Những cuộc đình công tình dục nổi tiếng nhất thế giới

Đình công tình dục luôn là về quyền lực gia trưởng, không phải quyền của phụ nữ. Đình công tình dục (sex strike) là một hình thức phản đối tình dục mà trong đó, một nhóm người – thường là phụ nữ – sẽ từ chối quan hệ nhằm đạt được những mục tiêu cụ thể.

Từ rất lâu, tình dục đã trở thành một yếu tố quan trọng trong cuộc sống. Nhu cầu được gần gũi tương tự như cơn khát nước hoặc cảm giác đói bụng. Ham muốn về thể xác giống như một dòng chảy trong cơ thể, khơi dậy những bản năng vô cùng mạnh mẽ của con người.

Chính vì sự cần thiết và quan trọng như vậy, hoạt động này đôi khi lại được sử dụng như một mánh khóe dụ dỗ, thao túng, kiểm soát người khác. Thay vì dùng để gắn kết hai con người với nhau, tình dục đôi lúc được xem như công cụ để trao đổi, mua bán, hoặc tác động vào các hoạt động tham nhũng, mưu sát hoặc chiến tranh.

Dù vậy, trong suốt dòng chảy của lịch sử, loại “cám dỗ” này đôi lúc lại trở thành một công cụ hữu hiệu để người ta có thể lên tiếng, đòi quyền lợi, tạo sự chú ý của truyền thông và dư luận, nhằm phục vụ cho những mục đích tốt đẹp. Các học giả đã gọi những sự kiện này là các cuộc “đình công tình dục.”

Breanne Fahs , một giáo sư nghiên cứu về phụ nữ và giới tính tại Đại học Bang Arizona cho biết: “Các cuộc đình công tình dục liên quan đến việc phụ nữ quấn lấy nhau để từ chối cho bất kỳ ai tiếp cận tình dục với cơ thể của họ để đạt được lợi ích chính trị / xã hội. Những thứ này đã được sử dụng trên khắp thế giới ở nhiều quốc gia và cho nhiều mục đích khác nhau.” Các cuộc đình công tình dục được công khai trong những thập kỷ gần đây đã xảy ra ở Nigeria , Liberia , Colombia , Kenya và Iceland.

iceland-1631370021.jpeg
Alyssa Milano kêu gọi đình công tình dục để phản đối luật chống phá thai. Ảnh: Sydney City News

Hiếm khi một cuộc đình công tình dục được thảo luận trên báo chí phổ thông mà không bắt buộc phải đề cập đến Lysistrata , và nữ diễn viên Alyssa Milano đã tweet: “Cho đến khi phụ nữ có quyền kiểm soát hợp pháp đối với cơ thể của chúng ta, chúng ta không thể có nguy cơ mang thai. HÃY THAM GIA VỚI TÔI bằng cách không quan hệ tình dục cho đến khi chúng ta lấy lại quyền tự chủ về cơ thể.” Cô ấy tiếp tục điều này với một bài báo quan điểm nghiêm túc  trên CNN gọi đình công tình dục là “một phương pháp lâu đời, hiệu quả và đầy sức mạnh để đấu tranh cho sự thay đổi”.

Ngoài ra, nhãn “cảnh cáo tình dục” có thể gây hiểu lầm vì nhãn này thể hiện việc nam giới giữ lại các đặc quyền tình dục như một chiến thuật chính và duy nhất của cuộc phản đối có liên quan. Nhưng điều đó hầu như không bao giờ xảy ra. Thay vào đó, về mặt lịch sử, chúng xảy ra như một phần của cuộc tổng đình công lớn hơn của phụ nữ, trong đó phụ nữ sẽ bỏ tất cả các loại lao động trong nước trong một thời gian. Điều đó có thể bao gồm giao hợp, nhưng cũng có vô số công việc khác mà xã hội hoặc cộng đồng giao cho phụ nữ, bao gồm các nhiệm vụ gia đình như nấu ăn, dọn dẹp và chăm sóc trẻ em.

