Nguy cơ nhiễm vi khuẩn khi ăn hào sống

Hào sống từ lâu được xem là một trong những món ăn bổ dưỡng của chúng ta, đặc biệt là các cánh mày râu. Với quan niệm, ăn hào sống sẽ tăng cường sinh lực cho phái mạnh. Tuy nhiên, đó chỉ là những lời đồn thổi. Vì bên cạnh đó, việc ăn hào sống chứa rất nhiều nguy cơ tiềm ẩn nguy hại.

Giá trị dinh dưỡng từ hào

r-2021-07-19t140059824-1626678092.jfif
Hào chứa nhiều giá trị dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể

Hàu có lớp vỏ cứng, hình dạng không đều giúp bảo vệ cơ thể bên trong đầy đặn, màu xám. Cơ thể bên trong này được gọi là thịt rất bổ dưỡng.

Trên thực tế, dinh dưỡng từ hàu với một con hàu 100 gram cung cấp các chất dinh dưỡng sau: calo 68, protein 7 gam, chất béo 3 gram, Vitamin D, Thiamine (vitamin B1), Niacin, Vitamin B12, Sắt, Magie, Photpho, Kẽm, Đồng, Mangan, Selen.

Hàu có lượng calo thấp nhưng vẫn chứa đầy chất dinh dưỡng, bao gồm protein, chất béo lành mạnh, vitamin và khoáng chất.

Ví dụ, một khẩu phần 100 gram cung cấp cho vitamin B12, kẽm và đồng và hơn 75% nhu cầu hàng ngày của bạn về selen và vitamin D.

Những động vật thân mềm ngon này cũng là một nguồn axit béo omega-3 tốt, một họ chất béo không bão hòa đa có vai trò quan trọng trong cơ thể bạn.

Những người ăn chế độ ăn nhiều chất béo omega-3 có nguy cơ mắc các bệnh như bệnh tim và tiểu đường tuýp 2 thấp hơn.

Những nguy cơ nguy hại khi ăn hào sống

8845e93f784381c4f3a734b9b338ad22-1626678131.jpg
Ăn hào sống bạn sẽ đối đầu với rất nhiều tiềm ẩn nguy hại cho sức khỏe

Khi ăn hàu sống, các vi khuẩn này chưa được tiêu diệt, do đó chúng vào cơ thể qua đường tiêu hóa. Nhiễm những vi khuẩn này có thể dẫn đến các triệu chứng như tiêu chảy, nôn mửa, sốt và các tình trạng nghiêm trọng hơn như nhiễm trùng huyết.

Do những nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe, trẻ em, những người có hệ miễn dịch bị tổn hại và phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú nên tránh ăn hải sản sống. Những người chọn ăn hàu sống cần lưu ý những nguy cơ tiềm ẩn này. Đây là lý do tại sao các tổ chức y tế lớn như CDC khuyến cáo rằng chúng chỉ được ăn chín.

Nhiễm vi khuẩn: Vi khuẩn "ăn thịt người" Vibrio vulnificus thường thấy ở các vùng biển nước ấm và sinh trưởng tốt khi nhiệt độ nước từ 20 độ C trở lên. Vi khuẩn Vibrio vulnificus cư trú ở những loại hải sản bị nhiễm khuẩn không được chế biến thích hợp, bao gồm: Tôm, cá, nghêu và hàu. Người ăn phải hải sản nhiễm khuẩn này có tỉ lệ tử vong trung bình lên tới 50%.

Hàu chứa một lượng kẽm đặc biệt cao. Mặc dù khoáng chất này rất quan trọng đối với sức khỏe, nhưng nếu tiêu thụ quá nhiều có thể gây hại. Mặc dù độc tính của kẽm thường do bổ sung dạng uống, nhưng thường xuyên ăn nhiều hàu có thể dẫn đến những tác động tiêu cực đến sức khỏe, chẳng hạn như giảm tỉ lệ chất đồng và sắt trong cơ thể mà kẽm phải cạnh tranh để hấp thụ. Ngoài ra, những người bị dị ứng với hải sản nên tránh ăn chúng.

Các chất ô nhiễm khác: Loài nhuyễn thể này có thể chứa các chất ô nhiễm hóa học, bao gồm các kim loại nặng như chì, cadmium và thủy ngân.

Hoàng Trường (t/h)

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/nguy-co-nhiem-vi-khuan-khi-an-hao-song-a4064.html