Phụ nữ mang thai cần lưu ý gì khi sử dụng các sản phẩm điện tử?

Trong thời kỳ mang thai, cả gia đình sẽ rất chú ý đến sự tăng trưởng và phát triển của em bé, với sự phát triển của công nghệ hiện nay, rất nhiều sản phẩm điện tử xuất hiện trong cuộc sống của chúng ta, và bức xạ đã trở thành vấn đề đáng lo ngại nhất đối với các bà bầu.

Một số người cho rằng bức xạ của các thiết bị gia dụng là rất lớn, thực ra chỉ cần là đồ điện thì chúng cũng sẽ mang theo một số bức xạ, nhưng lượng bức xạ chứa trong nó là rất nhỏ và không gây hại trực tiếp đến cơ thể con người, nhưng dù vậy những bức xạ của các thiết bị điện tử vẩn ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ và sức khỏe của bả bầu nếu không có thời gian sử dụng hợp lý và khoảng cách sử dụng an toàn, ngoài ra nhiều thiết bị điện tử bị lạm dụng có thể gây ra cháy nổ, nhiễu điện. Vì thế các bà mẹ sắp sinh cần lưu ý đến phương pháp sử dụng. Dưới đây là sáu thiết bị điện tử các bà bầu thường dùng cần phải chú ý

1. Điện thoại di động

Đối với những thứ chúng ta thường sử dụng như máy tính, TV, điện thoại di động , lượng bức xạ không gây hại cho trẻ em như lời đồn đại, chỉ cần chú ý sử dụng trong thời gian ngắn là được . Nhưng cần lưu ý rằng khi điện thoại di động đang sạc, đang gọi hoặc trả lời, bức xạ được tạo ra sẽ tăng lên.

Mặc dù giá trị bức xạ do điện thoại di động tạo ra nằm trong ngưỡng an toàn, nhưng nếu tiếp xúc lâu dài, đặc biệt là thức khuya chơi điện thoại dễ ảnh hưởng đến nội tiết, ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của em bé.

Mẹ bầu không nên vừa chơi vừa sạc, thời gian sạc có thể đặt ở “khoảng cách an toàn” là 10 cm (giá trị bức xạ là 0,17 microwatts trên một cm vuông). Khi gọi điện, bạn có thể dùng nút tai, không nói chuyện điện thoại trong thời gian dài, gọi thoại nội mạng, tốt nhất không nên sử dụng điện thoại di động quá 5 giờ mỗi ngày.

2. Bộ định tuyến wi-fi

Mặc dù bộ định tuyến trông nhỏ, nhưng lượng bức xạ mà nó phát ra vẫn rất lớn (0,2 watt trên mét vuông), bởi vì nó sẽ bao phủ một dải tín hiệu mạng nhất định khi nó hoạt động, Bức xạ sẽ lan tỏa một lượng nhất định trong khu vực được bao phủ. Vậy có cần tắt bộ định tuyến wifi không? Trong thực tế, nó là không cần thiết. Nhưng Các bà mẹ mang thai nên tránh tiếp xúc gần với bộ định tuyến và giữ khoảng cách ít nhất là 1 mét trên một đường thẳng.

3. Chăn điện

Sau khi được đóng điện, chăn điện tương đương với một thiết bị gia dụng nhỏ, phát ra một lượng bức xạ điện và điện từ trường nhất định, trong điều kiện nhiệt độ cao, cường độ bức xạ điện từ đạt 13 ~ 19,2 miligauss, nhưng giới hạn trên an toàn của cường độ bức xạ điện từ được cho là an toàn là 2 miligauss, có khả năng gây phân chia tế bào thai nhi, có thể dẫn đến dị tật xương. Ngoài ra, các mô thần kinh và tim của mẹ bầu hoạt động mạnh sẽ khiến thai nhi bị xáo trộn.

Vì thế , để đảm bảo sức khỏe thai nhi, mẹ bầu có thể bật chăn điện trước khi đi ngủ, đợi nhiệt độ tăng lên rồi tắt đi khi đi ngủ, để không chỉ tận hưởng được nhiệt độ mang lại mà còn tránh được các tia bức xạ và các chất khác.

