Dấu hiệu bệnh ung thư vú mà bạn nên biết

Hiện nay, khi đối mặt với nhiều những tác động của môi trường, đặc biệt là các gốc tự do từ thuốc lá, không khí ô nhiễm khiến cho sức khỏe con người ngày càng suy giảm. Lâu dần, sự nguy hiểm này sẽ dẫn đến nhiều căng bệnh “quái ác” như ung thư, trong đó ung thư vú được xem là căn bệnh phổ biến.

Ung thư vú là gì ?

xetnghiemtamsoatungthuvu-1631771470.jpg
Vị trí khối u ung thư vú thường thấy

Ung thư vú là tình trạng khối u ác tính phát triển ở các tế bào vú. Khối u ác tính là tập hợp các tế bào ung thư có thể sinh sôi rất nhanh ở các mô xung quanh, hoặc có thể lan ra (di căn) các bộ phận khác trong cơ thể.

Ung thư vú hầu hết xuất hiện ở nữ giới. Tuy nhiên, trong một số ít trường hợp, nam giới cũng có thể mắc bệnh này.

Những triệu chứng ung thư vú thường thấy

r-2021-09-16t125046744-1631771470.jfif
Những dấu hiệu ung thư vú thể hiện trên bề mặt vùng vú

Đau lưng, vai

Đau lưng, vai là hiện trạng thường xuyên xảy ra, nếu như bạn đối mặt với những công việc nặng. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn ăn uống và nghỉ ngơi đầy đủ nhưng vẫn gặp những triệu chứng đau lưng, bạn nên gặp ngay bác sĩ để được tư vấn.

Những phụ nữ mắc ung thư vú cảm thấy các cơn đau thường xuất hiện ở phần lưng trên hoặc giữa hai bả vai. Hiện tượng này là do khối u phát triển về phía xương sườn và xương sống, nó sẽ tạo ra các cơn đau ở lưng hơn là ở vú.

Đau ở vú hoặc vùng ngực

Đau tức vú hoặc vùng ngực là những dấu hiệu có thể liên quan đến ung thư vú. Người bệnh bị đau buốt có cảm giác như một luồng điện nhẹ đi từ ngực trái đến ngực phải. Đặc biệt, phụ nữ trên 50 tuổi bị đau vú cần phải làm xét nghiệm ung thư. Triệu chứng đau vú ít khi xuất hiện ở những người sau độ tuổi mãn kinh và vì vậy, nó có thể là do sự phát triển của ung thư gây ra.

Vú bị sưng, đỏ

Nếu bạn cảm thấy ngực nóng, tấy đỏ, hoặc thậm chí có màu tím, vú bị sưng, mẩn ngứa, da sần sùi, đó có thể là ung thư vú dạng viêm. Vú bị sưng đau có thể đi kèm với sốt. Triệu chứng này là do khối u đẩy vào chèn ép các mô làm cho vú bị sưng đau. Để phát hiện sớm triệu chứng này, bạn cần xem kỹ chúng trong mỗi lần đi tắm. Hơn hết khi gặp vấn đề này bạn sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu do đau nhức.

Khi gặp bất kỳ triệu chứng nào bạn cũng nên đi khám ngay nếu có bất kỳ triệu chứng nào nói trên, đặc biệt là đối với phụ nữ từ 40 tuổi trở lên cần phải khám vú ít nhất 1 lần/năm tại các cơ sở y tế.

Có khối u ở vú

Sờ nắn theo đường vòng xung quanh vú bạn sẽ thấy khối u và nó thường không gây đau đớn. Khối u này có thể là u lành tính hoặc ác tính. Do vậy, nếu phát hiện ra bất kỳ khối u nào quanh vùng ngực mà trước giờ chưa từng thấy, bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra ngay vì nó có thể là ung thư vú.

Có hạch ở nách

Người bình thường luôn có vòm nách phẳng và không gặp bất kỳ trường hợp nào nhô ra ở nách. Nếu như bạn gặp những trường hợp sau, nghĩa là nách của bạn đang bị nổi hạch:

Vuốt từ bầu ngực lên trên theo đường hõm nách bạn sẽ thấy hạch nổi lên ở nách và đây là giai đoạn đầu tiên của bệnh ung thư vú. Nếu phát hiện ra khối u hoặc đau ở vùng nách kéo dài một tuần mà không rõ nguyên nhân, bạn nên đến bác sĩ ngay.

Thay đổi hình dạng, chảy dịch ở núm vú: Khối u thường xuất hiện ở bên dưới núm vú nên nó có thể gây ra những thay đổi về hình dạng của núm vú. Điều này khiến núm vú tụt vào trong và dẹt hơn. Ngoài ra, nếu vú tiết dịch bất thường và chất lỏng chảy ra từ núm vú có màu đỏ như máu hoặc dịch trong, đó là dấu hiệu rất nguy hiểm vì bạn có nguy cơ bị ung thư vú.

Hoàng Trường (t/h)

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/dau-hieu-benh-ung-thu-vu-ma-ban-nen-biet-a4542.html