Một trong những cuộc đình công tình dục nổi tiếng nhất là hành động năm 2003 nhằm kết thúc Nội chiến Liberia, do Leymah Gbowee và Tổ chức Hành động Vì Hòa bình của Phụ nữ Liberia dẫn đầu, và được ghi lại bởi bộ phim Pray the Devil Back to Hell của Abigail Disney. Phong trào này đã giúp kết thúc chiến tranh và mở ra thời kỳ bầu cử tự do, mang về cho Gbowee và các cộng sự của cô giải Nobel Hòa bình, đồng thời nâng cao nhận thức toàn cầu về việc tấn công tình dục là một chiến thuật phản đối. Tuy nhiên, Gbowee chỉ dành một trang duy nhất trong cuốn hồi ký của mình cho cuộc đình công tình dục, mô tả nó không hơn gì một màn đóng thế công khai.

congkhai-1631370021.jpg
Ảnh: Wikimedia Commons

Cuộc đình công … có ít hoặc không có tác dụng thực tế, nhưng nó cực kỳ có giá trị trong việc thu hút sự chú ý của giới truyền thông”, cô viết. “Cho đến tận ngày nay, gần 10 năm sau, bất cứ khi nào tôi nói về Hành động Hàng loạt. Còn về cuộc tấn công tình dục thì sao?’ là câu hỏi đầu tiên mà mọi người đều hỏi.” Theo phân tích của Gbowee, hàng nghìn phụ nữ mặc đồ trắng chiếm đóng chợ cá Monrovia, diễu hành vào văn phòng tổng thống và dàn dựng các cuộc ngồi tại khách sạn của các thủ lĩnh phiến quân.

Trong cuộc đình công của phụ nữ Iceland năm 1975 – được gọi là Ngày thứ sáu dài – ngoài việc kiêng nội trợ, nuôi con và quan hệ tình dục, phụ nữ từ chối đi làm, tạm thời đóng cửa ngành đánh bắt cá địa phương, vốn chủ yếu do phụ nữ làm. , Knight nói. ( Đạo luật bình đẳng giới của Iceland , bao gồm các quy định về trả lương bình đẳng, đã được thông qua vào năm sau.) Các cuộc đình công tình dục và các cuộc biểu tình lớn hơn của phụ nữ mà họ thường tham gia, “khiến phụ nữ có thể nhìn thấy thường là lao động vô hình”, Fahs nói. “Khi loại bỏ bất kỳ loại lao động nào thông qua đình công (công việc, giúp việc gia đình, tình dục, v.v.), lao động đó sẽ hiển thị rõ ràng hơn.”

Phụ nữ Igbo, ở miền nam Nigeria, có lịch sử đình công tình dục được nghiên cứu kỹ lưỡng, thường được triển khai để đối phó với các trường hợp quấy rối tình dục cụ thể hoặc thậm chí xáo trộn khu vườn của phụ nữ. Camilla Power, một nhà nhân chủng học tại Đại học East London , cho biết: “Những người phụ nữ thường hành động như một kiểu chi nhánh công đoàn . “Họ sẽ nói, ‘chúng ta sẽ vứt bỏ mọi thứ,’ và thứ duy nhất họ mang theo sẽ là những đứa trẻ còn bú.”

Trong ít nhất một trường hợp, được ghi nhận vào năm 1940 bởi nhà nhân chủng học Jack Harris, phụ nữ Igbo đã sử dụng một cuộc tấn công tình dục để được chồng chấp thuận vì có người tình ngoài hôn nhân, Power nói. Các điều khoản của người gièm pha cũng khiến phụ nữ được thưởng thức một bữa tiệc dê và những lời xin lỗi dồi dào từ chồng của họ.

chongcura-ho-1631370021.jpg
Ảnh: Andreea Alexandru / AP Photo

Các cuộc nổi dậy chống chủ nghĩa thực dân cũng bao gồm các cuộc đình công tình dục. Trong Chiến tranh Phụ nữ năm 1929, phụ nữ Igbo (trong số các nhóm khác) đã kết hợp nhiều chiến lược đình công tình dục truyền thống của họ để phản đối chế độ thực dân Anh và tổ chức phân biệt giới tính của chính quyền thuộc địa. “Họ mở rộng các chiến thuật thông thường mà họ sẽ sử dụng để chống lại bất kỳ người đàn ông nào đã xúc phạm họ nghiêm trọng”, Power nói. Những chiến thuật này bao gồm ca hát, nhảy múa, chế giễu, cười náo nhiệt và đổ nhà vệ sinh buổi sáng của họ vào nhà một người đàn ông. Phụ nữ Igbo cũng thường kết hợp các cuộc biểu tình khỏa thân vào các cuộc đình công tình dục của họ— “sự đảo ngược cái nhìn của nam giới”, Power nói. Những cuộc biểu tình trần trụi này đôi khi vẫn được sử dụng cho đến ngày nay nhằm chống lại các tập đoàn dầu mỏ lớn ở đồng bằng sông Niger.

