6 lợi ích tuyệt vời của chanh cho sức khỏe

Chanh có nhiều vitamin C, chất xơ và các hợp chất có lợi. Các dưỡng chất này đem lại nhiều lợi ích tốt ngoài sức tưởng tượng cho sức khỏe.

1. Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Chanh là một nguồn cung cấp vitamin C dồi dào.Một quả chanh cung cấp khoảng 31 mg vitamin C, chiếm 51% lượng tiêu thụ hàng ngày (RDI).Nghiên cứu cho thấy rằng ăn trái cây và rau quả giàu vitamin C giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.  

Chất xơ và các hợp chất thực vật (như hesperidin và diosmin) trong chanh cũng có thể làm giảm đáng kể một số yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim. Một nghiên cứu tiết lộ rằng ăn 24 gam chiết xuất chất xơ từ cam quýt mỗi ngày trong ít nhất một tháng sẽ làm giảm tổng mức cholesterol trong máu.

2. Giúp Kiểm soát Cân nặng

Chanh thường được biết đến một loại thực phẩm giảm cân vô cùng hiệu quả. Chất xơ pectin hòa tan trong chanh sẽ nở ra trong dạ dày của bạn, giúp bạn cảm thấy no lâu hơn.

Nếu bạn uống một ly nước chanh trong bữa ăn thì có thêm tác dụng giúp giảm nguy cơ tăng cân. Thành phần axit citric trong nước chanh giúp tăng cường quá trình trao đổi chất, từ đó giúp bạn đốt cháy nhiều calo hơn và tích lũy ít chất béo hơn.

Sức khỏe - 6 lợi ích tuyệt vời của chanh cho sức khỏe

3. Ngăn ngừa sỏi thận

Sỏi thận hay còn gọi là sạn thận, bệnh xảy ra khi các chất khoáng trong nước tiểu lắng đọng lại ở thận, bàng quang, niệu quản... thành những tinh thể rắn, hay gặp hơn cả là tinh thể Calci.

Axit citric có trong chanh giúp ngăn ngừa sỏi thận bằng cách tăng khối lượng nước tiểu và nồng độ pH trong nước tiểu, tạo ra một môi trường ít thuận lợi cho việc hình thành sỏi thận.

4. Chống bệnh thiếu máu

Thiếu máu do thiếu sắt khá phổ biến khi bạn không nhận đủ chất sắt từ thực phẩm bạn ăn. Chanh có chứa một số chất sắt, các chất này giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu bằng cách cải thiện sự hấp thụ chất sắt của bạn từ thực phẩm nguồn gốc thực vật.

Việc hấp thụ sắt có thể được cải thiện bằng cách tiêu thụ vitamin C và axit citric. Vì chanh chứa cả vitamin C và axit citric, chúng có thể giúp chống thiếu máu bằng cách giúp bạn hấp thụ nhiều chất sắt từ chế độ ăn uống.

5. Giảm nguy cơ ung thư

Một chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều trái cây và rau quả có thể giúp ngăn ngừa một số bệnh ung thư . Một số nghiên cứu quan sát đã phát hiện ra rằng những người ăn nhiều trái cây họ cam quýt nhất có nguy cơ mắc bệnh ung thư thấp hơn.

Trong các nghiên cứu ống nghiệm, nhiều hợp chất từ ​​chanh đã tiêu diệt tế bào ung thư. Và một số nhà nghiên cứu cho rằng các hợp chất thực vật được tìm thấy trong chanh - chẳng hạn như limonene và naringenin - có thể có tác dụng chống ung thư, nhưng giả thuyết này cần được điều tra thêm.  

6. Cải thiện sức khỏe tiêu hóa

Chanh chứa chất xơ hòa tan và đường đơn. Chất xơ chính trong chanh là pectin, một dạng chất xơ hòa tan đem nhiều lợi ích sức khỏe như cải thiện sức khỏe đường ruột và làm chậm quá trình tiêu hóa đường và tinh bột. Những tác động này có thể làm giảm lượng đường trong máu .

Tuy nhiên, để nhận được những lợi ích của chất xơ từ chanh, bạn cần tiêu thụ cả vỏ chanh. Nếu bạn muốn tận dụng tối đa lợi ích đến từ chất xơ có trong chanh, hãy tận dụng cả vỏ chanh bằng cách thêm chúng vào các món ăn thường ngày hoặc các loại đồ uống có lợi cho sức khỏe khác.

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/6-loi-ich-tuyet-voi-cua-chanh-cho-suc-khoe-a3547.html