Khách sạn hậu Covid có an toàn không? 5 câu hỏi giúp bạn quyết định

Sau những tháng ngày phải tạm gác lại đam mê “xách balo lên và đi”, chúng ta có thể thỏa sức trải nghiệm du lịch sau Covid. Các khách sạn và khu nghỉ dưỡng đang dần bắt đầu mở cửa trở lại – vẫn không chắc liệu những nơi nghỉ ngơi này có đáng để mạo hiểm hay không.

 

Ảnh: Rawpixel

Các khách sạn và khu nghỉ dưỡng đã bị ảnh hưởng nặng nề kể từ khi Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố virus coronavirus bùng phát thành đại dịch từ tháng 3 năm 2020. Nhiều cơ sở kinh doanh phải đóng cửa trong nhiều tháng; những người khác bị thiệt hại kinh tế buộc họ phải đóng cửa vĩnh viễn.

Do tác động của dịch COVID-19, thiệt hại của ngành du lịch trong năm 2020 ước tính là hơn 20 tỷ USD, khoảng 40-60% lao động ngành du lịch bị mất việc làm hoặc cắt giảm ngày công. Khoảng 95% doanh nghiệp lữ hành quốc tế ngừng hoạt động.  Nhiều khách sạn phải đóng cửa, công suất sử dụng phòng có thời điểm chỉ đạt từ 10-15%.

Những thách thức khi lôi kéo khách quay trở lại

Thách thức lớn nhất mà các khách sạn đang phải đối mặt hiện nay là tìm cách giảm thiểu sự lây lan của coronavirus trong cơ sở của họ. Nhưng các khách sạn cũng cần cân bằng những nỗ lực đó với đặc điểm của lòng hiếu khách: đảm bảo khách cảm thấy an toàn, thoải mái và thư giãn.

Đối với một số du khách, không có gì mong muốn hơn là trải nghiệm khách sạn, tràn ngập sự sang trọng và dịch vụ. Nhưng trong bối cảnh đại dịch đang tiếp diễn, nhiều người đang tự hỏi họ sẽ phải đối mặt với rủi ro như thế nào nếu đặt phòng ở lại. Nhiều điểm bán hàng của khách sạn, chẳng hạn như nhân viên làm việc suốt ngày, hiện là những khoản nợ tiềm tàng.

Ảnh: Rawpixel

Theo định nghĩa, khách sạn là không gian tập trung, thường đông đúc với cả nhân viên và khách khác. Chúng là những nơi mà nhiều đồ vật – từ điều khiển từ xa đến đồ đạc – được chia sẻ và sử dụng lại bởi khách này đến khách khác, đôi khi chỉ mất vài giờ. Nếu những sự thật này không bao giờ làm dấy lên những dấu hiệu đỏ đối với du khách trong quá khứ, thì chắc chắn chúng đã xảy ra vào thời điểm mà sự xa lánh xã hội và sự vệ sinh được ưu tiên hàng đầu.

Và, nếu một kỳ nghỉ tại khách sạn không hoàn toàn phù hợp với bạn, hãy cân nhắc đặt thuê thuê nhà nghỉ riêng, ở đó bạn sẽ không phải lo lắng về việc tương tác với khách hoặc nhân viên khác.

Cuối cùng, điều quan trọng cần nhớ rằng đây là một tình huống đang phát triển. Khi vắc-xin tăng lên, điều quan trọng là phải tiếp tục tuân theo các hướng dẫn và lời khuyên do các tổ chức như CDC và WHO đưa ra, đồng thời thực hành các biện pháp an toàn cho dù bạn đi đâu, bao gồm đeo khẩu trang, rửa tay và duy trì sự xa rời xã hội.

Khách sạn đặt sức khỏe và an toàn lên hàng đầu

Nhiều chuỗi khách sạn đã nâng cấp các biện pháp phòng ngừa an toàn và sức khỏe vốn đã nghiêm ngặt để giải quyết sự lây lan của Covid-19 — phát triển các giao thức mới với sự tham vấn của các tổ chức y tế và công nghiệp, đồng thời đảm bảo tài sản của họ tuân thủ các hướng dẫn của liên bang, tiểu bang và thành phố.

Các chương trình vệ sinh có thương hiệu được hiển thị nổi bật trên các trang web và được mô tả chi tiết. Một số ví dụ: Sáng kiến “CleanStay With Lysol của Hilton (được phát triển với sự tham vấn của Mayo Clinic); Sáng kiến Cam kết Sạch sẽ của Marriott ; và Cam kết Chăm sóc & Vệ sinh Toàn cầu của Hyatt . Accor, công ty khách sạn lớn nhất ở Châu Âu hợp tác với nhà cung cấp bảo hiểm Axa để tung ra nhãn ALLSAFE . Tập đoàn Shangri-La công bố Shangri-La Cares.