Theo Knight, cuộc tấn công tình dục đầu tiên có niên đại cách đây ít nhất 300.000 năm, khi những người Homo sapiens hiện đại lần đầu tiên xuất hiện. Chúng là một phản ứng đối với cái mà Power gọi là “một loại sức ép kinh tế” nảy sinh từ quá trình tiến hóa gần đây của con người về bộ não lớn, vốn rất phụ thuộc vào năng lượng. Một phần dựa trên bằng chứng từ các bức vẽ trong hang động đất son đỏ, các nhà nhân chủng học chấp nhận lý thuyết về liên minh mỹ phẩm nữ tin rằng những người phụ nữ này đã xây dựng tình đoàn kết và liên kết cộng đồng bằng cách hạn chế tình dục và sử dụng các biểu hiện mang tính biểu tượng của điều cấm kỵ. Điều này đã giúp phát triển đạo đức tình dục — một sự thay đổi, theo Power, từ “logic tinh tinh” về việc nam giới chủ yếu quan hệ tình dục khi họ muốn.

Những cuộc đình công tình dục ban đầu này đã phát triển thành một nghi thức lễ hội thường xuyên, thường kết nối với chu kỳ kinh nguyệt, giúp thiết lập các xã hội săn bắn hái lượm như một trong những xã hội bình đẳng nhất từng tồn tại, với sự phân công lao động gần như bình đẳng giữa các giới. Nó cũng giúp phát triển hệ thống được tìm thấy trong các xã hội được gọi là “dịch vụ cô dâu”, trong đó “hôn nhân là một cuộc đàm phán liên tục,” Power nói. “Nếu anh ta không đủ thành công trong việc săn bắn, các dịch vụ của người phụ nữ sẽ bị rút lại,” và người đàn ông sẽ bị đuổi ra khỏi nhà.

Hành động tấn công tình dục tập thể của những phụ nữ thời kỳ đầu đã đặt họ vào vị trí có quyền lực tương đối, so với quan hệ giới tính của loài sinh vật gốc và loài vượn lớn. Power nói: “Phụ nữ tổ tiên của chúng tôi thường đình công tình dục và nói: ‘Không, bạn sẽ không được quan hệ tình dục cho đến khi bạn thực hiện công việc săn bắn và mang nó về cho chúng tôi."

chochungta-1631370021.jpg
Ảnh: Pius Utomi Ekpei / AFP / Getty Images

Knight nói rằng sự linh hoạt định kỳ của sự đoàn kết giới tính này lần đầu tiên xuất hiện trong truyền thống săn bắn hái lượm của con người, nhưng vẫn còn phổ biến ngày nay trong các xã hội có truyền thống tập thể mạnh mẽ, Knight nói. Điều đó bao gồm các xã hội săn bắn hái lượm vẫn còn tồn tại và nhiều nhà làm vườn — bất kỳ truyền thống nào trong đó phụ nữ đặc biệt kết nối và chia sẻ nhiều hoạt động. Ví dụ, một số nhóm Pygmy ở Trung Phi vẫn thực hiện nghi lễ Ngoku của họ , trong đó phụ nữ “vui vẻ chiếm lĩnh toàn bộ không gian trại trong ba hoặc bốn ngày, bất chấp sự tiến bộ của nam giới và tạm thời khẳng định quyền cai trị của phụ nữ”, Knight nói. của nhà nhân chủng học Jerome Lewis. “Trong những nghi lễ toàn phụ nữ như vậy, có rất nhiều mối quan hệ thân mật và gợi tình, nhưng chắc chắn không có quan hệ tình dục khác giới nào diễn ra.

