3 biểu hiện ở chân cho thấy bạn đang mắc bệnh ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh được chị em phụ nữ hết sức quan tâm. Vì nó ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của các nàng, đặc biệt là chị em ở độ tuổi trung niên.

Ung thư cổ tử cung là gì?

Tử cung là cơ quan sinh dục nữ nằm ngay giữa vùng chậu, liên quan với buồng trứng và vòi trứng ở hai bên, phía trước là bàng quang, phía sau là trực tràng (đoạn cuối của ruột già), và liền tiếp với âm đạo ở bên dưới. Tử cung có hai phần: thân tử cung và cổ tử cung. Đa số các trường hợp ung thư xuất phát từ cổ tử cung và chỉ có một số ít xuất phát từ thân tử cung.

oip-2021-07-07t125952793-1625637607.jfif

Ung thư cổ tử cung (UTCTC) là loại ung thư thường gặp ở phụ nữ trên 40 tuổi, bệnh phổ biến thứ hai sau ung thư vú. Hiện nay, virus gây bệnh bướu gai ở người (HPV: Human Papilloma Virus) được xác nhận là thủ phạm gây ra UTCTC. Quan hệ tình dục trước 18 tuổi, quan hệ với nhiều bạn tình, sinh đẻ nhiều, hút thuốc lá là những yếu tố nguy cơ của UTCTC.

Khoảng 70% các trường hợp ung thư cổ tử cung có liên quan đến việc bị nhiễm HPV. Hay nói cách khác, chính việc bị nhiễm HPV qua đường sinh hoạt tình dục đã gây ra những biến đổi ở mức độ tế bào và gây ra 70% các trường hợp UTCTC. HPV thâm nhập vào bên trong tế bào cổ tử cung, phát triển và làm biến đổi gen của tế bào. Các tế bào bị đột biến gen sẽ phát triển thành các tế bào ác tính. Quá trình này phải mất nhiều năm, có thể từ 10 đến 15 năm. Giai đoạn này được gọi là giai đoạn tiền lâm sàng, nghĩa là đã có bất thường về mức độ tế bào nhưng khi thăm khám thì cổ tử cung có thể hoàn toàn bình thường. Nhưng sau đó, một khi đã là ung thư thì bướu sẽ lan rộng nhanh chóng trong thời gian ngắn.

Các dấu hiệu ở chân cho thấy bạn đang mắc phải căn bệnh UTCTC

1. Bị sưng và đau ở chân

mu-ban-chan-bi-sung-dau-1625637370.jpg

Đau và sưng ở chân có thể là chuyện bình thường, tuy nhiên khi cơn đau kéo dài và chân bắt đầu sưng phù không lí do thì nên nghĩ ngay đến tử cung đang gặp phải vấn đề. Khi khối u phát triển lớn dần, nó sẽ chèn vào các dây thần kinh và mạch máu ở vùng chậu gây ra đau và sưng chân. Đặc biệt cơn đau kéo dài dai dẳng, có thể biến mất trong một vài ngày, nhưng sau đó càng nặng hơn.

Vì vậy, bạn đừng bao giờ chủ quan với cơn đau chân bất thường. Hãy đến bệnh viện kiểm tra càng sớm càng tốt để có thể phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.

2. Nổi mụn cóc ở chân

Mụn cóc trông như một cục thịt nhỏ ở chân nhưng màu sắc có chút khác thường. Những mụt mụn sẽ có màu nâu nhạt, chúng sẽ không mất đi mà ngày càng to dần ra thậm chí nổi nhiều hơn.

Mụn cóc ở chân là đặc điểm dễ nhận biết nhất của bệnh UTCTC, tức là virus HPV đã lây nhiễm vào cơ thể bạn và ngày càng khiến bệnh nặng hơn, lúc này tốt nhất bạn nên đi khám để điều trị kịp thời, nếu không tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn.

3. Chân nổi rất nhiều gân xanh

3-bieu-hien-dien-hinh-o-chan-canh-bao-benh-ung-thu-co-tu-cung-dang-den-gan-phu-nu-dung-nen-xem-nhe-2-2021-07-03-20-45-1625637386.jpg

Nếu bỗng nhiên gân xanh nổi nhiều trên bề mặt da thì bạn không nên xem thường và nghĩ ngay đến việc tử cung đang gặp vấn đề. Theo các bác sĩ chuyên gia, thực chất đây cũng là biểu hiện của bệnh suy giãn tĩnh mạch nhưng nguyên nhân khởi phát của nó rất có thể liên quan mật thiết đến bệnh ung thư cổ tử cung, bởi sự phát triển không ngừng của tế bào ung thư cổ tử cung khiến quá trình lưu thông máu bên trong tử cung gặp trở ngại. Đồng thời, lúc này máu trong tĩnh mạch không thể trào ngược, gây ra chứng giãn tĩnh mạch ở cả hai chân.

Hoàng Trường (t/h)

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/3-bieu-hien-o-chan-cho-thay-ban-dang-mac-benh-ung-thu-co-tu-cung-a3948.html