Thế giới này luôn có những người thực sự nhẫn tâm!

Khi bạn mắc sai lầm và ngã xuống một vũng bùn thì có nhiều người sẵn sàng đạp lên để vùi bạn dưới đống bùn đó nếu như bạn giàu có hơn họ, bạn thành công hơn họ hoặc bạn nổi tiếng hơn họ. Xin đừng dồn nhau tới bước đường cùng...

Mình chả quan tâm gì mấy chuyện của showbiz. Nhưng hổm rày có người gọi hỏi: "À! Bạn cho hỏi, chuyện của nghệ sĩ Hoài Linh, cái vụ ổng giữ 13 tỷ mấy đó, là phạm tội lừa đảo hay lạm dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản, số tiền ấy thì ở tù bao nhiêu năm?". Mình trả lời: “Tao không biết, tao không tuỳ tiện phán xét hay kết tội người khác, nhưng nghe đâu có mấy luật sư trả lời trên báo chí về việc này, mày có thể lên đó để tìm hiểu."

Sau này, khi Nghệ sĩ Hoài Linh đã giải ngân số tiền 15,2 tỷ, có một người bạn quá lâu đến nỗi mình không nhớ là lần cuối mình liên hệ với cậu ấy là khi nào, gọi đến hỏi: "Luật sư ơi! Tao hỏi này xíu, khi mà họ lừa đảo xong kể cả họ đã bồi thường khắc phục thiệt hại thì vẫn bị hình sự đúng không bạn?". Tôi mới nói: "Hỏi không đầu không đuôi, ai biết đâu mà trả lời". Bạn ấy mới nói tiếp: "Là chuyện từ thiện của nghệ sĩ Hoài Linh đó, giờ đã nhả ra 15 tỷ rồi nhưng vẫn phải chịu tội hình sự theo luật đúng không?". Nghe đến đó, tôi mới gắt lên: "Tiền ổng giữ là tiền nhà bạn hả, tại sao giờ người ta đã giải ngân rồi, người ta nổi tiếng giờ chịu nhiều tai tiếng, mất quá nhiều thứ, mà bạn muốn đày người ta xuống vũng bùn mới chịu hả!"

0306-ns-hoai-linh-lan-dau-toi-ke-2-1623126845.png
Trước đây, khi xuất hiện trong một chương trình HTV, nghệ sĩ Hoài Linh từng chia sẻ: "Hoài Linh nghĩ khán giả đưa mình lên được thì cũng đưa mình xuống được". Ảnh: T.L

Về chuyện của Nghệ sĩ Hoài Linh, tôi xin có mấy ý kiến sau từ quan điểm cá nhân của tôi, tôi không gắn cái cho nó cái mác "khách quan như thế này, khách quan như thế kia". Mọi người tham khảo hay tiếp nhận như thế nào đó thì tuỳ.

Sự thật ai cũng sẽ đặt ra nghi vấn rằng chuyện này Nghệ sĩ Hoài Linh có sai không?. Tất nhiên là sai rồi, kêu gọi ủng hộ từ thiện với mục đích ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục lũ lụt từ cuối năm ngoái (2020), việc cứu trợ phải là kịp thời để bà con có thể sớm khắc phục tình trạng khó khăn tức thì, sớm đi vào ổn định nhưng không hiểu vì sao Nghệ sĩ Hoài Linh lại không kịp giải ngân, đợi hơn nửa năm sau (2021), lũ lụt qua từ lâu, nắng nóng như đổ lửa mà mới giải ngân là đã sai rồi.

Vậy Nghệ sĩ Hoài Linh có tham không? Tôi lại không nghĩ là Nghệ sĩ Hoài Linh tham. Vì Nghệ sĩ Hoài Linh không có tâm lý thông thường của một người tham. Tôi cũng xin nói thêm là tôi không hơn gì các bạn, tôi tự đánh giá mình là một đứa trẻ được làm cha, kinh nghiệm sống không bao nhiêu. Nhưng tôi làm luật sư, suốt ngày đi giải quyết những tranh chấp tiền – tình. Các loại người trong xã hội tôi gặp đủ cả thượng vàng hạ cám, từ giám đốc doanh nghiệp, những người giàu thậm chí là siêu giàu, trí thức, nông dân và cả người phạm tội. Họ đều là khách hàng, thân chủ của tôi trong những vụ việc đó, vòng tròn xã hội của luật sư khác biệt với người khác, nên tôi hiểu và có những kinh nghiệm của riêng mình trong việc đánh giá con người, sự việc.