Power nói rằng các cuộc đình công tình dục là tương đối hiếm khi xảy ra ở các xã hội có nguồn gốc châu Âu, một phần là do chủ nghĩa cá nhân cạnh tranh lâu đời của các xã hội đã làm lu mờ ký ức về loại hành động tập thể này. Truyền thống này đã bị cản trở ở châu Âu bởi các nền kinh tế lấy chăn nuôi làm trung tâm hàng nghìn năm, vốn khuyến khích cạnh tranh trong việc sử dụng đất và kiểm soát chặt chẽ giới tính của phụ nữ (để kiểm soát việc thừa kế đất đai). Bà nói, sự bất bình đẳng dẫn đến cũng làm giảm sự đoàn kết của phụ nữ, vì họ phải cạnh tranh để giành lấy nam giới và các nguồn lực. Trong một số xã hội không phải phương Tây, “có những kỷ niệm rất lâu về sự đoàn kết giữa các giới”, Knight nói, “trong khi ở hầu hết châu Âu, chẳng hạn, nếu từng có những thỏa thuận tương tự, thì đó sẽ là rất lâu rồi.

Power cho rằng vẫn có giá trị trong các cuộc đình công tình dục khi được triển khai đúng cách – ngay cả ở châu Âu và Hoa Kỳ. Tuy nhiên, chiến thuật này cần tính đến giai cấp, bao gồm cả những người hành nghề mại dâm và không thể từ trên xuống — nó phải xuất phát từ việc tổ chức tập thể, không phải do người nổi tiếng fiat. Nó cũng cần được công khai: “Nó chỉ có thể hoạt động nếu nó chiếm không gian công cộng, xóa tan ranh giới giữa các hoạt động riêng tư của vợ và chồng”, cô nói.

Power nói: “Các cuộc đình công tình dục không chỉ liên quan đến phụ nữ và quyền sinh sản của họ. Họ sẽ là một phần chính trong cuộc chiến chống lại thảm họa khí hậu – cuộc chiến vì quyền sinh sản của hành tinh Trái đất”. “Biểu tượng của kinh nguyệt giống như lá cờ đỏ ban đầu của cuộc Cách mạng Nhân loại.

cmnhanloai-1631370021.jpg
Ảnh: Erotic Evolution

5 cuộc đình công tình dục trong thế kỷ 21

1. Liberia, 2003

Có lẽ còn hoành tráng hơn cả việc kết thúc Chiến tranh Peloponnesian, những người phụ nữ Liberia đã giúp kết thúc cuộc nội chiến kéo dài 14 năm. Dưới sự lãnh đạo của Leymah Gbowee , người đã giành giải Nobel Hòa bình cho những nỗ lực của mình, những người phụ nữ đã đình công tình dục trong nhiều tháng. Những người phụ nữ cũng sử dụng các chiến thuật khác, chẳng hạn như đưa phụ nữ Hồi giáo và Cơ đốc giáo lại gần nhau để cầu nguyện cho hòa bình. Bản thân Gbowee đã đe dọa sẽ lột trần nơi công cộng, đây được coi là một lời nguyền nghiêm trọng ở Tây Phi. Gbowee thừa nhận rằng cuộc tấn công tình dục không có tác dụng thực tế to lớn, nhưng lại gây chú ý rất nhiều đến cuộc Nội chiến Tự do lần thứ hai. Cô ấy nói với The Huffington Post :

Tình dục là một điều kỳ lạ. Khi ai đó dám đưa nó ra trước sự chú ý của công chúng, mọi người bắt đầu nói, “người này là ai làm điều này?” và họ bắt đầu hỏi tại sao người đó lại sử dụng tình dục để làm nổi bật một vấn đề. Và nó khiến đàn ông phải suy nghĩ. Có rất nhiều người đàn ông tốt ngoài kia! Chiến lược của chúng tôi giúp ích cho những người đàn ông tốt vì nó cho họ lý do để hành động. Họ bắt đầu nói chuyện với đồng nghiệp và bạn bia của họ, nói rằng “cuộc chiến này là sai.” – The Huffington Post

2. Colombia, 2006

Rõ ràng, các cuộc đình công tình dục là thứ mà phụ nữ Colombia thực sự giỏi. Không có quốc gia hiện đại nào sử dụng nó nhiều hơn hoặc đạt được thành công lớn hơn. Năm 2006, những người phụ nữ ở Pereira đã tổ chức một cuộc đình công tình dục kéo dài 10 ngày để khiến bạn trai và chồng của họ trong băng nhóm ngừng đánh nhau. Bạo lực trong cộng đồng cao ở nam thanh niên; có 488 vụ giết người vào năm trước, và 90% thành viên băng đảng đã chết ở độ tuổi từ 14 đến 25. Một tiền đạo nói với BBC , “Tôi muốn anh ấy [bạn trai của cô ấy] tức giận đến khóc trong đám tang của anh ấy.” Hóa ra, nó có thể có tác dụng lâu dài. Đến năm 2010, Pereira là người có tỷ lệ giết người giảm mạnh nhất Colombia với mức giảm 26,5%.