4. Máy sấy tóc

Theo khảo sát, những bà mẹ mang thai thường xuyên sử dụng máy sấy tóc có xác suất thai nhi bị dị tật cao hơn gấp đôi so với những bà mẹ mang thai bình thường, đó là vì nó có chứa các hạt sợi amiăng, có thể gây quái thai. Ngoài ra, do máy sấy tóc tương đối gần da đầu khi sử dụng nên dễ khiến mẹ bầu cảm thấy khó chịu và ảnh hưởng đến thai nhi.

Sau khi nghiên cứu, người ta thấy rằng giá trị bức xạ sẽ đạt 15,48μt ở khoảng cách chỉ 5 cm từ máy sấy tóc, và giá trị bức xạ thậm chí sẽ tăng lên 18,49μt ở gần thân máy sấy tóc.

Lời khuyên cho ban là khi chọn máy sấy tóc, mẹ bầu có thể chọn loại bông mica hoặc gốm sứ làm vật liệu cách nhiệt. Ngoài ra, khi sử dụng, hãy cố gắng làm khô tóc trước để giảm thời gian sử dụng, hoặc thay thế máy sấy tóc bằng khăn hoặc quạt khi làm khô tóc

5. Lò vi sóng

Khi lò vi sóng được bật và sẵn sàng làm việc, cường độ bức xạ của nó sẽ đột ngột tăng lên 350 miliwatt, có một số trường hợp, giá trị bức xạ sẽ tăng lên 102,1%. Cường độ bức xạ sóng vô tuyến này có khả năng gây dị tật thai nhi trong vòng 3 tháng, thậm chí là phá thai. Khi sử dụng bếp từ, mẹ bầu nên tránh xa càng tốt. Cố gắng không đến gần bếp khi có người đang sử dụng.

6. Máy tính

Các chuyên gia chỉ ra rằng bức xạ điện từ như tia X, tia cực tím và trường điện từ tần số thấp được tạo ra trong quá trình hoạt động của máy tính thấp hơn nhiều so với tiêu chuẩn y tế được khuyến cáo. Thật ra, những bức xạ này đều tương đối an toàn, ngoại trừ một phần tia X sẽ bị chiếu ra bên ngoài khi nó đang hoạt động, điều này có hại nhất cho thai nhi sớm và có khả năng gây sẩy thai hoặc đẻ non. Sử dụng máy tính để làm việc, ảnh hưởng chính đến thai nhi là tình trạng mệt mỏi, căng thẳng do làm việc cường độ cao, và trường điện từ tần số cực thấp của máy tính.

Nếu có thể, cố gắng không chạm vào máy tính trong thời gian đầu của thai kỳ. Ngoài ra, thời gian làm việc liên tục khi mang thai không nên quá dài, hãy đứng dậy đi lại khoảng 1 tiếng để hạn chế thời gian dành cho máy tính.

Ngoài ra, để ngăn ngừa tình trạng khô giác mạc, khô mắt, giảm thị lực, thậm chí là quáng gà khi bà bầu sử dụng đồ điện tử, bà bầu có thể ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin A như các sản phẩm từ đậu nành, cá, sữa, quả óc chó, rau ngót. Bắp cải, cà chua, rau muống và hoa quả tươi, v.v. Vitamin C có thể ức chế quá trình oxy hóa tế bào một cách hiệu quả. Chức năng chính của vitamin E là giảm cholesterol, loại bỏ tạp chất ra khỏi cơ thể và ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể. Quả óc chó và đậu phộng rất giàu vitamin E. Vitamin B1 có thể tăng cường dinh dưỡng cho các tế bào thần kinh và giảm căng thẳng thần kinh.

Huỳnh Đa

Link nội dung: https://songkhoeplus.vn/phu-nu-mang-thai-can-luu-y-gi-khi-su-dung-cac-san-pham-dien-tu-a3188.html