9 điều cần lưu ý trong kỳ thi THPT Quốc Gia 2021

Hằng năm mỗi khi đến kỳ thi THPT Quốc Gia là hàng ngàn sĩ tử trong nước dốc hết sức mình trong cuộc đua vào các trường đại học danh tiếng. Đây cũng là thời gian rất căng thẳng đối với các bạn học sinh lớp 12, vì các bạn phải đối mặt với hệ thống kiến thức và những quy tắt nghiêm ngặc của kỳ thi THPT Quốc Gia.

Kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia tại Việt Nam là một sự kiện của ngành Giáo dục Việt Nam, được bắt đầu tổ chức vào năm 2015. Là kỳ thi 2 trong 1, được gộp lại bởi hai kỳ thi là Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và Kỳ thi tuyển sinh đại học và cao đẳng, kỳ thi này xét cho thí sinh hai nguyện vọng: tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng, nhằm giảm bớt tình trạng luyện thi, học tủ, học lệch và giảm bớt chi phí.

lich-thi-tot-nghiep-thpt-2021-chinh-thuc-1625538450.png
Lịch thi THPT Quốc Gia dành cho những thí sinh không có trong vùng cách ly hoặc đang nhiễm bệnh

THPT Quốc Gia được xem là kỳ thi quan trọng nhất, sau 12 năm đèn sách của các em học sinh lớp 12. Để bước vào cực thi này các thí sinh cần lưu ý những vấn đề sau đây:

1. Chú Ý Giờ Giấc

Đừng quên ghi nhớ thật kĩ thời điểm bắt đầu vào thi để có kế hoạch di chuyển hợp lý. Nếu nhà bạn cách xa địa điểm  thi, buổi sáng hôm ấy hãy dậy sớm và tới trường thi sớm hơn 15 phút.

Đừng tới quá sớm, bởi đợi chờ lâu sẽ khiến tâm trạng chúng ta thêm bồn chồn và lo lắng.

Tuyệt đối tránh tình trạng trễ giờ ! Nhưng nếu bạn lỡ đến muộn thì cũng đừng hoảng sợ. Hãy nhớ rằng thí sinh chỉ bị cấm thi khi đến muộn 15 phút kể từ thời điểm đánh trống tính giờ.

Do vậy, trong trường hợp bạn chỉ muộn vài ba phút thì hãy nhanh chóng làm thủ tục vào thi và bình tĩnh làm bài.

2. Lưu Ý Mang Đầy Đủ Giấy Tờ Dự Thi

Hãy khiến sự khởi đầu của chúng ta hoàn hảo ngay từ khâu chuẩn bị. Đừng quên căn cước công dân (CCCD) và phiếu báo danh (phiếu dự thi), bởi những loại giấy tờ đó chính là điều kiện tiên quyết để các sĩ tử làm thủ tục vào thi thuận lợi và nhanh gọn nhất.

Trong trường hợp bạn lỡ quên CMND (hoặc CCCD) hoặc phiếu báo danh, tuyệt đối đừng quay về nhà lấy. Khi đó, hãy báo cho bố mẹ (hoặc người thân đi cùng) để mọi người về nhà kiểm tra, còn bạn hãy bình tĩnh trình bày với giám thị ngay lúc đó.

Các thầy cô sẽ làm một vài thủ tục xác minh, như lăn dấu vân tay hoặc kiểm tra dữ liệu – sau đó sẽ kí giấy xác nhận để các bạn vào thi ngay lập tức. Quan trọng là chúng ta hãy giữ bình tĩnh, đừng hoảng hốt quay về kẻo trễ giờ thi.

3. Ghi Nhớ Kĩ Quy Chế Thi

th-9-1625537890.jfif
Các bạn thí sinh nên nắm rõ quy chế dự thi

Chắc chắn là sát ngày thi sẽ có riêng một buổi để các thí sinh tới trường thi và nghe phổ biến quy chế. Mình muốn các bạn ghi nhớ thật kĩ những lưu ý mà các thầy cô đã nhấn mạnh.

Đừng quên rằng chúng ta không được phép mang điện thoại di động hay bất cứ thiết bị nào có thể truy cập internet vào phòng thi, không được dùng bút có 2 màu mực và tuyệt đối tránh việc tẩy xóa quá nhiều khi làm bài thi tổ hợp trắc nghiệm…

4. Kiểm Tra Lại Máy Tính Bỏ Túi

Máy tính chập chờn hay thậm chí hết pin giữa chừng luôn là nỗi ám ảnh của rất nhiều sĩ tử. Để tránh tình trạng này, bạn hãy kiểm tra thật kĩ độ bền và tình trạng pin của máy. Cách tốt nhất là mang theo 2 chiếc máy tính bên mình.