Mặc dù các sáng kiến khác nhau một chút, nhưng hầu hết đều có cùng cơ sở. Những chương trình này có các quy trình và công nghệ vệ sinh nâng cao, chẳng hạn như chất khử trùng cấp bệnh viện và máy phun tĩnh điện để làm sạch bề mặt . “Các khách sạn cũng đang làm việc để giảm mật độ các hành lang, bàn làm thủ tục, khu vực hồ bơi và nhà hàng để giúp khách duy trì khoảng cách xã hội an toàn.”

Khi nhận phòng, khách sẽ có thể tìm thấy nhân viên đeo khăn che mặt; sử dụng các tùy chọn không tiếp xúc để nhận phòng, truy cập phòng và thanh toán; và tìm các bảng chỉ dẫn nổi bật nhắc nhở họ tự tạo khoảng cách giữa đại dịch này.

Ảnh: Rawpixel

Cân nhắc rủi ro xem có nên đi hay không

Các khách sạn đang làm việc chăm chỉ để đảm bảo tốt nhất sự an toàn của khách khỏi các rủi ro của Covid-19, mặc dù có những rủi ro cố hữu về việc tiếp xúc với coronavirus ở bất cứ nơi nào mọi người tụ tập, nhưng những rủi ro này có thể được quản lý khi khách sạn và khách chia sẻ nhiệm vụ. Nhưng người tiêu dùng cần nhiều hơn là nghe những lời tán dương rằng sức khỏe và sự an toàn của họ đang được coi trọng; họ cần bằng chứng cho thấy nó đang thực sự diễn ra ”.

Khách du lịch sẽ phải cân nhắc giữa rủi ro và phần thưởng của bất kỳ kỳ nghỉ nào, một chuyến đi tại một thời điểm. Một số cân nhắc sẽ liên quan đến một tài sản cụ thể và vị trí của nó; những người khác đối với sức khỏe cá nhân, sự an toàn và cảm giác hạnh phúc của một cá nhân. Dưới đây là một số câu hỏi để giúp bạn đưa ra những quyết định này:

1. Khách sạn hoặc khu nghỉ dưỡng nằm ở đâu và bạn sẽ đến đó bằng cách nào?

Một số điểm đến an toàn hơn những điểm khác. Bước đầu tiên để khách du lịch giảm thiểu rủi ro là tránh các điểm chưa được kiểm soát hoàn toàn Covid-19, cũng như tránh các điểm du lịch nổi tiếng, nơi sẽ khó duy trì khoảng cách xã hội an toàn hơn”.

Ảnh: Rawpixel

Các ứng dụng theo dõi trực tuyến có thể hữu ích trong việc đánh giá mức độ an toàn tương đối của một điểm đến và xác định vị trí mà mức độ phổ biến của Covid-19 có thể tăng đột biến. Trước khi lên kế hoạch cho chuyến đi, du khách nên xem một hoặc nhiều công cụ theo dõi này (ví dụ: xem Trình theo dõi dữ liệu CDC COVID). Ngoài ra, nhiều thành phố thường xuyên báo cáo các trường hợp Covid-19; khách du lịch cũng có thể kiểm tra các báo cáo tin tức địa phương.

Các địa điểm bãi biển và các khu vực có công viên giải trí có thể sẽ đông đúc trong những tháng mùa hè. Nhiều người có xu hướng tìm đến những vùng đất hoang sơ; những nơi có tính chất cô lập. Đó có thể là vùng nông thôn yên tĩnh rời xa phố thị ồn ào; là điểm nghỉ dưỡng ở vùng núi cao; là những hòn đảo, bãi biển chưa được khai thác du lịch.

Hãy nghĩ về những rủi ro vận chuyển kéo theo khi bạn đến đích. Đó là nơi bạn cần bay hoặc bạn có thể tự lái ô tô riêng của mình? Các chuyên gia thường đồng ý rằng khách du lịch có nhiều quyền kiểm soát việc tiếp xúc khi lái xe hơn là đi máy bay.

2. Bạn tự tin đến mức nào về các biện pháp phòng ngừa của khách sạn hoặc khu nghỉ mát mà bạn định đến?

Trước khi đặt phòng, hãy nhớ kiểm tra trang web của khách sạn và đọc các chính sách về sức khỏe và an toàn của Covid-19. Đừng ngần ngại gọi cho chỗ nghỉ nếu bạn có câu hỏi hoặc thắc mắc. Hãy suy nghĩ cả về phòng khách của bạn và không gian công cộng tại khách sạn.

