Nên chăng khi làm mọi việc phải đặt cả nhân cách và tâm hồn?

Mọi cuộc chiến tranh, người ta nói rằng ai là người đánh bạn quân thù, người đó chính là người thắng cuộc. Nhưng theo bản thân tôi, người chiến thắng trong mọi cuộc chiến tranh là một người có được nhân cách đẹp.

Thời gian vui vẻ trong đời đến và đi vào những thời khắc ta không trông đợi. Còn cảm giác bi thương lại thường xuất hiện chính vào lúc hạnh phúc đang hưởng, tình nồng đang say. Đời người lên xuống cũng như hoa nở hoa tàn. Đầu sóng ngọn gió, tịch cốc thâm sâu đều là những nơi thử thách lòng người. Gió ngược buồm căng, gian nan nghịch cảnh đó đều là thói thường của phong ba tuế nguyệt mà thôi.

Có thể nói rằng, chúng ta chỉ là những hạt cát nơi xa mạc vô tận. Ta thật nhỏ bé giữa muôn vàn điều đó lớn. Bởi trên thực tế, chúng ta đối với cuộc sống này là những sinh vật hữu hạn. Chỉ đến một thời điểm nào đó rồi chúng ta sẽ tự biến mất. Còn vạn vật thế gian thì lại vĩnh hằng bất biến. Xuân đến rồi lại đi, hè rồi sang thu. Mặc dù cảnh vật thế gian có thay đổi thế nào đi chăng nữa, thì chúng vẫn vẫn hằng, bất tử. Còn chúng ta thì chẳng biết ngày mai ra sao...

summer-183607103637-sa-mac-1-1627887106.jpg
Chúng ta chỉ là những hạt cát nơi xa mạc bao la, rộng lớn

Vậy nên mới nói rằng, chúng ta nên hãy trân trọng đừng khoảnh khắc và phút giây được tồn tại. Hãy sống hết mình bằng một nhân cách thật cao đẹp, đừng so đo với bất kỳ ai trên cõi đời này, vì ta và họ rồi chẳng thể so đo mãi được. Tại sao ta lại không là chính ta, làm những điều từ nhân cách cao đẹp, để lan tỏa những điều tốt đến cho mọi người. Nếu như ta không làm mặt trời chói lóa, thì có thể là vầng trăng trong bóng đêm dày đặc, soi đường dẫn lối cho những con người có tâm thiện lành.

Trên đời này người thông minh nhất chính là người lương thiện, và người đẹp tuyệt trần lại là người biết sống thiện lương. Vậy nên ở trên đời tùy tâm mà sống, tùy thiện mà làm, ắt muôn đời không phải hối tiếc. Người ta bảo “tâm sinh tướng” quả là không sai. Khi tâm bạn trở nên lương thiện thì cũng là lúc bạn trở nên đẹp nhất trong cuộc đời. Như chuyện có cô gái dấn thân mình vào chốn thị phị người đẹp, khoe mình cho thiên hạ trầm trồ, rồi chịu những lời cay độc từ phía những người xung quanh. Cho đến khi tu tâm dưỡng tính, ăn chay làm thiện. Thì tự nhiên lại toát lên vẻ đẹp sáng ngời, khiến người ta ca ngợi không ngừng. Những thứ đó không phải là một phép thuật nhiệm màu, mà là tâm hướng thiện, nhân cách cao đẹp thì lòng an nhiên, bình an, tươi trẻ.

Đời người chỉ có huy hoàng trong cố gắng chứ chẳng có chiến thắng trong đợi chờ. Khi vui chúng ta nghe là lời ca, nhưng khi buồn chúng ta lại thấm nhuần câu hát. Có những sự việc không làm sẽ chẳng biết được kết quả ra sao, chỉ có kiên trì mà thực hiện mới mong có hi vọng.

Làm người thông minh hay không có lẽ không quan trọng, không biết xã giao thì cũng chẳng sao, quan trọng là phải sống có nhân có cách.

Nhân cách tâm hồn

nhung-pham-chat-tam-hon-khong-the-bi-ton-hai-vi-ve-ngoai-xau-xi-trong-khi-ve-dep-cua-tam-hon-cung-anh-ca-ra-ben-ngoai-lam-ve-ngoai-cung-tro-nen-dep-1627887106.jpg
Vẻ đẹp tâm hồn là bất tận

Chúng ta có thể đánh mất tất cả mọi thứ trên cuộc đời này, nhưng không được đánh mất nhân cách vì nhân cách là thứ mà ta khó tôi luyện nhất. Đừng nên gặp chút khó khăn và cái lợi trước mắt và đánh mất đi tấm lòng lương thiện từ sâu trong chính tâm hồn của mình. Bạn nên biết rằng, nếu bạn làm một việc gì đó mà không đặt cái tâm lên hàng đầu, thì chẳng bao giờ việc đó thành công. Dù có thành công đi nữa thì đó cũng chỉ là sự nhất thời. Người ta sống trên đời không cần khoảnh khắc nhất thời mà chỉ mong con đường hậu họa về sau.

Hi vọng

Nếu hôm nay, bạn gặp nhiều thất bại trong công việc hoặc học tập cũng đừng nên nản lòng mà hãy hi vọng vào một ngày mai. Khi bạn biết làm hết sức mình với một cái tâm trong sạch và quyết tâm thì cuộc đời sẽ mỉm cười với chính bạn. Người ta hay bảo “thất bại là mẹ thành công” nhưng bạn đừng quên rằng chẳng có người mẹ nào muốn có một người con cả. Nên cứ hãy hi vọng và phấn đấu…

Mục tiêu

r-2021-08-02t135258588-1627887190.jfif
Mục đích sống của bạn là gì?

Người có mục tiêu thì chính là đang tiến về phía trước. Người không mục tiêu thì chẳng qua đang trôi vô định giữa cõi đời. Người có mục tiêu, sống biết cảm ơn, người không mục tiêu thì sống đời oán thán, đa phần cho rằng mọi người đều đang nợ họ.

Hãy nhớ, thái độ của bản thân quyết định tất cả. Muốn thay đổi tất cả thì hãy thay đổi chính mình. Người càng nỗ lực thì càng may mắn, người càng thiện lương thì càng có vận may. Vậy nên lười nhác cũng là từ bỏ vận may của chính mình.

Hoàng Trường (t/h)

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/lam-moi-viec-phai-bang-nhan-cach-tam-hon-a4190.html