Người quân tử xử thế sau chiến thắng!

Với tôi, cách hành xử của HLV Park - Hang - Seo cũng như của các học trò ông dẫn dắt, sau trận thắng đêm qua, là cách hành xử của người quân tử. Cũng là một chiến thắng, nhưng nó sẽ ý nghĩa hơn khi biết mình là ai, biết trở về mặt đất, và biết tôn trọng cả kẻ vừa bại trận dưới tay mình.

195981675-4465173980216947-1659509272397177632-n-1623197179.jpeg
Ông Park tại buổi họp báo sau khi kết thúc trận đấu Việt Nam - Indonesia trong vòng loại World Cup 2022. Ảnh: T.L

Tôi có một sự tôn trọng lớn dành cho ông Park-Hang-Seo, từ lúc ông đến dẫn dắt đội tuyển bóng đá nam Việt Nam ở các cấp độ, chinh chiến ở các đấu trường khu vực và quốc tế. Sự tôn trọng đặc biệt ấy không chỉ sau những thành công ông mang đến cho nền bóng đá nước nhà, mà là cái cách ông ứng xử - cái cách ông đối nhân xử thế cho dù ở tư cách một con người bình thường hay là một HLV bóng đá.

Đó là cách ông ứng xử sau trận đấu với Indonesia vào rạng sáng ngày 8/6. Sự tôn trọng mà tôi dành cho ông đã được nâng lên một bậc, sau cách ông ứng xử trước truyền thông khi nói về kẻ vừa bại trận dưới tay mình.

Khi được các phóng viên hỏi về các hành vi phi thể thao của các cầu thủ Indonesia cũng như sự thiếu sót của trọng tài điều hành trận đấu khi không phạt nặng các lỗi triệt hạ đối thủ của những " võ sỹ Indo", ông Park đã nói ngay rằng ông và các cầu thủ chỉ tập trung làm tốt nhất việc của mình trên sân cỏ, ngoài ra không bình luận về đội bạn và trọng tài. Ông nói thẳng là ông không nên bình luận về trọng tài. Không những tự trả lời như vậy, ông còn chỉ đạo tiền vệ Nguyễn Quang Hải cũng trả lời tương tự trong cuộc họp báo sau trận đấu.

Thế gian này, kẻ tiểu nhân khi thua cuộc thì tất nhiên là nói xấu, công kích, trả thủ đối thủ, tìm mọi cách để đổ lỗi... Nhưng ngay cả khi đã thắng cuộc, họ cũng sẽ không cho người sa cơ một lối thoát; vẫn sẽ nói xấu, phỉ báng, sỉ nhục, dồn ép đối thủ đến mất hết thanh danh, để hòng tăng uy thế của mình lên cho ai cũng khen, ai cũng sợ...

Người quân tử thì ngược lại, lúc thắng rồi thì lại biết tiết chế sự ngạo mạn, đặt mình vào kẻ vừa thua để cư xử đúng mực. Trước đám đông, không công khai nói cái xấu của kẻ vừa thua cuộc chỉ để tăng uy thế cho mình; càng không khoe khoang chiến tích của mình một cách khoa trương, khi người ngã ngựa đang trong tâm thế xấu hổ, bực dọc...

Cách xử lý ấy của người quân tử, có thể không khiến đối phương hiểu ngay lập tức, nhưng về lâu dài sẽ tạo nên một sự gắn kết, thấu hiểu và mến phục. Đối thủ tâm phục khẩu phục, người xung quanh nhìn vào cũng rất tôn trọng. Uy thế mình tự thế mà được nâng lên, lại không gây thù chuốc oán thêm khi không cần thiết...

Với tôi, cách hành xử của HLV Park - Hang - Seo cũng như của các học trò ông dẫn dắt, sau trận thắng đêm qua, là cách hành xử của người quân tử. Cũng là một chiến thắng, nhưng nó sẽ ý nghĩa hơn khi biết mình là ai, biết trở về mặt đất, và biết tôn trọng cả kẻ vừa bại trận dưới tay mình...

Tôi may mắn được một lần được gặp và chụp hình chung với ông Park - Hang - Seo tại Sài Gòn, trong một chương trình rất ý nghĩa do báo Tuổi Trẻ tổ chức. Lần này, báo Tuổi Trẻ cũng đang tiến hành một chương trình tương tự, và tôi hy vọng mình lại có duyên gặp ông.

Cảm ơn ông, với từng bài học sâu sắc mà ông gửi gắm qua từng trận đấu, từng chiến thắng, từng câu nói trước công chúng. Những bài học không phải ai cũng thực hành được.

Tôi tin, nếu thực hiện đúng theo đấu pháp và những gì ông Park truyền đạt ( cả về chuyên môn bóng đá lẫn cách ứng xử trong và ngoài sân cỏ), các cầu thủ Việt Nam sẽ bước được đến vòng chung kết World Cup thế giới 2022.

Nguyễn Thành Giang

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/nguoi-quan-tu-xu-the-sau-chien-thang-a3691.html