Gặp 4 đặc điểm này trên thịt heo, “rẻ” cách mấy cũng không nên mua

Thịt heo là món ăn mà các bà nội trợ thường xuyên sử dụng làm nguyên liệu cho các món ăn. Tuy nhiên, để có một món ăn ngon, chúng ta cần phải lựa chọn thịt heo sao cho miếng thịt còn nóng và không quá khô. Nếu như gặp 4 đặc điểm sau, dù cho thịt heo "rẻ" cách mấy bạn cũng không nên mua.

Thịt heo đổi sang màu thâm tím, nhiều vết máu

mua-thit-thay-4-dac-diem-nay-thi-re-may-cung-dung-ham-1632038474.jpg

Trên thực tế, nhiều bà nội trợ sẽ nghĩ rằng các loại thịt heo ngon là khi chúng còn nóng và chứa nhiều các vết máu. Nhưng các bà nội trợ lại không biết rằng, các nhân viên làm thịt heo sẽ lau sạch các vết máu, sau đó mới đến tay của người tiêu dùng. Tuy nhiên, một số người bán không có tâm thường lấy thịt đã để lâu và tưới máu lên chúng để tạo nên độ tươi ngon. Nếu mua phải những mớ thịt này, bạn sẽ dễ có nguy cơ bị ngộ độc. 

Trong khi đó thịt lợn đảm bảo chất lượng sẽ có màu hồng nhạt đến đỏ thẫm, không có mùi ôi. Khi cắt thịt theo chiều dọc sẽ thấy được phần thịt khô ráo bên trong, cơ hơi se lại, lớp bì mềm, mỡ màu trắng trong đến hơi ngà và khi ngửi không có mùi gắt dầu.

Miếng thịt ướt sũng nước

mua-thit-thay-4-dac-diem-nay-thi-re-may-cung-dung-ham21-1632038474.jpg

Các bà nội trợ khi mua thịt heo thường muốn chọn loại không quá khô phải hơi ướt một chút. Vì theo quan niệm, thịt còn hơi ướt nghĩa là đây là loại thịt mới và còn tươi ngon.

Nhưng những miếng thịt lợn trông có vẻ mọng nước, ẩm ướt bất thường có thể đã bị bơm nước, ngâm nước cho nặng cân. Bạn có thể để ý thấy do nước chảy ra từ thịt lợn nên người bán thường xuyên lấy khăn thấm thì khả năng cao là thịt đã bị bơm, không nên mua.

Thịt lợn không có độ đàn hồi

Thịt lợn tươi sạch có độ đàn hồi rất tốt. Khi mua hàng, bạn hãy thử dùng ngón tay ấn vào miếng thịt tạo thành vết lõm. Nếu vết lõm trên miếng thịt nhanh chóng đầy lên và biến mất chứng tỏ thịt còn tươi. Lúc này khi quan sát, nếu thấy các thớ thịt đều, săn chắc, không nhũn nhão, đàn hồi tốt, không rỉ dịch, chảy nhớt thì chính là thịt lợn ngon.

Với những miếng thịt vết lõm sau khi ấn không biến mất thì có thể là thịt đông lạnh, tức là thịt đã được cấp đông sau đó lại đem rã đông để mang đi bán, chính vì vậy chúng không có độ đàn hồi. Ngoài ra, thịt lợn ôi thiu cũng có thể xuất hiện tình trạng này.

Có vết nhớt trên thịt

mua-thit-thay-4-dac-diem-nay-thi-re-may-cung-dung-ham2-1632038474.jpg

Nếu là loại thịt ngon và còn tươi khi bạn sờ vào chúng sẽ có cảm giác hơi dính tay và không có nhớt. Tuy nhiên, khi mua thịt heo bạn nên quan sát kỹ, nếu như chúng có nhớt và có mùi hôi nghĩa là loại thịt này đã để quá lâu và có thể đã bị hư.

Bên cạnh các dấu hiệu trên, thịt lợn kém chất lượng còn có màu sắc bất thường. Cụ thể:

Thịt lợn bị thương hàn: Bề mặt da có những nốt bầm hoặc lấm tấm xuất huyết.

Thịt lợn bị tụ huyết trùng: Thịt có những mảng bầm, tụ máu.

Thịt lợn bị nhiễm giun sán: Xuất hiện những hạt như hạt gạo nếp (đây là ấu trùng sán tập trung thành từng bọc) trên thịt.

Thịt lợn bị ngâm hàn the: Quan sát thấy thấy thịt nhão, rỉ dịch và có mùi bất thường. Sau khi rửa sẽ thấy màu thịt nhạt dần và có mùi tanh vì ngâm phẩm màu pha tiết lợn.

Thịt lợn bị tả: Những nốt xuất huyết thường nằm dưới da hoặc trên vành tai, lấm tấm như nốt muỗi đốt.

Thịt lợn bị viêm gan: Thịt lợn có màu vàng.

Một điều bạn cần lưu ý khi mua thị

Bạn nên lựa chọn những cửa hàng chuyên bán thịt heo có uy tín trên thị trường và tránh mua thịt heo ở các chợ truyền thống. Vì chúng ta không thể biết được chất lượng của chúng. Hơn hết bạn nên tránh mua loại thịt heo đông lạnh. Vì đây là loại thịt được cấp đông, nên độ ngon và chất dinh dưỡng của chúng sẽ không còn trên phần thịt. Quan trọng nhất, khi bạn mua các loại thịt về nhà, bạn cần bảo quản đúng cách tránh cho thịt bị ôi thiu.

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/gap-4-dac-diem-nay-tren-thit-heo-re-cach-may-cung-khong-nen-mua-a4560.html