Cách trồng rau mầm thời kì Covid

Từ lâu việc trồng rau tại nhà đã được rất nhiều các bà nội trợ tin dùng. Tuy nhiên, một số người vẫn nghi là trồng rau tại nhà thì rất khó, bởi phải tốn nhiều thời gian chăm sóc, bón phân. Để xóa bỏ suy nghi sai lầm ấy, Sống Khỏe Plus mách bạn cách trồng rau mầm tại nhà “dễ như ăn cháo”

Rau mầm là gì?

rau-mam-la-gi-1627011566.jpg
Rau mầm dễ tiêu hóa, có chứa nhiều vitamin các loại, chất khoáng hữu cơ, các axit amin, protein, các enzym có lợi và các chất phytochemical.

Rau mầm là loại rau được canh tác trong thời gian ngắn và cho thu hoạch chỉ từ 3-7 ngày sau khi gieo hạt.

Bản chất rau mầm là những cây non mới mọc mầm sống không cần đất. Nó mọng nước, mềm và có thể sử dụng toàn cây từ lá, thân và cả rễ mầm sạch.

Rau mầm dễ tiêu hóa, có chứa nhiều vitamin các loại, chất khoáng hữu cơ, các axit amin, protein, các enzym có lợi và các chất phytochemical. Đây là những dưỡng chất rất quan trọng đối với sức khỏe của con người.

Theo TS Phan Quốc Kinh – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thực phẩm chức năng, có nhiều loại hạt được dùng để trồng rau mầm và phổ biến nhất là: Hạt củ cải, hạt cải bẹ xanh, đậu xanh, đậu đỏ, đậu trắng, cải ngọt, rau muống, cỏ linh lăng, vừng đen, rau dền… Đây đều là những loại rau mầm có giá trị dinh dưỡng rất cao.

Cách trồng rau mầm

me-noi-tro-bat-mi-bi-kip-trong-cac-loai-cay-rau-mam-xanh-muot-va-de-nhu-an-banh12-2021-06-22-11-03-1627011566.jpg
Cách trồng rau mầm tại nhà

Giai đoạn 1: Bạn nên ngâm hạt trước khi gieo.

me-noi-tro-bat-mi-bi-kip-trong-cac-loai-cay-rau-mam-xanh-muot-va-de-nhu-an-banh24-2021-06-22-11-03-1627011566.jpg
Nên rửa và ngâm hạt trước khi gieo

- Nước để ngâm hạt sẽ có tỷ lệ 2 sôi 3 lạnh. Chú ý, trong quá trình ngâm, bạn hãy vớt bỏ những hạt hỏng.

- Với hạt rau mầm họ cải (cải đỏ, cái tím, cái trắng) thì thời gian ngâm hạt khoảng 3-5 tiếng.

- Với hạt rau muống, cỏ lúa mì, đậu hà lan, hạt hướng dương thì bạn nên ngâm qua đêm.

- Sau công đoạn ngâm hạt, bạn sẽ vớt hạt rửa nhẹ nhàng qua nước sạch. Tiếp đó, bạn dùng khăn ẩm để ủ hạt từ 8-12 tiếng hạt bắt đầu bật mầm và đem đi gieo.

Giai đoạn 2: Công đoạn gieo hạt cũng cần được chú ý như sau:

- Mới bắt đầu tập trồng rau mầm thì bạn nên dùng giá thể là dễ dàng nhất, có thể dùng mùn xơ dừa hoặc đất vụn. Khi đổ giá thể vào thùng gieo, bạn dùng giấy đặt lên mặt giá thể và dùng bình phun sương tưới lên mặt giấy thấm đẫm.

- Hạt cần được gieo bằng tay, rắc hạt đều, mật độ vừa phải và không dày. Sau khi rắc hạt đều, bạn dùng bình phun sương tưới qua một lần nữa.

Giai đoạn 3: Bảo quản cẩn thận

- Bạn dùng bìa caton, khăn, … phủ kín mặt khay hạt trong 3-4 ngày. Bạn cần tưới nước hàng ngày cho rau bằng vòi phun sương.

- Sau khoảng 3-4 ngày, rau mầm đã lên dài, để rau ra ngoài ánh sáng quang hợp 1-2 tiếng sau đó lại che chắn hoặc cho vào trong bóng mát.

Lưu ý khi sử dụng rau mầm

me-noi-tro-bat-mi-bi-kip-trong-cac-loai-cay-rau-mam-xanh-muot-va-de-nhu-an-banh-2021-06-22-11-04-1627011566.jpg
Không nên ăn quá nhiều rau mầm

- Trước khi dùng rau mầm để ăn sống hay chế biến, hãy rửa rau thật kỹ 3 lần dưới vòi nước đang chảy rồi ngâm rau thêm 15 phút nữa trong nước.

- Rau mua về nên sử dụng ngay trong vòng 24 giờ hoặc bảo quản trong túi nilon hoặc hộp nhựa thoáng khí ở ngăn mát tủ lạnh, chỉ để tối đa trong 4-5 ngày. Nếu rau để tủ lạnh từ 10-15 ngày mà không bị hư thì không nên ăn vì có thể vượt quá hàm lượng cho phép về chất bảo quản.

- Nên hạn chế ăn sống rau mầm mà hãy nấu chín nó vì các hóa chất nếu có trong rau sẽ được tiêu hủy hoặc giảm đi nếu rau được nấu chín.

- Không nên ăn quá nhiều rau mầm. Mỗi ngày, mỗi người chỉ cần ăn một lượng rau mầm nhỏ bằng 1/10-2/10 rau trưởng thành. Ví dụ: Nếu một ngày ăn 500g rau trưởng thành thì chỉ cần ăn 50g rau mầm. Cũng không nên thay thế hoàn toàn rau mầm cho rau trưởng thành trong bữa ăn hàng ngày.

Hoàng Trường (t/h)

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/cach-trong-rau-mam-thoi-ki-covid-a4101.html