Tạp chí Khoa học máy tính Việt Nam vinh dự được đưa vào danh mục tạp chí của SCOPUS

Ngày 30/4/2021 Tạp chí Khoa học máy tính Việt Nam (Vietnam Journal of Computer Science) Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, Tổng biên tập GS.TS. Nguyễn Ngọc Thành dưới sự hợp tác với NXB Springer từ năm 2013 và với NXB World Scientific Publishing từ năm 2019 đến nay đã chính thức được chấp nhận vào hệ thống cơ sở dữ liệu SCOPUS.

Được thành lập vào năm 2013, Tạp chí Khoa học Máy tính Việt Nam của Nhà trường nhằm mục đích tạo điều kiện cho các nhà khoa học của Việt Nam dễ dàng tiếp cận với các tạp chí khoa học quốc tế, giúp người dùng có thể truy cập cũng như đăng bài miễn phí cũng như thu hút các nhà khoa học trẻ, chuyên gia hàng đầu hướng đến công bố bài báo và đưa tạp chí vào xếp hạng. VJCS mở ra một cơ hội rất lớn cho các nhà khoa học Việt Nam nói chung, và các nhà khoa học trẻ nói riêng trong lĩnh vực khoa học máy tính và công nghệ thông tin trong việc giới thiệu những sản phẩm có chất lượng, qua đó tiếp cận với các tạp chí khoa học quốc tế khác. Sau khi xuất bản số đầu tiên vào năm 2014 đến nay VJCS của đã có 8 volume đã được công bố.

51-1620146516.jpg
Lễ ra mắt được diễn ra trang trọng cùng quý vị khách mời

VJCS là tạp chí lưu trữ, phục vụ cộng đồng nghiên cứu học thuật thông qua việc phát hành những ấn phẩm khoa học chất lượng cao trình bày các phương pháp, kĩ thuật, công cụ, thực hành và ứng dụng nghiên cứu. Tạp chí quy tụ những bài báo chú trọng những tiến bộ trong ứng dụng các giải pháp và công nghệ khoa học máy tính để giải quyết các vấn đề quản lí, công nghiệp, cơ khí, quản trị và giáo dục, cùng những đánh giá giá trị của các hệ thống và công cụ thông minh hiện tại, nhấn mạnh những nghiên cứu so sánh và trải nghiệm của người sử dụng. Tạp chí bao quát mọi chuyên ngành hẹp của khoa học máy tính, với sự chú trọng vào hệ thống thông tin và kiến thức; trí tuệ nhân tạo, bao gồm machine learning (xây dựng và nghiên cứu hệ thống đọc hiểu, lọc và xử lí dữ liệu) và khai thác dữ liệu; tính toán mềm và trí tuệ máy tính; hệ thống tác tử và đa tác tử, web thông minh; và tối ưu hóa. Các bài báo được phân phối dưới dạng file điện tử với dạng thức truy cập mở- tuân theo những điều khoản của Creative Commons Attribution License (CC BY) cũng như dưới dạng các ấn phẩm in.

anh4-1620146435.jpg
Phát biểu từ quý đại biểu trong buổi ra mắt.

Có thể nói, để được liệt kê vào danh mục trên SCOPUS, các tạp chí cũng được lựa chọn nghiêm ngặt về chất lượng và mức độ ảnh hưởng của tạp chí trong ngành bao gồm danh tiếng của nhà xuất bản, sự đa dạng về tác giả, thành viên hội đồng biên tập; mức độ nhận biết về tạp chí của các nhà biên tập có uy tín….bởi SCOPUS là một hệ thống cơ sở dữ liệu đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc cung cấp các bài báo khoa học đáng tin cậy và có nhiều tạp chí được nhiều người trích dẫn nhất trên toàn thế giới. 

Hoàng Trường (t/h)

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/tap-chi-khoa-hoc-may-tinh-viet-nam-vietnam-journal-of-computer-science-truong-dh-nguyen-tat-thanh-vinh-du-duoc-dua-vao-danh-muc-tap-chi-cua-scopus-a3400.html