Nguyên nhân nào dẫn bệnh bệnh lý sưng phù ở phụ nữ?

Sưng phù là tình trạng thường xuyên xảy ra ở các chị em phụ nữ, đặc biệt là độ tuổi trung niên. Nếu các chị em vẫn còn mơ hồ về bệnh lý này, hãy cùng đọc qua bài viết sau.

Hỏi: Thời gian gần đây, chị gái rất hoang mang, lo sợ khi bị phù ở chân. Bệnh này mắc phải do đâu và có biến chứng nào nguy hiểm không? (Nguyễn Thị Mỹ, Hà Nam).

rf03b1bc0af6d78fe860f5530fbc620ad-1620033490.jfif
Ảnh hưởng đến tâm lý chị em phụ nữ.

Đáp: Bệnh phù xảy ra khi mạch máu nhỏ trong cơ thể bị rò rỉ dịch (mao mạch). Khi cơ thể đang bị rò rỉ mao mạch, thận bắt đầu giữ lại nhiều natri và nước hơn bình thường để đền bù cho các chất lỏng bị mất từ các mạch máu. Điều này làm tăng lượng nước lưu thông trong cơ thể, gây ra các mao mạch bị rò rỉ nhiều hơn nữa. Các dịch từ rò rỉ mao mạch vào các mô xung quanh, gây ra các mô bị sưng lên - đó là tình trạng phù.

Nếu không chữa trị, tình trạng phù có thể khiến người bệnh cảm thấy: ngày càng sưng đau; khó khăn đi bộ; căng da, có thể khiến ngứa và khó chịu; tăng nguy cơ nhiễm khuẩn trong khu vực bị sưng; sẹo giữa các lớp của mô; xơ các mô; giảm lưu thông máu trong cơ thể; giảm tính đàn hồi của động mạch, tĩnh mạch, khớp và cơ bắp; tăng nguy cơ viêm loét da...

Khi bị phù, người bệnh cần đến cơ sở y tế để khám, làm các xét nghiệm, chẩn đoán bệnh và có phương pháp điều trị theo từng nguyên nhân cụ thể. Để giảm tình trạng bệnh và tránh tái phát, người bệnh nên di chuyển và vận động cơ thể theo chỉ dẫn của bác sĩ.
 

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/nguyen-nhan-nao-dan-benh-benh-ly-sung-phu-o-phu-nu-a3392.html