5 điều bạn nên nói với con

Có thể cuộc sống bộn bề lo toan, ba mẹ thường quên đi rằng, mình đã không chia sẻ những tâm tư tình cảm của mình đối với con. Đối với những đứa trẻ, ba mẹ là người đầu tiên mà chúng muốn chia sẻ mỗi khi gặp những khó khăn, vất vả trong cuộc sống.

1. Hãy nói yêu con

“Yêu con” hay đơn giản là “thương con” là câu nói khó nói nhất của ba mẹ khi nói với con cái, đặc biệt là những đứa trẻ sinh ra trong một gia đình lao động. Bởi phải đối mặt với việc lo toan nổi lo cơm áo gạo tiền, nên ba mẹ dần quên nói rằng mình cũng “yêu con”. Một câu nói tuy chẳng có một giá trị vật chất gì, nhưng nó mang lại một giá trị tinh thần vô cùng sâu sắc. Nếu như chúng ta cứ nghĩ, những đứa trẻ sẽ nhìn thấy những việc làm mà mình làm cho chúng, chúng sẽ biết được ba mẹ thương chúng như thế nào. Nhưng đây có lẽ là một suy nghĩ sai lầm của các ông bố và bà mẹ. Họ quên rằng những đứa con của họ còn rất nhỏ, thậm chí lời nói mà người lớn nói ra, chúng còn chưa suy nghĩ được. Huống hồ gì là hành động thay lời nói. Bạn nên học cách nói “yêu con” ngay từ hôm nay.

2. Hãy nói lời khen thưởng con

Có một số bậc phụ huynh thường rất hiếm khi khen con khi chúng đạt được một thành tích giỏi hoặc xuất sắc. Những ông bố và bà mẹ này cho rằng, khi chúng ta khen thưởng những đứa con, sẽ làm chúng cảm thấy ỷ lại. Và cho rằng, chúng làm như vậy là tốt rồi, là nhất rồi. Nhưng ba mẹ biết không? Trong công việc, khi ba mẹ hoàn thành tốt một công việc được giao cũng mong được sếp của mình khen thưởng và các con của mình cũng thế. Chúng cũng cần một lời khen và lời khen ấy, chính là động lực để các con có thể cố gắng hơn nữa. Và lời khen của ba mẹ còn giá trị hơn bội phần những lời đáng dương của thầy cô hay các bạn trong lớp.

cha-me-cang-cho-con-cai-nhieu-chung-cang-it-biet-on-va-hay-do-loi-6-1625473599-93-width700height468-1626152716.jpg
Nguồn: Internet

3. Hãy nói cảm ơn con

Đây là một điều mà ba mẹ rất hãy quên khi nói với con và hầu như cũng chẳng bao giờ nói với con. Ba mẹ cứ nghĩ, chúng ta là người sinh thành nuôi nấng nhưng đứa trẻ và việc những đứa con làm giúp chúng ta việc nhà là trả ơn sinh thành. Điều này là hoàn toàn sai trái. Lời cảm ơn của ba mẹ chính là cách dạy con biết ơn người khác và nói lời cảm ơn với những người xung quanh mình. Chúng ta hãy tưởng tượng, những đứa trẻ như những tờ giấy trắng vậy. Ba mẹ chính là cây bút chì vẽ nên trong suy nghĩ của các con đầu tiên. Những điều chúng ta nói và làm sẽ là tấm gương để các con noi theo và học tập. 

4. Hãy nói xin lỗi con

Đây được xem là một điều nghịch lý ở đa số ba mẹ ở Việt Nam. Họ cho rằng, ba mẹ thì không bao giờ xin lỗi con cái. Bởi những điều mà người lớn nói ra là luôn đúng và không sai vào đâu được. Nhưng có muôn vàn câu chuyện và sự hiểu lầm, cho thấy rằng bố mẹ đã sai khi làm như thế với con. Và họ chẳng bao giờ chịu nói lời xin lỗi. Vấn đề này như một cú sốc đối với tâm lý bọn trẻ. Vì chúng nghĩ rằng ba mẹ không phải là người chúng tin tưởng nữa. Ba mẹ đã làm điều sai trái với chúng và quan trọng rằng bố mẹ làm sai nhưng không hề chịu nhận lỗi. Điều này đã vô tình, đẩy đứa con của mình ra xa khỏi vòng tay của bố mẹ. Khiến con bạn trở nên sống khép kín hơn, ít chia sẻ những tâm tư tình cảm của mình đối với ba mẹ.

Có một câu chuyện rằng: Có một bé gái đã yêu một câu con trai, nhưng bị cậu ta phụ bạc và cô viết những tâm tư tình cảm về mối tình đầu vào quyển nhật ký của cô. Vô tình, bố mẹ cô bé nhìn thấy quyển nhật ký ấy, mở ra xem và biết được mối tình đầu của cô bé. Họ đã khiển trách cô bé. Vì tại sao cô lại có người yêu vào độ tuổi đi học? Từ đó, cô bé sống trở nên lặng lẽ và khép kín hơn và dẫn đến tự kỉ. Vậy theo bạn, ba mẹ của cô bé trong câu chuyện trên sai hay đúng? Nên nói lời xin lỗi hay không?

oif-7-1626152716.jfif
Nguồn: Internet

5. Hãy nói lời tin tưởng con

Làm ba mẹ được xem là một nghề khó nhất trong các nghề. Bởi đây là nghề nuôi dưỡng một con người trở nên tốt đẹp và có ích cho xã hội. Người ta nói thầy cô là người thầy duy nhất dạy chữ, dạy văn hóa cho các con. Nhưng thật ra ba mẹ mới chính là người thầy đầu tiên và duy nhất dạy con nên người. Bởi những lời nói và hành động của ba mẹ chiếm một vai trò rất quan trọng đối với cuộc sống của các con. Chân lý này dẫn đến một điều mà chúng ta đôi lúc chưa từng nghĩ đến, đó là chúng ta chưa thật sự tin con. Có thể, những người ngoài xã hội kia có thể không tin con, nhưng ba mẹ hãy là người nói lời tin con. 

Nói lời tin con làm cho chúng ta gợi nhớ đến một câu chuyện trong bộ phim “Cây táo nở hoa” được đang trình chiếu trên kênh truyền hình HTV7.

Có một phân đoạn được kể rằng: có một bé gái con của hai nhân vật chính vào một cửa hàng tiện lợi cùng đám bạn. Và đám bạn đã chơi xấu cô bé bằng cách ăn cắp một món đồ trong siêu thị và bỏ vào balo của cô. Đến lúc bị phát hiện, cô nói với ba mẹ mình rằng “con không có ăn cắp”, nhưng người ba của cô lại không tin. Đến khi trích xuất camera lại, thì chính đám bạn của cô làm điều này. Lúc này nước mắt của cô bé giàn giụa và nói nấc lên “Con nói, con không ăn cắp mà ba không tin”.

Sau câu chuyện này các bạn nghĩ người ba trong phim như thế nào? Và bạn nghĩ những lời con mình nói có đáng tin hay không?

Hoàng Trường

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/5-dieu-ban-nen-noi-voi-con-a4000.html