng về chuyện đời tư. Cho đến cách đây vài năm, cô mới công bố thông tin về con gái ruột của mình - Wendy Phạm. Con gái cô hiện làm y tá ở Mỹ. Lần cuối cùng hai mẹ con Phi Nhung gặp nhau là lễ Giáng sinh 2019. Khi đó, Phi Nhung sang New York để chạy show, con gái cô tạo bất ngờ cho mẹ bằng cách xuất hiện ở sân bay.

Từ khi Phi Nhung về Việt Nam phát triển sự nghiệp nghệ thuật, kinh doanh và lo cho các con nuôi, hai mẹ con nữ ca sĩ ít gặp nhau hơn nhưng thường xuyên trò chuyện qua mạng, động viên nhau cùng cố gắng. Không thể về Việt Nam, con gái của Phi Nhung đã uỷ quyền cho diễn viên Việt Hương thay mình lo liệu tang sự cho mẹ.

Sự ra đi của Phi Nhung để lại niềm tiếc thương vô hạn cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp và khán giả. Những ca khúc gắn liền với giọng ca giàu cảm xúc của Phi Nhung lẫn tấm lòng chân thành, nhân ái của cô sẽ mãi là những ký ức đẹp đẽ trong lòng khán giả.

Theo An Nhiên/PLXH

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/ca-sy-phi-nhung-mai-la-ky-uc-dep-de-trong-long-nguoi-ham-mo-a4617.html