Ảnh: Rawpixel

Giữ khoảng cách, hạn chế tiếp xúc và sát khuẩn tay thường xuyên là những thông điệp phòng ngừa lây nhiễm Covid19 mà hầu hết chúng ta đã nhớ như in. Thông thường, các loại giấy tờ thông hành được trao tay khi làm thủ tục, kiểm tra, kiểm soát… Điều này khiến mọi người phải xếp hàng chờ đợi và gia tăng nguy cơ lây nhiễm. Nhưng với du lịch sau Covid không chạm, mọi thông tin sẽ được cập nhật hệ thống công nghệ hiện đại. Với xu hướng du lịch mới này, mọi quy trình tại quầy làm thủ tục, quầy lễ tân sẽ được tự động hóa. Ví dụ như: check in điện tử, thanh toán điện tử, khai báo hải quan điện tử, nhận dạng khuôn mặt…

3. Bạn sẽ phải tiếp xúc gần như thế nào với các khách khác?

Một khuyến nghị khác là gọi điện trực tiếp cho các khách sạn để hỏi về tỷ lệ lấp đầy khách của họ. Điều này sẽ cho bạn cảm giác họ sẽ đông đúc như thế nào. Một số khách sạn đang mở cửa trở lại với sức chứa hạn chế, đồng nghĩa với việc mật độ khách sẽ thấp hơn.

Ảnh: Rawpixel

Chỗ nghỉ có sân rộng và không gian ngoài trời không? Liệu điều kiện thời tiết tại điểm đến có cho phép bạn dành thời gian ở ngoài trời không? Bạn thậm chí có thể muốn thư giãn trong một căn phòng có ban công, để có cho mình một lựa chọn không khí trong lành khác, đặc biệt nếu bạn đi cùng trẻ em.

Nếu bạn cần dùng bữa tại cơ sở, những biện pháp tạo khoảng cách xã hội nào đang được thực hiện trong các nhà hàng? Bạn thích một cơ sở khuyến khích đeo khẩu trang ở những nơi công cộng hay một cơ sở yêu cầu chúng? Bạn sẽ phải đi thang máy hay bạn có thể tránh chúng bằng cách đi từng bước?

Nếu bạn dự định sử dụng phòng tập thể dục, spa hoặc hồ bơi trong khuôn viên, khách sạn sẽ làm gì để đảm bảo có đủ không gian thể chất giữa các khách?

4. Những yếu tố cá nhân nào có thể khiến bạn tăng nguy cơ mắc bệnh?

Hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) nêu ra một số yếu tố nguy cơ cá nhân đối với trường hợp nhiễm vi rút nghiêm trọng (ví dụ: tuổi tác, tình trạng sức khỏe tiềm ẩn, v.v.) Những cá nhân đáp ứng một hoặc nhiều tiêu chí này cần phải đặc biệt thận trọng về việc lưu trú tại các khách sạn hoặc khu nghỉ dưỡng vào thời điểm này.

Ảnh: Rawpixel

5. Bạn sẵn sàng thực hiện những biện pháp phòng ngừa an toàn nào trong thời gian lưu trú?

Ngay cả khi các khách sạn nghiêm túc trong việc làm mọi thứ có thể để bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của khách quen, trách nhiệm đó cần được chia sẻ với khách. Với đại dịch coronavirus vẫn là một mối đe dọa nghiêm trọng, du khách cũng phải chịu trách nhiệm về sức khỏe và sự an toàn của chính mình.

Khách tại các khách sạn và khu nghỉ dưỡng có xu hướng đến từ các địa điểm khác nhau trên khắp đất nước; một số người trong số này có thể là người mang mầm bệnh không có triệu chứng. Điều này có nghĩa là bạn sẽ muốn tuân thủ nghiêm ngặt tất cả các hướng dẫn được đưa ra bởi cả khách sạn và các quan chức y tế công cộng. Đầu tuần này, như một phần của Tài nguyên cập nhật dành cho khách du lịch , CDC đã ban hành một loạt mẹo thực tế để giúp người tiêu dùng đánh giá các phương pháp phòng ngừa của khách sạn

Ví dụ, bạn sẽ muốn đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên và tập cách tránh xa xã hội bất cứ khi nào bên ngoài phòng khách của bạn. Để cảm thấy tự tin hơn, bạn có thể muốn mang theo khăn lau khử trùng của riêng mình để đảm bảo các bề mặt dễ tiếp xúc trong phòng của bạn (như tay nắm cửa, công tắc đèn, tay cầm bồn rửa và điều khiển từ xa) không có vi rút.

Theo DN+

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/khach-san-hau-covid-co-an-toan-khong-5-cau-hoi-giup-ban-quyet-dinh-a4516.html