Người trầm cảm sẽ kèm theo bị rối loạn tình dục?

Trầm cảm không đơn thuần là một bệnh lý, nó còn mang lại rất nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống bệnh nhân. Để hiểu hơn về những ảnh hưởng, mời bạn đọc bài viết sau.

Hỏi: Anh trai mình bị trầm cảm 3 năm nay. Gần đây, anh ấy không còn thích tâm sự. Nghe chị dâu nói là lâu lắm rồi không “quan hệ”. Phải chăng do bệnh trầm cảm nên mới bị như vậy? (Nguyễn Thị Thảo, Quảng Nam)

Đáp: Trầm cảm là một loại rối loạn cảm xúc, tác động đến khí sắc, ảnh hưởng đến đời sống tinh thần, tình cảm, nhận thức, rối loạn thần kinh thực vật và tâm thần vận động của người bệnh... 

Về mặt cảm xúc, người trầm cảm hay buồn bã, ủ rũ, chán chường, lo lắng, đau khổ, sợ hãi, hoài nghi, thiếu hoặc mất lòng tin, cảm giác mất chỗ dựa, thấy cuộc đời toàn màu xám, mặc cảm, tự ti, cảm giác đuối sức trong cuộc sống, thấy quá mệt mỏi. Những biến đổi cảm xúc và rối loạn tâm trí đó thường đi đôi với những rối loạn chức năng của nhiều cơ quan nội tạng khác nhau thể hiện dưới dạng đau đầu, mất ngủ, đau ngực, đau vùng trước tim, rối loạn nhịp tim, đau cơ xương khớp, huyết áp thất thường… và đặc biệt là rối loạn và suy giảm tình dục.

oip-6-1619716731.jfif
Rối loạn tình dục từ trầm cảm xảy ra ở cả nam và nữ

Rối loạn tình dục là một triệu chứng thường thấy ở cả nam và nữ khi mắc chứng trầm cảm. Có thể phân ra 3 loại rối loạn gồm: suy giảm ham muốn, rối loạn cương và rối loạn xuất tinh. Bệnh nhân trầm cảm thường giảm mạnh các hứng thú và đam mê, trong đó có nhu cầu tình dục. Họ thường than phiền rằng đã mất hết các sở thích vốn có trước đây. Họ không còn ham muốn tình dục, nhiều khi hàng tháng không muốn quan hệ với vợ, chồng (hoặc bạn tình). Hoặc có quan hệ cũng là do chiều chồng (vợ) chứ bản thân không hứng. Bên cạnh đó, người bệnh thường có cảm giác mệt mỏi, nên luôn tìm cách từ chối quan hệ tình dục. Có người còn trẻ tuổi mà mỗi tháng cố lắm chỉ quan hệ tình dục được một lần. Sau lần ấy họ lâm vào tình trạng mệt mỏi hơn. Họ thường viện cớ công việc, sức khỏe... để thoái thác. 

Bệnh nhân trầm cảm luôn trong tình trạng buồn rầu vô cớ, nét mặt ủ rũ, tâm trạng u uất, không thể vui được (dù có các tác động bên ngoài). Chính vì cảm giác buồn bã này mà họ không muốn quan hệ tình dục. Với họ, đời sống tình dục là một khái niệm gần như không tồn tại. Để hạn chế, mỗi người nên cố gắng có một cuộc sống cân bằng, vui vẻ và hài hoà để sức khoẻ tinh thần và thể chất luôn dồi dào. Có như vậy, những căn bệnh như stress, trầm cảm, rối loạn tình dục… mới không tấn công chúng ta được.
 

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/nguoi-tram-cam-se-kem-theo-bi-roi-loan-tinh-duc-a3375.html