7 loại cây chứa độc, gia chủ cân nhắc khi trồng ở nhà

Việc trồng cây góp phần khiến ngôi nhà của bạn trở nên xanh tươi và trong lành hơn. Tuy nhiên có một số loại cây chứa độc tiềm ẩn, bạn nên cân nhắc trước khi trồng ở nhà, để tránh rước họa vào mình.

1. Cây xương rồng Bát Tiên

r69c00840637463e5cd14d77ed53ae411-1623216096.jfif
Trong nhựa của xương rồng Bát Tiên chứa chất độc có thể làm bỏng rát, đau đớn nếu không may bị gai đâm phải.

Cây xương rồng Bát Tiên hay còn gọi là hoa Bát Tiên, hoa Mão Gai, là loại cây phổ biến, thường được trồng làm cảnh vì đa dạng về giống loài, thân cũng đa dạng màu sắc (xanh, nâu đỏ, tím, …). Tuy nhiên, trong nhựa của xương rồng Bát Tiên chứa chất độc có thể làm bỏng rát, đau đớn nếu không may bị gai đâm phải.

2. Cây trạng nguyên

Trong phong thủy, cây trạng nguyên là biểu tượng cho sự thành công, đỗ đạt và may mắn nên thường được đặt trong văn phòng, quầy lễ tân, quầy thu ngân hay để trước cửa nhà.

rb42ec0ff91f8ae54c1b532ab5db9fc3f-1623216097.jfif
Những người bị dị ứng với nhựa cao su nên tránh xa cây trạng nguyên

Tuy nhiên, những người bị dị ứng với nhựa mủ cao su nên cẩn thận với hoa trạng nguyên. Theo một nghiên cứu của trường đại học Y khoa Georgia (MCG), các nhà khoa học đã phát hiện ra khoảng 40% người bị dị ứng với mủ cao su thì cũng dị ứng với hoa trạng nguyên. Hầu hết các loại phản ứng trực tiếp xảy ra khi bị dị ứng bao gồm chứng phát ban, thở khò khè, ngứa, muốn chảy nước mũi, khó thở và hạ huyết áp.

3. Cây trúc đào

r60e856dd13cb4d21b2ce0e76f05bfbec-1623216097.jfif
Dễ gây các triệu chứng nôn mửa, hôn mê

Cây trúc đào có đặc tính chịu khô hạn, dễ chăm, hoa có nhiều màu sắc đẹp như trắng, hồng nhạt, hồng đậm, đỏ cam,… và có mùi thơm nhẹ nên rất được ưa chuộng để trồng trong nhà, trong công viên, vườn hoa hoặc dọc trên đường phố.

Tuy đẹp nhưng toàn bộ cây đều chứa chất nhựa màu kem có các glucosid độc, chủ yếu là oleandrin (còn gọi là neriolin) với tỷ lệ 0,7 - 1 phần nghìn. Các chất độc này khi đi vào cơ thể sẽ gây ra các triệu chứng nôn mửa, hôn mê, lên cơn đau tim, thậm chí tử vong. Ngoài ra nhựa cây trúc đào gây rát, bỏng da, viêm dị ứng, nếu dính vào mắt còn gây rát nghiêm trọng.

4. Cây kim tiền

oip-28-1623216096.jfif
Cây có chứa canxi oxalat, gây nóng rát

Cây kim tiền là cây phong thủy vô cùng phổ biến vì nó mang ý nghĩa cầu mong may mắn, tài lộc. Tuy nhiên, trong thân và lá cây có chứa canxi oxalat, gây nóng rát, bỏng lưỡi, cổ họng nếu ăn phải. Trong trường hợp nặng sẽ gây sưng viêm, ngạt thở và xuất huyết dạ dày. Nhựa cây dính lên mắt cũng ảnh hưởng xấu đến thị lực.

5. Cây vạn niên thanh

Cây vạn niên thanh sống lâu năm mà vẫn xanh tốt, vào mùa đông lá không héo úa nên được coi là loại cây cát tường, được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi. Đặc biệt khi trưng cây vạn niên thanh trong ngày lễ Tết là ngụ ý sung túc tốt đẹp, trong việc hôn nhân là cầu chúc như ý, trong lễ mừng thọ là để chúc sống lâu. Ngoài ra loại cây này còn có tác dụng thanh lọc không khí, khử bớt các khí độc do môi trường hoặc do sử dụng điều hòa lâu ngày sinh ra.

r32c662529461ae649116cfc280eb1d9f-1623216097.jfif
Chứa 2 độc tố nguy hiểm là andromedotoxin và arbutin glucosit

Tuy nhiên trong tất cả các bộ phận của cây vạn niên thanh đều chứa 2 độc tố nguy hiểm là andromedotoxin và arbutin glucosit. Không chỉ gây bỏng rát nếu ăn phải, mà còn có thể khiến lưỡi và toàn thân tê liệt, dẫn đến khó nói chuyện. Nếu ăn phải lượng lớn có thể làm lưỡi đổi màu tím vì ngộ độc, cứng lại và không thể nói được nữa. Cuối cùng, chất độc này gây co giật, rối loạn nhịp tim và có thể dẫn đến tử vong.

6. Cây môn kiểng

Cây môn kiểng là cây cảnh lá, thích hợp trồng trong bóng râm vì thế có thể làm cây trang trí nội thất hay trồng chậu cây để bàn làm việc, phòng khách, hành lang, cửa sổ,… Lá cây có thể giữ được vài ngày phục vụ cho cắm hoa.

monkieng-1623216097.jfif
Chất độc Calcium Oxalate ở tất cả các bộ phận

Tuy nhiên khi trồng cây môn kiểng nên cẩn trọng vì giống cây này cũng chứa chất độc Calcium Oxalate ở tất cả các bộ phận, dễ gây ngộ độc cho trẻ em và vật nuôi khi ăn phải, bỏng rát khi da tiếp xúc trực tiếp.

7. Cây trầu bà

r8f52cbeb2a2ebee81e2297b881c62210-1623216096.jfif
Lá cây có chứa calcium oxalate, khi nhai phải lá, có thể bị bỏng rát niêm mạc lưỡi, cổ họng và ruột.

Cây trầu bà có tác dụng hút độc, khử khuẩn trong không khí rất tốt. Hơn nữa cây đẹp, dễ trồng, không mất công chăm sóc, mang đến nhiều năng lượng phong thủy tích cực cho căn nhà nên rất được yêu thích. Không chỉ vậy, cây trầu bà còn là một vị thuốc giúp hỗ trợ chữa bệnh thận. Bài thuốc này được sử dụng khá nhiều trong y học cổ truyền bởi tính an toàn, hiệu quả mà cây đem lại. Tuy nhiên, trong thân, lá cây có chứa calcium oxalate. Khi nhai phải lá, có thể bị bỏng rát niêm mạc lưỡi, cổ họng và ruột.

Hoàng Trường (t/h)

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/7-loai-cay-chua-doc-gia-chu-can-nhac-khi-trong-o-nha-a3695.html