Quy chế thi không cấm việc mang đi nhiều hơn 1 chiếc máy tính. Cẩn thận không thừa, bởi nếu sở hữu “skill” thành thạo, bạn có thể dùng một lúc 2 máy để tiết kiệm thời gian, hay chí ít là để đề phòng trường một chiếc bị hỏng khi đang làm bài.

5. Giao Điện Thoại Di Động Cho Bố Mẹ

Như mình đã đề cập trước đó, smartphone bị cấm mang vào phòng thi. Tuy nhiên, rất nhiều bạn thí sinh lại tắt nguồn di động và mang trong người để hết giờ tiện liên lạc với bố mẹ.

Việc này là quá đỗi mạo hiểm, bởi điều gì sẽ xảy ra nếu tính năng báo thức hay một vài tin nhắn kích hoạt vô tình khởi động điện thoại của bạn? Chúng ta sẽ bị lập biên bản và bị tống cố khỏi phòng thi ngay tức khắc.

Mọi chuyện đều có thể xảy ra, và tính chất khắt khe của kì thi không cho phép bạn hờ hững. Nếu mang theo điện thoại di động, hãy giao chúng cho bố mẹ hoặc người thân đi cùng.

6. Chủ Động Trong Việc Xin Thêm Giấy

Chúng ta chỉ có một môn duy nhất thi theo hình thức tự luận, đó là môn Ngữ Văn. Vì thế, hãy dồn mọi sự cẩn trọng cho nó.

Do dung lượng kiến thức khá nhiều nên gần như mọi thí sinh đều viết sang tờ giấy thi thứ hai. Vậy thì xin giấy thi như thế nào cho “tinh tế ” nhỉ?

Đúng vậy, xin thêm giấy cũng là một nghệ thuật! Nếu bạn viết hết tờ giấy thứ nhất mới lọ mọ xin thêm tờ khác, thì thủ tục kí tên giám thị và ghi thông tin cá nhân sẽ rất mất thời gian, chưa kể còn làm chúng ta mất đi mạch văn trước đó.

Vì thế, hãy lựa chọn giải pháp thông minh bằng việc chủ động xin giấy – ngay khi bạn viết sang trang cuối cùng của tờ giấy thi thứ nhất. Khi ấy, chúng ta sẽ thoải mái hơn trong việc chuyển mạch văn mà không bị áp lực bởi yếu tố thời gian nữa.

lich-thi-tot-nghiep-thpt-quoc-gia-2021-chi-tiet-17552-1625537921.jpg
Các bạn thí sinh trường THPT Trưng vương được test Covid - 19 trước khi bước vào kỳ thi THPT Quốc Gia

7. Đem Theo Nước Khoáng

Để phòng trường hợp bị mất quá nhiều nước do ra mồ hôi trong lúc căng thẳng, bạn hãy mang theo 2 chai nước khoáng. Nhớ xé bỏ nhãn chai và trình bày cụ thể với giám thị nhé, các thầy cô sẽ không từ chối chúng ta điều này.

Tất nhiên, trong phòng thi luôn có sẵn nước lọc. Nhưng hãy chủ động mang theo bên cạnh mình để vừa tiết kiệm thời gian, vừa đỡ gây phân tâm cho người khác.

Chắc hẳn bạn sẽ thấy khó chịu và mất tập trung khi đang làm bài căng thẳng mà ai đó xin phép đi uống nước, phải không nào?

8. Không Xem Đáp Án Ngay Sau Khi Hoàn Thành Bài Thi

Lưu ý cuối cùng, các bạn đừng vội xem đáp án hay livestream giải đề của các trung tâm trên mạng khi vừa mới thi xong. Bởi khi xem đáp án của các môn đã thi xong, sẽ gây cho bạn tinh thần hoang mang trong những môn tiếp theo. Chưa dừng lại ở đó, việc công bố đáp án từ các livestream trên mạng chưa chắc gì là đúng cả. 

Nhớ này, khi đã hoàn thành một môn thi, hãy dẹp bỏ mọi thứ liên quan tới môn học đó để tập trung 1000% sức mạnh cho những môn tiếp theo.

Dù như nào thì chúng ta cũng đã nỗ lực hết mình, không có gì phải tiếc nuối cả! Tuyệt đối không được “rơi lệ” ngay khi thi xong, vừa mệt mình lại khiến người khác hoang mang.

9. Tuân thủ theo nguyên tắt 5K

Như các bạn cũng biết, tình hình dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp trên cả nước, đặc biệt là Thành phố Hồ Chí Minh. Nên trước khi bước vào điểm thi bạn nên tuân thủ nguyên tắt 5K. Luôn mang trong người khẩu trang dự phòng và nước rửa tay, để sử dụng khi cần thiết. Và sau khi đã kết thúc giờ thi, các bạn nên nhanh chân ra về tránh tụ tập đông đúc lây lan nguồn bệnh. 

Hoàng Trường

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/8-dieu-can-luu-y-trong-ky-thi-thpt-quoc-gia-2021-a3940.html