Theo đó, tham lam được hiểu là một dạng tâm lý hay hiện tượng chỉ muốn lấy đi, vơ vét hết tài sản của người khác mà không muốn mất đi đồng nào của mình cho người khác, thường người tham lam thì sẽ không thánh thiện, cái này thì chắc rồi. Trong những vụ tôi giải quyết mà có yếu tố tham lam, lừa đảo, chiếm đoạt hoặc tranh giành bất hợp lý trong dân sự thì người tham lam luôn muốn chiếm được càng nhiều càng tốt, muốn lấy tất, chả muốn nhả cho ai cái gì. Hoặc trong trường hợp buộc đền bù, trả lại thì họ có xu hướng giữ được tài sản càng lâu, càng tốt, hoặc làm mất mát, tiêu tùng bớt đi tài sản để trả lại ít hơn, kêu ca không đủ số tiền đấy; tiền biển thủ thì trả theo đợt, không đủ hoặc nhỏ giọt, hoặc cố ý làm chuyển tài sản cho người thân, né nghĩa vụ. Trong mọi trường hợp, cùng lắm họ sẽ chỉ nhả ra đúng số tiền đó, khuông để mất thêm đồng nào từ túi mình để cho người khác vu vơ.

Với câu chuyện từ thiện Nghệ sĩ Hoài Linh là khác... Nghệ sĩ Hoài Linh tổng tiền kêu gọi được 13,4 tỷ, chi ra 15,2 tỷ. Số tiền túi Nghệ sĩ Hoài Linh bỏ ra thêm là hơn 1 tỷ. Nếu như Nghệ sĩ Hoài Linh tham thì ông ấy không thể bỏ ra hơn tỷ tiền để thêm vào từ thiện “Hơn một tỷ đấy các bạn ạ?”. Nhiều người cứ nghĩ ai chứ Nghệ sĩ Hoài Linh bỏ ra 1 tỷ thì nhỏ như cái móng tay, ổng giàu quá mà, có đáng bao nhiêu đâu mà nói. Vậy thì chắc bạn chưa gặp người tham lam rồi, hoặc bạn gặp rồi mà bạn không hiểu họ, đối với người tham lam thì 1 đồng cũng rất quý cũng to bằng cả thế giới, dễ gì họ xì ra. Tôi biết người tham họ có thể chi nhiều tiền cho mối quan hệ, cho cái này cái kia, dù trực tiếp hay gián tiếp để vì mục đích sinh lợi của họ, có sẵn trong đầu, thua lỗ hay mất mát chỉ là ngoài ý muốn. Tôi không thấy ai tham mà bỏ tiền tỷ đi làm từ thiện. Trước đây, Nghệ sĩ Hoài Linh cũng từng làm từ thiện rất nhiều lần, cho đi rất nhiều, sống giản dị, chưa từng có bất kỳ tai tiếng gì đến khi xảy ra sự việc này. Sự việc lần này cho đến thời điểm này, tôi đánh giá là Nghệ sĩ Hoài Linh không tham.

Và anh ấy – Nghệ sĩ Hoài Linh – trong nhiều lần xuất hiện mới đây cũng từng ngượng nghịu (không dối nói là xấu hổ) khi đối mặt với công chúng. Câu nói trước, trong và sau cùng anh vẫn nhắc đi nhắc lại là lời xin lỗi gửi đến người dân miền Trung, người hâm mộ và mong được sự hoan hỷ. Vậy bạn cần gì ở anh ấy nữa? Thôi thì buông...

Qua sự việc này, có nhiều điều đáng buồn các bạn ạ. Khi bạn mắc sai lầm và ngã xuống một vũng bùn thì có nhiều người sẵn sàng đạp lên để vùi bạn dưới đống bùn đó nếu như bạn giàu có hơn họ, bạn thành công hơn họ hoặc bạn nổi tiếng hơn họ. Thế giới này luôn có những người thực sự nhẫn tâm!

Luật sư Phạm Lê Duy

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/the-gioi-nay-luon-co-nhung-nguoi-thuc-su-nhan-tam-a3681.html