Hãy tập làm quen dần với cách tán thưởng người khác

Chúng ta thường không có thói quen khen thưởng những người xung quanh cho dù họ có làm việc tốt đến cách mấy. Có lẽ lòng đố kỵ của chúng ta thường tạo cho ta cảm giác thấy cho dù mọi người xung quanh có làm tốt đến mấy cũng không bằng bản thân và từ đó lời khen trở nên hiếm hoi hơn.

khen-thuong-uu-tien-1630907080.jpg

Tán thưởng nghĩa là phóng to ưu điểm của người khác, đồng thời thu nhỏ khuyết điểm của người khác. Học được cách tán thưởng người khác, bạn sẽ hiểu ra rằng: mỗi một người đều là một cá thể độc lập, tự do. Mỗi một cá thể đều hy vọng nhận được sự yêu thương, tôn trọng và thấu hiểu.

Học được cách tán thưởng người khác, là có thể “mở rộng lòng mình để dung nạp vạn vật trong thiên hạ, và dùng tâm này để kính trọng người trong thiên hạ”.

Học được cách tán thưởng người khác là bạn sẽ phát hiện ra những điều tốt đẹp trên đời này. Cuộc sống sẽ vì vậy mà trở nên tươi sáng.

Biết cách tán thưởng người khác là bạn sẽ có thể hiểu được sự vất vất và khó khăn của mỗi người, khi làm việc chung với nhau cũng sẽ trở nên hòa hợp và tiến bộ hơn.

Thấu hiểu sự tán thưởng là bạn có thể dùng tấm lòng của mình để đổi lại tấm lòng của người khác, giữa người với người sẽ trở nên chân thành hơn.

Khen thưởng những người xung quanh, chính là chìa khóa dẫn bạn đến thành công trong công việc. Bởi khi bạn biết cách khen thưởng người khác đúng cách, bạn sẽ nhận được rất nhiều các sự tin yêu từ các mối quan hệ xung quanh. Chính những mối quan hệ ấy là kim chỉ nam xây dựng nên những bức phá trong hoạt động kinh doanh của bạn.

Người thông minh thường có chiến lược riêng của họ, cho dù người đối diện có nhiều khuyết điểm đến cách mấy, họ đều tìm cách để khám phá ra những ưu điểm của họ. Từ đó mà tạo cách tán thưởng và cổ vũ đến với họ.

Đây có thể gọi nguyên tắt “bánh sandwich”. Trước khi chúng ta muốn phê phán một khuyết điểm hay góp ý điều gì đó đến với đối phương. Chúng ta nên học cách tán thưởng họ trước rồi mới trình bày những góp ý của chính mình. Vì điều này không những giúp lời góp ý của bản thân có thể thay đổi họ mà còn khiến cho lời nói của bạn trở nên dễ nghe hơn với người đối diện. Chính đều này sẽ khiến các đồng nghiệp và bạn bè trở nên yêu quí bạn hơn. Vì đa số mọi người sẽ thích yêu quý những con người ít nói ra những lời phê phán đối với họ.

Trên đường đời chậm rãi, chúng ta đã đi qua rất nhiều thôn làng và dòng sông khác nhau, đi đến những thành phố và thôn quê muôn màu muôn vẻ, trên đường có chông gai và hoa tươi, có bạn bè và đồng nghiệp, thành bại vinh nhục, được mất hợp tan, hoa nở hoa tàn, trời sáng trời tối, khí tượng vạn biến… Chúng ta không thể nào đoán trước được tương lai sẽ ra sao, thậm chí là giây phút kế tiếp sẽ xảy ra chuyện gì. Trong biển người mênh mông, điều cần thiết nhất chính là học cách tán thưởng, biết cách tán thưởng cái tốt của người khác, nhìn ra được ưu điểm và sở trường của người khác. Vừa có thể giao lưu vui vẻ, vừa có thể giúp đỡ lẫn nhau. Lấy dài bù ngắn, đi thẳng về phía trước.

oif-17-1630907183.jfif

Biết cách tán thưởng thì sẽ không cố tình châm chọc lỗi lầm và thiếu sót của người khác, sẽ không khắt khe quá đáng, mà ngược lại, sẽ khiến cho “hoa nhài lan tỏa ra mùi thơm của hoa quế”.

Biết cách tán thưởng sẽ có thêm một chút tiến bộ trong công việc. Sẽ không phải suốt ngày than trách công việc quá nhiều và quá khó; mà ngược lại, sẽ khiến công việc khô khan có thêm một chút sống động và dịu dàng.

Hiểu được sự tán thưởng, trong cuộc sống sẽ bớt đi một chút cực đoan, sẽ không còn tự ti nữa.

Hiểu được sự quan tâm và lời khuyên của người khác, làm một người thấu hiểu, không bị cảm xúc nhất thời chi phối.

Hiểu được sự tán thưởng, đời người sẽ có thêm một chút hoàn hảo, trong học tập hay công việc đều sẽ không ngừng hoàn thiện bản thân. Nâng cao bản thân, hướng đến những điều lương thiện.

Trong quá trình tán thưởng người khác, chúng ta sẽ học được cách lắng nghe, lắng nghe ý kiến và tiếng nói của người khác, biết tán thưởng người khác, chăm chú lắng nghe người khác sẽ trở thành một thói quen tốt.

Biết cách khen thưởng người khác, bạn sẽ cũng tự cảm nhận được bản thân sẽ trở nên tích cực hơn, thoát đi những nổi lo, nổi buồn trước mắt. Những năng lượng tích cực của bạn sẽ lan tỏa khắp mọi nơi và với mọi người xung quanh, từ đó mà trông bạn trở nên giàu năng lượng hơn.

Bởi nước biển mênh mông cũng cần nước mọi nơi đổ vào.

Mây trời lồng lộng cũng cần gió thổi khiến mây bay.

Những đứa con dù có thành công đến đâu cũng cần những lời khen của cha mẹ.

Nhân viên dù có giỏi hay dở cũng cần những lời động viên từ cấp trên.

Mọi việc trên đời này đều có quy luật cộng sinh và hỗ trợ nhau. Từ đó ta mới cảm nhận được việc khen thưởng là đều không thể thiếu trong những mối quan hệ thường ngày.

Hoàng Trường (t/h)

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/hay-tap-lam-quen-dan-voi-cach-tan-thuong-nguoi-khac-a4471.html