Bạn có nên dùng sữa thay nước để uống thuốc?

Hiện nay, có nhiều các bà mẹ trẻ thường dùng sữa là nước dẫn để các con uống thuốc có thể dễ dàng hơn, tránh đi vị đắng. Nhưng thực tế, điều này gây ra rất nhiều tranh cãi về tác hại của việc dùng sữa để uống thuốc. Để tìm hiểu về vấn đề, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về các loại nước tuyệt đối không dùng để dẫn thuốc.

Nước trái cây

nuoc-ep-trai-cay-1630729496.jpg

Bạn tuyệt đối không nên dùng các loại nước ép trái cây, đặc biệt là các loại nước chứa nhiều các chất chống oxy hóa như: nước chanh, nước cam, nước ép bưởi…

Trước hết chúng ta phải nói với tác dụng của những loại nước trái cây có đặc tính oxy hóa cao. Do có đặc tính đó, nên nước trái cây dễ làm giảm đi tác dụng của thuốc và tăng thêm các phản ứng của thuốc chữa bệnh, lý do nước trái cây có thể ức chế các men trong quá trình hấp thụ thuốc, chẳng hạn như thuốc điều trị bệnh tim mạch và thuốc chống nấm.

Nước trà

r-2021-09-04t112439792-1630729496.jfif

Các loại trà xanh, trà đen, trà ôlong… đều rất có lợi cho sức khỏe và giúp thanh lọc cơ thể. Nhưng nếu dùng chung với các loại thuốc chứa sắt, caffeine trong trà sẽ kết hợp với sắt tạo thành một chất kết tủa không thể hấp thụ được, khiến thuốc mất đi tác dụng vốn có.

Ngoài ra, caffeine trong trà cũng làm giảm tác dụng của các loại thuốc an thần gây ngủ nếu uống cả 2 cùng lúc. Những người hay uống trà thường xuyên, đặc biệt là người cao tuổi, cần lưu ý tránh vấn đề này để việc uống thuốc mang lại hiệu quả tốt nhất.

Bạn cũng không nên dùng quá nhiều trà trong một ngày, vì lượng caffein trong trà chiếm quá nhiều lượng nước trong cơ thể, sẽ làm tăng độ hưng phấn. Và từ đó mà gây nên các chứng mất ngủ và gây hại đến thần kinh.

Cà phê

ca-phe-da-1630729496.png

Cà phê là một loại nước uống chứa nhiều caffein. Đây được xem là một loại thức uống rất nhiều người ưa thích đặc biệt là giới văn phòng và người lớn tuổi. Nếu dùng lâu có thể dẫn đến gây “nghiện”.

Uống cà phê cùng thuốc có thể làm thay đổi thành phần hóa học và tác động tới thời gian phân hủy thuốc, khiến thuốc không thể phát huy khả năng điều trị bệnh. Chưa kể cà phê còn gây hại cho dạ dày, nhất là khi dùng các loại thuốc kháng viêm thì không được dùng cà phê để uống thuốc.

Sữa

leite-vegetal-1630729496.jpg

Theo các nhà khoa học, sữa cùng các chế phẩm từ nó luôn là nguồn dưỡng chất lý tưởng với sức khỏe. Tuy nhiên không nên dùng sữa để uống thuốc. Bởi canxi có trong sữa sẽ làm cản trở cơ thể hấp thụ một số loại thuốc kháng sinh và khiến việc điều trị bệnh kéo dài.

Các chuyên gia còn khuyên chúng ta rằng không nên uống sữa quá gần với thời gian uống thuốc. Vì khi như thế sẽ tạo một lớp màng bao phủ bên ngoài viên thuốc, ion, canxi và ion magie trong sữa tạo nên phản ứng hóa học biến thành hợp chất không tan trong nước làm giảm hiệu quả thuốc và gây hại đến với cơ thể.

Từ những loại nước không dùng để dẫn cùng với thuốc, ta nhận thấy được việc dùng sữa thay nước để dẫn thuốc là vô cùng nguy hiểm đối với cơ thể. Vì không những có tác dụng làm giảm hiệu quả của các loại thuốc mà chúng còn khiến cho việc hấp thụ các loại thuốc kháng sinh bị trở ngại, khiến cho quá trình điều trị kéo dài hơn so với bình thường.

 

Hoàng Trường (t/h)

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/ban-co-nen-dung-sua-thay-nuoc-de-uong-thuoc-a4460.html