3. Philippines, 2011

Chán nản với gần bốn thập kỷ bạo lực và nổi loạn, phụ nữ của hai ngôi làng trên đảo Mindanao quyết định đóng cửa hàng cho đến khi đường thông thoáng. Do giao tranh giữa các làng, con đường dẫn đến chợ chính không an toàn cho phụ nữ đi lại và vận chuyển hàng hóa, nên những người phụ nữ đã cố gắng ngăn chặn bạo lực bằng chính sức mạnh thuyết phục của mình.

Trớ trêu thay, những người phụ nữ đã nghĩ ra cuộc tấn công tình dục tại một hợp tác xã may vá vô tội. Nhận thấy rằng việc kiêng quan hệ tình dục sẽ có nhiều ảnh hưởng hơn việc khâu vá của họ, những người phụ nữ đã thống nhất trong việc kiêng cữ. Trên thực tế, một bộ phim Báo cáo của Cao ủy LHQ tiết lộ một trong những phụ nữ nói với những người khác, “Nếu bạn không đồng ý với tôi, bạn sẽ không nhận được lương từ tôi.” (Lưu ý: Các cuộc đình công tình dục đôi khi liên quan đến các chiến thuật mạnh tay đáng nghi ngờ về mặt đạo đức.) Tuy nhiên, nó đã thành công và trong vòng vài tuần, con đường đã an toàn để đi lại.

deilai-1631370021.jpg
Ảnh: Slate | Prostock-Studio/iStock/Getty Images Plus

4. Togo, 2012

Phụ nữ của quốc gia châu Phi nhỏ bé này hy vọng sẽ đạt được những mục tiêu lớn với lời kêu gọi đình công tình dục trên toàn quốc. Kể từ sau vụ ám sát Sylvanus Olympio năm 1963, đất nước nằm dưới sự cai trị quân sự hà khắc của gia đình Gnassingbé. Tổ chức Let’s Save Togo Women’s Collective đã viết trên tờ The Guardian , “Tình hình nhân quyền của chúng ta thật thảm khốc, tra tấn tràn lan, báo chí đang bị quản chế, và đại đa số dân chúng đang mòn mỏi.” Đó là một mệnh lệnh cao cho một cuộc đình công tình dục để khắc phục tất cả những vấn đề đó, và rất tiếc là nó đã không thành công. Faure Gnassingbé vẫn là chủ tịch ngày nay.

5. Hoa Kỳ, 2012

Khi nhiệm vụ tránh thai bị tấn công vào năm 2012, một nhóm phụ nữ đã quyết định đưa vấn đề vào tay họ (và buộc chồng của họ cũng làm như vậy). Nhóm Tự do Ladies ai trưa đã tổ chức một cuộc tấn công tình dục từ 28 tháng tư – 5 Tháng năm, để “giúp mọi người hiểu biện pháp tránh thai đó là đối với phụ nữ và nam giới, bởi vì người đàn ông tận hưởng những lợi ích của phụ nữ làm cho sự lựa chọn của riêng mình,” báo cáo các Huffington Post .

Không có gì ngạc nhiên khi nó bị tấn công nặng nề bởi những người bảo thủ. Daily Caller đã thu thập các bình luận chỉ trích trên Facebook như, “Tuyệt vời! Đây là hình thức kiểm soát sinh sản tốt nhất hiện có cho những người theo chủ nghĩa tự do” và “Tôi không muốn trả tiền cho tất cả những gì bạn muốn quan hệ tình dục.”

Mặc dù cuộc đình công tình dục có thể không ảnh hưởng nhiều đến kết quả, nhưng nhiệm vụ tránh thai đã được thông qua và trên thực tế, những nhà bình luận đó đang trả tiền để những người tự do đó được quan hệ tình dục trở lại.

Theo Neo Nguyễn/DNP

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/nhung-cuoc-dinh-cong-tinh-duc-noi-tieng-nhat-the-gioi-a4510.html