Kit test nhanh Covid-19 loạn giá trên mạng xã hội

Các thiết bị kiểm test nhanh Covid-19 đang được rao bán tràn lan trên mạng xã hội, giá từ hơn 100 nghìn đồng đến 800 nghìn đồng, tuỳ chủng loại, xuất xứ.

"Kit test, độ nhạy > 92%, độ đặc hiệu > 99%, thời gian đọc kết quả 15 phút. Giá 200.000 đồng/bộ. Mỗi bộ dùng cho 2 người hoặc 2 lần sử dụng", tài khoản Minh Thy rao bán trong nhóm kín về vật tư y tế. Trong nhóm này, hàng chục người khác cũng đăng bài chào hàng nhiều loại kit test khác nhau, xuất xứ từ Nhật Bản, Trung Quốc, Đức, Mỹ... Hàng Trung Quốc giá hơn 100 nghìn đồng/bộ, hàng Đức, Mỹ giá 600 - 800 nghìn đồng/bộ, tuỳ thương hiệu. Một vài người còn rao bán kit test của Việt Nam. "Giá bán lẻ 260 nghìn đồng/bộ. Nếu mua trên 1.000 bộ, còn 160.000 đồng/bộ. Chỉ bán theo hộp vì mỗi hộp có một lọ dung môi, dùng chung cho 40 kit", người này nói. Hoàng Minh, quản trị viên của nhóm, cho biết trung bình một ngày có không dưới 20 bài đăng rao bán kit test nhanh Covid-19.

Các loại kit test nhanh Covid-19 được rao bán nhiều trên các hội nhóm, đủ chủng loại, mẫu mã, giá thành.

Các loại kit test nhanh Covid-19 được rao bán nhiều trên các hội nhóm, đủ chủng loại, mẫu mã, giá thành.

Theo Lê Xuân Tình, dân buôn kit test nhanh Covid-19 số lượng lớn tại TP HCM: "Nhu cầu tìm mua các bộ kiểm tra nhanh của người dân tăng mạnh thời gian gần đây. Các công ty, nhà máy đang duy trì hoạt động cũng tìm mua để tự kiểm tra cho nhân viên".

Hồng Hạnh, một dân buôn tại Hà Nội, cho biết, cùng một thương hiệu, bộ sản phẩm, trên thị trường có 3 - 4 giá bán khác nhau. Ví dụ, kit test Humasis phổ biến nhất có giá trung bình khoảng 250.000 đồng một bộ. Hàng xách tay không có chứng nhận của Bộ Y tế rẻ hơn hàng có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng từ 40 đến 50 nghìn đồng. Theo người này, số lượng và giá bán thay đổi từng ngày, tuỳ lượng hàng nhập về nhiều hay ít. Nếu muốn mua hàng giá rẻ, số lượng lớn, người dùng phải làm hợp đồng đặt cọc, chờ ít nhất 15 ngày.

Đa số kit test nhanh Covid-19 đang bán trên thị trường có bốn món đi kèm, gồm khay thử, nắp lọc, ống nghiệm chứa dịch tách chiết và tăm bông lấy mẫu. Người dùng có thể tự lấy mẫu dịch từ mũi, sau đó cho vào ống nghiệm chứa dịch tách chiết rồi nhỏ vài giọt vào khay thử. Sau 15 phút, nếu bảng hiện 1 vạch thì là âm tính, hai vạch là dương tính.

Tuy nhiên, theo khuyến cáo của PGS.TS Trần Đắc Phu, chuyên gia cố vấn ở Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, "người dân không nên mua và tự thực hiện xét nghiệm nhanh bởi có một số loại trôi nổi, không đảm bảo chất lượng chính xác". Theo ông, các xét nghiệm nhanh Covid-19 là loại sinh phẩm liên quan đến sức khoẻ, phải do Bộ Y tế thẩm định, cho phép lưu hành khi sử dụng ở Việt Nam.

Các xét nghiệm nhanh sẽ có giá trị đúng với các trường hợp có triệu chứng nghi mắc Covid-19, như ho, sốt... sau khi nhiễm từ 2 đến 7 ngày. Những trường hợp nhiễm sau 7 ngày, độ chính xác của xét nghiệm không còn cao, khó phát hiện người dùng dương tính Covid-19.

Sở Y tế TP HCM cũng ra thông báo khuyến cáo người dân không nên tự ý mua các loại kit test nhanh trôi nổi, không có tên trong danh mục được Bộ Y tế cấp phép. Những sản phẩm này độ nhạy thấp, kết quả không chính xác dễ dẫn đến lây lan dịch bệnh nếu cho âm tính giả.

Ngoài kit test nhanh Covid-19, trên mạng xã hội còn đang rao bán các thiết bị đo oxy trong máu (SpO2). Đây là những thiết bị cầm tay thường, kích thước nhỏ, chạy bằng pin tiểu, có thể kẹp vào ngón tay và cho kết quả sau vài dây. Máy đo SpO2 được rao bán trên mạng xã hội có giá từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng. Những model giá rẻ có xuất xứ từ Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế khuyến cáo người dùng không nên mua hàng giá rẻ vì độ nhạy không chính xác. Thậm chí, nhiều thiết bị kẹp bút bi vào cũng nhảy số.

Theo Khương Nha/VNE

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/kit-test-nhanh-covid-19-loan-gia-tren-mang-xa-hoi-a4108.html