5 lý do bất ngờ khiến bạn tăng cân

Béo phì hay dư thừa cân không chỉ ảnh hướng đến vóc dáng của bạn mà còn là thủ phạm gây ra các bệnh về sức khỏe

1.    Thiếu ngủ

Việc thiếu ngủ không chỉ ảnh hướng xấu đến sức khỏe của bạn mà còn chính là nguyên nhân hàng đầu khiến bạn tăng cân.

Bởi lẽ khi thiếu ngủ, có thể bạn sẽ rơi vào trạng thái mệt mỏi, căng thẳng, các giác quan không đảm trách được chức năng vốn có của cơ thể, khiến cho lượng calorie không thể tiêu hao, tăng lượng mỡ tích trữ

rcc42b9207609aa9d31f906ee9d2037d6-1623145181.jfif
Thiếu ngủ chính là nguyên nhân gây tăng cân

Hơn thế nữa, nhiều người thật sai lầm khi cho rằng, nếu không ngủ được nên dậy và ăn món gì đó sẽ giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn, nhưng đồng nghĩa với việc đó là bạn cũng sẽ dễ tăng cân hơn.

Chính vì thế, nếu không muốn lên cân bất thường, nên ngủ đủ giấc và duy trì một giấc ngủ đạt chất lượng, ngủ sâu và ngủ ngon

2.    Stress

Stress không chỉ là trạng thái tiêu cực và bất ổn về mặt tâm lý mà khi nó kéo dài, bạn còn phải đối mặt với việc tăng cân không mong muốn.

Lý giải cho vấn đề này là do Stress làm chậm quá trình trao đổi chất – một trong những lý do gây tăng cân.

Một nghiên cứu do Trung tâm Dinh dưỡng Sức khỏe tiến hành đã cho ra kết quả rằng, những người lâm vào trạng thái bất ổn thường có xu hướng thích ăn những loại thực phẩm có chứa nhiều carbohydare. Những thực phẩm chứa nhiều carbohydare chính là nguyên nhân gây ra béo phì

r3f91a669a385887424427c47e2886f7b-1623145181.jfif
Áp lực về công việc hay Stress làm quá trình trao đổi chất diễn ra chậm hơn

3.    Thuốc

Ít ai có ngờ đến việc sử dụng quá nhiều thuốc chính là nguyên nhân gây tăng cân không thể kiểm soát nhưng đó là sự thật. Đặc biệt một số loại thuốc đặc trị các căn bệnh như suy nhược, tai biến, tăng huyết áp, đau đầu, tiểu đường.

thuoc-nsaids-la-gi-va-nhung-dieu-can-luu-y-khi-su-dung-660x330-1623145181.jpg
Những loại thuốc có tác dụng tăng cân nhanh chóng.

Ngoài ra, một số biện pháp điều trị bệnh bằng hormone, các biện pháp phòng tránh thai cũng làm bạn tăng cân.

Cần lưu ý, nếu như việc uống thuốc khiến bạn tăng cân lên khảng trên 2kg so với khi chưa uống thuốc thì có thể kết luận việc tăng cân đột ngột chính là do thuốc gây nên.

Các chuyên gia nghiên cứu cũng đã khuyến cáo rằng, các loại thuốc tác động đến việc tăng cân nhiều ít khác nhau. Tuy nhiên một điều chắc chắn rằng chúng sẽ khiến bạn kích thích vị giác, kết quả là bạn ăn nhiều hơn, tăng lượng mỡ và insulin trong cơ thể.

Đối với các loại thuốc đặc trị như tiểu đường, huyết áp cao, uống thuốc có thể gây tăng cân nhưng thay vì ngừng uống thuốc hãy áp dụng một chế độ ăn uống hợp lý và luyện tập thường xuyên để có được vóc dáng ban đầu

Trong trường hợp, bạn quá lo lắng về vấn đề tăng cân, bạn nên hỏi ý bác sĩ để có thể đổi loại thuốc khác phù hợp hơn.

4.    Trong giai đoạn tiền mãn kinh

tien-man-kinh-o-phu-nu-1623145181.jpg
Tiền mãn kinh là giai đoạn có nguy cơ béo phì ở phụ nữ

Giai đoạn tiền mãn kinh là một bước chuyển lớn trong cuộc đời của các chị em. Vào thời kỳ này, phụ nữ thường gặp phải những rắc rối về mặt sức khỏe như ngủ kém, hay đói, sức ép tâm lý, giảm mặn nồng trong chăn gối.

Mãn kinh đồng nghĩa với việc sụt giảm hàm lượng hormone oestrogen, gây nên những chứng loãng xương, tích tụ mỡ.

Phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh thường có nguy cơ cao bị béo phì, nhất là dư thùa lượng mỡ trong vùng mỡ bụng

Chính vì thế, phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh cần có một chế dộ dinh dưỡng và luyện tập cực kỳ khoa học. Đó là nên bổ sung thêm nhiều calcium và vitamin D, hạn chế những loại thực phẩm giâu carlorie và chất béo.

5.    Do mắc bệnh

oip-26-1623145181.jfif
Khi có những triệu chứng đau đầu, khản giọng và tăng cân nhanh chóng, bạn nên đến bác sĩ để tìm ra nguyên nhân bệnh

Một số căn bệnh khiến bạn sụt giảm cân nhanh chóng nhưng trái lại cũng có những căn bệnh làm tăng cân nhanh. Ví dụ như các căn bệnh có liên quan đến hoạt động có tuyến giáp

Sự thiếu hụt hormone ở tuyến giáp chính là “thủ phạm” làm giảm quá trình trao đổi chất, đồng nghĩa với việc tăng cân ngoài ý muốn.

Khi thấy những triệu chứng như mệt mỏi, ngủ li bì, khản giọng, đau đầu… bạn nên đi khám xem liệu bạn đang mắc phải căn bệnh nào đó liên quan đến tuyến giáp hay không. 
 

Hoàng Trường

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/5-ly-do-bat-ngo-khien-ban-tang-can-a3686.html