“Thẻ xanh Covid” đồng hành cùng lộ trình mở cửa kinh tế tại TPHCM

Từ sau 15/9, TP. HCM sẽ từng bước thực hiện các biện pháp mở cửa, phục hồi kinh tế theo 3 giai đoạn với sự có mặt xuyên suốt của “Thẻ xanh Covid”.

Mở cửa phải an toàn

Theo chia sẻ từ bà Lê Thị Huỳnh Mai - Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư, TP. HCM đã đưa ra 5 quan điểm, nguyên tắc mở cửa nền kinh tế trong đó bao gồm mở cửa phải bảo vệ tính mạng, sức khoẻ của người dân. Cụ thể:

Thứ nhất: Thành phố kiên trì, quyết liệt phòng chống dịch COVID-19, đảm bảo hài hoà với các hoạt động kinh tế trên tinh thần "Lợi ích hài hoà - Tự do chia sẻ", "An toàn tới đâu thì mở cửa tới đó, mở cửa thì phải an toàn".

Thứ 2: Dịch bệnh luôn tồn tại, luôn cần có giải pháp thích nghi để sống khoẻ và sống an toàn.

Thứ 3: Cần tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội phù hợp với tình hình kiểm soát dịch tại từng địa bàn/khu vực,

Thứ 4: Tuỳ tình hình từng địa bàn/khu vực mà mở cửa lại nền kinh tế tương ứng, sao cho đảm bảo tính linh hoạt, bám sát diễn biến thức tế tại từng thời điểm.

Thứ 5: Đảm bảo an sinh xã hội, không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc.

"Thẻ xanh COVID" trong tiến trình mở cửa

Về lộ trình mở cửa, phục hồi kinh tế, TP,HCM dự kiến thực hiện theo 3 giai đoạn. Cụ thể:

Giai đoạn 1 (dự kiến từ 16/9/2021 - 31/10/2021), cá nhân, lao động có "Thẻ xanh COVID" có thể tham gia các hoạt động (trừ karaoke, vũ trường, quán bar, massage; dịch vụ ăn uống tại chỗ, hoạt động tại các khu vui chơi giải trí, thể dục thể thao, rạp chiếu phim, trung tâm thương mại). Cá nhân, lao động có "Thẻ vàng COVID", có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 được tham gia một số lĩnh vực cụ thể.

Riêng tổ chức có 100% lao động có "Thẻ xanh COVID" được tham gia tất cả các lĩnh vực (trừ karaoke, vũ trường, quán bar, massage; dịch vụ ăn uống tại chỗ, hoạt động tại các khu vui chơi giải trí, thể dục thể thao, rạp chiếu phim, trung tâm thương mại).

Tổ chức có 100% lao động có "Thẻ xanh COVID" tại bộ phận có tiếp xúc người ngoài, có lao động có "Thẻ xanh COVID" hoặc "Thẻ vàng COVID" tại các bộ phận còn lại được tham gia một số hoạt động.

Trong giai đoạn 2 (dự kiến từ 31/10/2021 đến 15/1/2022), Thành phố sẽ mở rộng các hoạt động được phép cho đối tượng có "Thẻ xanh COVID" gồm: trung tâm thương mại; trung tâm tập luyện thể dục thể thao; hoạt động vui chơi giải trí ngoài trời; dịch vụ ăn uống có quy mô nhỏ và đảm bảo giãn cách theo quy định (dưới 20 người).

duoi20ng-1631371144.jfif
"Thẻ xanh COVID" xuất hiện xuyên suốt trong tiến trình mở cửa, phục hồi kinh tế.

Đến giai đoạn 3 (dự kiến sau 15/1/2022), TP lên kế hoạch mở cửa tất cả các hoạt động của nền kinh tế. Đối với hoạt động karaoke, vũ trường, quán bar, massage, bắt buộc người tham gia phải có "Thẻ xanh COVID".

Ngoài các lộ trình dự kiến, Thành phố cũng có những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp gồm: hỗ trợ tín dụng, hỗ trợ tổ chức sản xuất, kinh doanh, giảm chi phí và chăm lo đời sống người lao động; hỗ trợ mở rộng thị trường, hỗ trợ về thông tin, đào tạo nguồn nhân lực; hỗ trợ từ ngân sách nhà nước.

Chia sẻ về tiến trình mở cửa kinh tế của TP. HCM, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP. HCM cho biết, để sớm nới lỏng giãn cách, phục hồi kinh tế, thành phố sẽ tập trung quyết liệt các giải pháp phòng chống dịch. Việc phục hồi nền kinh tế chỉ có thể thực hiện sớm, mở rộng nhanh khi tình hình dịch bệnh được cải thiện tốt.

Theo TS. Trương Minh Huy Vũ, Giám đốc Khu công nghệ Phần mềm, Đại học Quốc gia TP. HCM, Thành viên Tổ tư vấn về chính sách phòng chống dịch và phục hồi kinh tế tại TP. HCM, việc mở cửa không nên làm theo một mô hình duy nhất. Mỗi nơi cần có những sáng kiến, sáng tạo và cách làm phù hợp. Không nên có một "đồng phục" cho các quận huyện hay tất cả ngành nghề.

Nhìn chung, TP. HCM có thể mở cửa với những điều kiện cụ thể; Quan trọng là mở cửa tới đâu cần phải đảm bảo an toàn dịch tễ tới đó, không an toàn dịch tễ thì không mở.

Dự kiến, "thẻ xanh COVID" được cấp từ hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử thể hiện cá nhân đó đáp ứng một trong các điều kiện sau:

- Đối với loại vaccine tiêm 2 mũi (AstraZeneca, Pfizer, Moderna, Sinopharm, Sputnik V...): 14 ngày sau mũi thứ 2 và xét nghiệm kháng nguyên định kỳ đối với một số môi trường làm việc.

- Đối với vaccine chỉ cần tiêm 1 mũi (Johnson & Johnson's Janssen...): 14 ngày sau khi tiêm và xét nghiệm kháng nguyên định kỳ đối với một số môi trường làm việc.

- Người nhiễm SARS-CoV-2 khỏi bệnh, đã hoàn thành thời gian cách ly, trong vòng 180 ngày tính từ khi khỏi bệnh.

- Người nhiễm SARS-CoV-2, tự làm xét nghiệm, tự cách ly sau đó khỏi bệnh thì phải xét nghiệm chứng minh có kháng thể.

"Thẻ vàng COVID" là những người đảm bảo điều kiện:

- Tiêm 1 mũi đối với vaccine có yêu cầu 2 mũi (AstraZeneca, Pfizer, Moderna, Sinopharm, Sputnik V..) và đã qua 14 ngày.

- Có kết quả xét nghiệm định kỳ (3 ngày/lần) âm tính (có xác nhận theo hướng dẫn của Sở Y tế và được cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử để cấp và gia hạn thẻ).

Theo Bộ Y Tế

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/the-xanh-covid-dong-hanh-cung-lo-trinh-mo-cua-kinh-te-tai-tphcm-a4511.html