Thế giới sẽ đi về đâu trong “Thời kỳ hậu Corona”?

Từ đầu năm 2020 đến nay, đại dịch Covid-19 đã khiến toàn cầu điêu đứng và chao đảo. Một câu hỏi đặt ra cho nhiều quốc gia trên thế giới về viễn cảnh của mình từ khi có sự xuất hiện của Covid-19 là “Thế giới sẽ đi về đâu?”.

20210310-dnplus-saigonbooks-thoi-ky-hau-corona-1-750x469-1625193136.jpeg
"Thời kỳ hậu Corona" mang lại nhiều kiến thức hữu ích về cách thích nghi của loài người sau Covid-19. Ảnh: T.L

Ở cuốn sách "Thời kỳ hậu Corona” phần nào mang đến câu trả lời cho trăn trở ấy. Bởi, tác giả Scott Galloway khi viết về tác phẩm này không chỉ xem xét vấn đề với góc nhìn tổng quát về kinh tế – xã hội mà tác giả còn cho chúng ta biết những gì đã, đang và sắp diễn ra trên thế giới hôm nay và những năm sau nữa.

Khởi điểm từ cuối năm 2019 tại Vũ Hán (Trung Quốc), đến nay, đại dịch Covid-19 (hay Corona) đã lan đến hơn 200 quốc gia, vùng lãnh thổ chịu ảnh hưởng nặng nè, mang sức hủy diệt khủng khiếp cũng những tổn thất lớn về con người, kinh tế.

Khi đọc “Thời kỳ hậu Corona”, tác giả đã đưa ra những thống kê, nhận định và xu hướng hình thành trật tự và chấn hưng. Đó là những mô hình, phương thức làm việc, sinh hoạt truyền thống bị đảo ngược. Thế giới cần một cách tiếp cận linh hoạt và mềm dẻo hơn. Và rồi liệu nó cân bằng hơn không? Hay mọi người sẽ thích nó ngừng quay? Chúng ta có thể làm gì để định hình cho giai đoạn sau này?

Khác với hầu hết các cuốn sách viết về dịch bệnh dưới góc nhìn khoa học hay của các chuyên gia dịch tễ, “Thời kỳ hậu corona” được viết bởi Scott Galloway – một doanh nhân và là giáo sư dạy ở trường kinh tế. Tác giả mang đến một viễn cảnh hậu Covid qua lăng kính kinh doanh. Vì thế tác phẩm này dành cho nhiều đối tượng, đặc biệt là các lãnh đạo doanh nghiệp và các cấp quản lý chiến lược.

Đặc biệt, khi đọc “Thời kỳ hậu corona”, Scott Galloway đưa ra những giải pháp cốt lõi trước đại dịch không chỉ là vaccine, mà là sự thích ứng của con người với cái mới, sống chung với nó trong tương lai. Đó như cách mà Singapore hay nhiều nước phương Tây đang thực hiện hiện nay.

bia1-ttyk-1625193505.jpeg
Bìa cuốn sách "Thời kỳ hậu Corona". Ảnh: T.L

Bên cạnh đó, ở “Thời kỳ hậu corona” còn mang đến cho người đọc thấy được sự lạc quan về viễn cảnh thế giới tương lai. Chương “Trong nguy nan có cơ hội”, Scott Galloway đã mô tả việc người Mỹ thích nghi và thay đổi khi đại dịch xảy ra như thế nào: “Cơn đại dịch vẫn lóe một tia sáng xé toang đám mây u ám. Người Mỹ thoáng chốc đã tiết kiệm nhiều hơn và thải ra ít chất ô nhiễm hơn.” hay “việc bắt buộc áp dụng phương pháp học tập từ xa có thể thúc đẩy sự phát triển của giáo dục đại học nhờ chi phí thấp hơn và tỷ lệ nhập học cao hơn…”

Điều đắt giá mà cuốn sách này mang lại có lẽ là những phân tích rất thú vị và thực tiễn về những mô hình kinh doanh tiêu biểu và về ngành giáo dục đại học, để từ đó gợi ra những ý tưởng kinh doanh mới, những xu thế trong tương lai và những thay đổi tiềm năng vào thời kỳ hậu Corona, với thông điệp: “Ẩn sâu dưới những thay đổi này, việc lớn lên trong một cuộc khủng hoảng toàn cầu có thể sẽ tạo ra một thế hệ chín chắn, có cách nhìn nhận mới mẻ về cộng đồng, về tinh thần hợp tác và đức hy sinh – một thế hệ tin rằng lòng thương không phải là điểm yếu và giàu có không phải là lợi thế.”

Cuốn sách được bố cục khoa học, dễ hiểu. Tác giả đã chia ra các giai đoạn và nêu lên những nội dung mà ông cho rằng độc giả khi đoc sẽ có cái nhìn khái quát về nền kinh tế và cách giải quyết các vấn đề ấy:

Chương 1: Covid & Đào thải: quy luật đào thải, sống sót qua đào thải, quản trị khủng hoảng…

Chương 2: Bộ tứ: công nghệ cao hơn, vấn đề lớn hơn, Amazon, Apple, Google và Facebook.

Chương 3: Những kẻ đột phá: chỉ số đột phá, vụ đốt chuồng kỳ lân…

Chương 4: Giáo dục Đại học: chặng đường phía trước, khuyến nghị, chín muồi cho đột phá…

Chương 5: Thịnh vượng chung: bi kịch của giai cấp bình dân, nền kinh tế bóc lột, chủ nghĩa tư bản, các bệnh của chúng ta và virus corona, chúng ta phải làm gì?…

Thanh Thảo

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/the-gioi-se-di-ve-dau-trong-thoi-ky-hau-corona-a3901.html